Thể thao

Việt Nam - Philippines: Dịch chuyển 40 quả cầu có mang về chiến thắng?

Văn Nhân
Chia sẻ

Mỹ Đình, 10 năm rồi vẫn trong khí thế hào hùng và ngợp sắc đỏ của CĐV Việt Nam nhưng còn đó nhiều giọt nước mắt ám ảnh của một nền bóng đá.

1. Với hệ tư tưởng chung, người hâm mộ Việt Nam thường chỉ nhìn về Thái Lan để so sánh như một nỗi ám ảnh. Thế nên, Philippines, cái tên chưa bao giờ được bóng đá Việt Nam đánh giá cao. Nhưng trận cầu tối nay không thể nói trước là Việt Nam sẽ hạ Philippines để vào chung kết. Trái bóng tròn rất nghiệt ngã, đôi khi ám ảnh cả một thế hệ…

Bốn năm trước, chủ tịch Lê Hùng Dũng dẫn hai cô con gái rượu đến gặp tuyển Việt Nam. Ông chủ tịch VFF bỏ qua sự tối kỵ là đưa con gái vào phòng đội tuyển, thậm chí còn thắp nhang cầu may và phán chắc nịch: Việt Nam thắng Malaysia.

Hôm sau, Mỹ Đình ngợp sắc đỏ đón Malaysia trong khí thế chỉ nghĩ về trận chung kết. Logic dễ hiểu, Việt Nam thắng đối thủ 2-1 trên sân khách, về sân nhà chỉ cần thua 0-1 hoặc hòa là vào chung kết.

Mỹ Đình rợp sắc đỏ nhưng thường mang đến nỗi buồn.

Tư tưởng từ ông chủ tịch VFF đến niềm tin thơ ngây về tính bắc cầu trong bóng đá (thắng sân khách thì về sân nhà lo gì không có vé chung kết), mọi thứ chóng vánh nhận liên tiếp nhiều gáo nước lạnh khi Malaysia ghi đến 4 bàn trong hiệp 1.

Việt Nam kết thúc trận bán kết với Malaysia với tỷ số 2-4, thua chung cuộc 3-5 và mất vé chung kết. Những giọt nước mắt rơi như mưa ở Mỹ Đình, còn ông chủ tịch từ niềm tin đanh thép yêu cầu cơ quan điều tra có tiêu cực hay không, vì chính ông không tin Việt Nam thua Malaysia.

Đau đớn thật. Nhưng đó là cái giải phải trả cho niềm tin thơ ngây từ chính trong suy nghĩ ông Chủ tịch VFF, cho cách tiếp cận trận đấu sai lầm của HLV Miura, chứ không phải vì cái dớp Mỹ Đình!

2. Tối 5/12, một câu chuyện tâm linh khác diễn ra khi 40 quả cầu bằng đá ở khu khán đài B sân Mỹ Đình được dịch chuyển.

Một quyết định muốn thay đổi phong thủy cho tuyển Việt Nam xóa dớp buồn đá bán kết ở sân Mỹ Đình. Nghe cũng chẳng khác gì chuyện phán cây nhang đốt cong, Việt Nam thắng chắc của ông chủ tịch Lê Hùng Dũng cách đây 4 năm.

Câu chuyện này phản ánh một thực tế là chính những người đứng đầu bóng đá Việt Nam cũng mang tâm lý sợ thua Philippines chỉ vì đá ở sân Mỹ Đình. Trận đấu chưa xảy ra nhưng chính người trong cuộc đang làm nên chuyện tạo áp lực bằng cách dịch chuyển 40 quả cầu. Thật khó hiểu…

Thành hay bại phụ thuộc vào cách chơi của tuyển Việt Nam chứ không phải chuyện dịch quả cầu.Mỗi đội bóng đều có tử huyệt. Đến Á thần Achilles bách chiến bách thắng, thân hình thép nhưng kết cục chết vì một mũi tên. Người ta gọi đó là “gót chân Achilles” để nói về điểm yếu, tử huyệt của con người.

Bây giờ, Việt Nam đang có tử huyệt là nằm ở cảm xúc, trước khi nói đến chuyện chuyên môn trong 90 phút trước Philippines. Cảm xúc chính là việc dịch chuyển 40 người quả cầu, tưởng tốt nhưng hóa ra tạo áp lực vô hình. Thế nên, Việt Nam cần chế ngự cảm xúc đá bán kết ở sân Mỹ Đình lẫn tư tưởng cửa trên trước Philippines.

3. Bóng đá là cuộc chơi mà chỉ cần 1 khoảnh khắc có thể thay đổi tất cả, từ hy vọng trở thành tuyệt vọng, từ thiên đường rơi xuống địa ngục, từ ngưỡng cửa lịch sử trở thành con số 0, từ người hùng trở thành tội đồ, từ triệu lời khen đến muôn vàn lời trách chê… Ranh giới đó rất mong manh chứ không đơn giản là chuyện tâm linh kiểu bóng đá Việt Nam sợ dớp Mỹ Đình.

Thái Lan, ứng viên số 1 AFF Cup 2018 chia tay theo cách như thế. Người Thái có quả phạt đèn phút 90+5. Chỉ cần sút vào lưới thì Malaysia tuyệt vọng. Nhưng sau khoảnh khắc nín thở đầy khủng khiếp đó, người Thái bị loại vì quả phạt đền hỏng. Rất nhanh thôi, số phận của Thái Lan và Malaysia hoán đổi theo cách nghiệt ngã nhất của trái bóng tròn.

Việt Nam bây giờ đang có thiên thời, địa lợi, nhân hòa, có lợi thế lớn ở trận lượt đi khi thắng Philippines 2-1 ở trân sân khách. Nhưng khoảng cách đó không lớn, thậm chí mong manh nếu chúng ta nhập cuộc bị nhận gáo nước lạnh như 4 năm trước Malaysia.

Nhiều người sẽ bảo HLV Park Hang Seo toan tính kỹ, chiến thuật hay, nên không có chuyện đó xảy ra như bi kịch 4 năm trước. Hy vọng là thế. Nhưng đó cũng chỉ là cách nghĩ vì mọi thứ chưa diễn ra. Số phận của Việt Nam và Philippines chưa được quyết định. Tấm vé chung kết còn đó, tức hai đội vẫn đang có cơ hội 50/50.

Hy vọng rằng, thầy trò HLV Park Hang Seo vững niềm tin chiến thắng, tự tin để giải quyết Philippines vào 19h30 tối nay, thay vì nghĩ đến chuyện tâm linh hay xóa dớp sân Mỹ Đình bằng 40 quả cầu dịch chuyển.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất