Thể thao

Vòng loại World Cup 2022: Tại sao tuyển Việt Nam cần học giỏi lịch sử?

Văn Nhân
Chia sẻ

Một nỗi lo lớn là tuyển Việt Nam đang được "nâng" lên quá cao trước vòng loại World Cup 2022, khi tiếng nói lịch sự cho thấy điều này không hề tốt.

Tiếng nói lịch sử trong bóng đá sẽ rất cần thiết với thầy trò HLV Park Hang Seo trong thời điểm đang được tung hô quá mức, dù các đối thủ thực sự rất khó chịu.

Cụ thể, tại vòng loại World Cup 2022 thì tuyển Việt Nam đụng Thái Lan, Indonesia, Malaysia và UAE. Tuyển Việt Nam có thành tích đối đầu trong lịch sử (quá khứ) như thế nào?

Điều này rất quan trọng để biết vị thế của tuyển Việt Nam trong bảng đấu, chứ không phải “hô hào” thầy trò HLV Park Hang Seo chẳng ngán đội nào.

Indonesia là ví dụ tiêu biểu. Tuyển Việt Nam mạnh yếu qua từng giai đoạn nhưng hơn 20 năm chưa thắng được đội tuyển xứ vạn đảo. Thái Lan thua Việt Nam ở King's Cup 2019 nhưng tính sân chơi chính thức thì chúng ta có 11 năm chỉ biết thua. UAE từng hai lần vùi dập Việt Nam với 2 trận thắng cùng tỷ số 5-0, lần duy nhất chúng ta thắng 2-0 là VCK ASIAN Cup 2007. Malaysia chính là đối thủ dễ chịu nhất khi tuyển Việt Nam có tỷ lệ thắng áp đảo so với đối thủ.

Từ tiếng nói lịch sử thì tuyển Việt Nam đang nhận điểm số kém so với Thái Lan, UAE và Indonesia, chỉnh nhỉnh hơn Malaysia. Cầu thủ Việt Nam phải biết để nỗ lực hết mình tại vòng loại World Cup 2022.

Thầy trò HLV Park Hang Seo cần ghi nhớ những bài học trong lịch sử, trái sai số ở vòng loại World Cup 2022.

Tiếng nói lịch sử trong bóng đá còn bao gồm những ý nghĩa khác. Ví dụ bài học từ những cầu thủ dính chàm, hay nhiều năm qua thì bóng đá Việt Nam thường gục ngã trong thời điểm nhận được niềm tin cao từ dư luận, còn ngược lại có kết quả tốt bất ngờ…

Trước giai đoạn hoàng kim dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đại cát vào năm 2007. Tuyển Việt Nam vào tứ kết ASIAN Cup, Olympic Việt Nam đi đến vòng loại cuối cùng Olympic 2008. Nhưng trong giải đấu được niềm tin cao nhất là AFF Cup 2007 thì Việt Nam chỉ có hạng Ba.

Hai năm sau, U23 Việt Nam được kỳ vọng rất lớn có HCV SEA Games, sau khi ĐTQG vô địch AFF Cup 2008. Thầy trò HLV Calisto có cơ hội rất lớn để hoàn tất danh hiệu cấp khu vực khi đối thủ trong trận chung kết là bại tướng vòng bảng - Malaysia. Rốt cuộc, chúng ta vẫn đánh rơi giấc mơ vàng SEA Games theo cách thất vọng nhất.

Năm 2017, Việt Nam với những Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường… được tung hô sẽ giành HCV SEA Games, kết quả rời từ vòng bảng sau thất bại bẽ bàng trước Thái Lan.

Ngược lại, Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, Á quân U23 châu Á 2018 đều trong cảnh không có được niềm tin lớn từ người hâm mộ.

Tất cả là những bài học lịch sử mà thầy trò HLV Park Hang Seo cần ghi nhớ để bước vào vòng loại World Cup 2022 trong tư thế “biết người biết ta”, vì đang có quá nhiều sự tung hô ngất trời. Và nhìn vào lịch sử để chờ đợi tuyển Việt Nam viết nên một trang sử mới chứ không phải tạo ra áp lực bằng suy nghĩ chưa đá đã đòi thắng tất cả.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất