Sao & Đời Sống

28/6 này là ngày gia đình Việt Nam, tụi mình đừng quên nha!

Nhã Phong
Chia sẻ

Với ý nghĩa cao đẹp, ngày 28/6 được xem là ngày Gia đình Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam đồng thời cũng là dịp để tình cảm gia đình được bồi đắp, thắt chặt hơn.

Nguồn gốc của ngày Gia đình Việt Nam

Ngày Gia đình Việt Nam đã có từ cách đây 16 năm. Theo như ThS. Phạm Minh Thế (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: “Gia đình là một tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.” 

Chính xác là vào ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý nghĩa bình dị, giản đơn của ngày Gia đình Việt Nam

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực gia đình xã hội mang giá trị tốt đẹp. Ai đi đâu xa cũng nhớ về gia đình, nhớ về quê hương và muốn được sum vầy quanh mâm cơm ấm cúng. Gia đình chính là nơi để ta trở về… đi thật xa để trở về. Gia đình cũng là nơi dạy ta cách khôn lớn, trưởng thành, dạy ta cách yêu thương, đùm bọc, chia sẻ và thủy chung, hiếu nghĩa…

Gia đình có bố mẹ, ông bà, anh chị em, nơi chúng ta được chở che, bao bọc và nâng niu. Dù cuộc sống có bộn bề, vất vả, gian nan tới mấy nhưng chỉ cần về nhà nhìn ánh mắt yêu mến của cha, tiếng nói cười của con… mọi mệt mỏi cũng tan biến hết. Hạnh phúc nó cũng rất bình dị khi cùng nhau chăm sóc những đứa con tập đi và nhìn chúng bước trên con đường đời mà chúng chọn, cha mẹ sống đời với con cháu hạnh phúc khi chỉ là được bên nhau qua những ngày mưa cũng như những ngày gió, thấy nhau vẫn ở cạnh bên, vươn tay là tới, mở mắt là nhà mình trọn vẹn và đầy đủ.

Khi bạn vấp ngã trên đường đời thì chính cha mẹ là nơi mở rộng vòng tay để nâng đỡ và tiếp thêm sức mạnh cho ta đi qua những ngày bão gió. Những lời động viên tâm sự của cha mẹ nơi để chia sẻ cảm xúc. Hạnh phúc là không thể nhìn thấy hay cân đo đong đếm nhưng lại là thứ mà bạn có thể tìm thấy và cảm nhận được trong những tháng cùng nắm tay nhau bước qua thử thách của cuộc sống và thời gian.

Đúng vậy, hạt nhân của xã hội là gia đình!

Vì thế, nhân ngày gia đình Việt Nam, tụi mình, những người trẻ ấy, hãy cùng trân quý những giá trị thiêng liêng của GIA ĐÌNH, để biết giữ gìn, bồi dưỡng tình thân không chỉ là 28/6 mà còn 364 ngày còn lại. Không cần phải làm gì to tát hết, đơn giản như là sau khi bạn đọc bài viết này, hãy đặt lịch để có thể về nhà thật sớm vào ngày 26, cùng ăn một bữa cơm Gia Đình với ba mẹ nhé!

Chúc các bạn có 1 ngày Gia Đình thật ý nghĩa!

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Phong

Thiết kế

Ngô Khánh Hùng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất