Thể thao

Việt Nam giành chiến thắng kịch tính trước Đài Loan

Chia sẻ

Phải nhờ đến pha lập công có phần may mắn vào phút bù giờ của Phi Sơn, tuyển Việt Nam mới có được chiến thắng 2-1 ở lượt trận thứ hai vòng loại World Cup 2018 - khu vực châu Á hôm 8/9.

Sau hiệp một không bàn thắng, tuyển Việt Nam mở tỷ số ngay đầu hiệp hai nhờ công trung vệ Tiến Thành. Đến phút 83, tiền đạo Wu Chun Ching gỡ hòa cho đội chủ nhà với tình huống bật cao đánh đầu gọn ghẽ. Tuy nhiên tuyển Việt Nam kịp “giật lại” chiến thắng, sau pha lập công có phần may mắn của Phi Sơn những phút bù giờ.

Kết quả lần này giúp đoàn quân áo đỏ có ba điểm đầu tiên ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 - khu vực châu Á. Dù chưa vượt lên được hai vị trí dẫn đầu bảng và có một trận đấu đáng thất vọng về mặt lối chơi, đây vẫn là kết quả mang nhiều ý nghĩa cho thầy trò HLV Toshiya Miura trước khi tiếp đón những đối thủ chính là Iraq và Thái Lan trên sân nhà vào tháng 10.

Viet Nam

Trong trận đấu còn lại của bảng F, Thái Lan thủ hòa Iraq với tỷ số 2-2 sau khi bị đội bóng Tây Á dẫn trước hai bàn. Thầy trò HLV Kiatisuk vẫn giữ vững ngôi đầu bảng F với ba điểm nhiều hơn Iraq.

Đài Loan đứng dưới hàng chục bậc so với Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng trong tất cả các phát biểu trước trận đấu, HLV Miura đều khẳng định đây không phải đối thủ dễ chơi. Nhưng chiến lược gia Nhật Bản, cũng như đa phần người hâm mộ Việt Nam, có lẽ cũng không thể tưởng tượng nổi các cầu thủ áo đỏ lại phải thi đấu khổ sở, thậm chí có lúc nín thở để đợi chờ chiến thắng, như những gì đã diễn ra.

Công Vinh là dấu ấn hiếm hoi của tuyển Việt Nam trước Đài Loan.

Công Vinh là dấu ấn hiếm hoi của tuyển Việt Nam trước Đài Loan.

Đài Loan nhập cuộc tốt và chơi tập trung suốt 90 phút. Đội chủ nhà không giống như tập thể chỉ giành được hai chiến thắng trong gần ba năm gần đây, mà trái lại thể hiện lối đá áp sát quyết liệt và phối hợp nhỏ khá nhuần nhuyễn. 

Trong khi đó, Việt Nam bước vào trận đấu bằng đội hình thấp với hai mũi nhọn cắm ở phía trên là Công Vinh và Văn Quyết. Các cầu thủ khách tỏ ra lép vế trong những phút đầu, trước khi có cơ hội rõ ràng nhất để mở tỷ số. Đó là tình huống Vũ Minh Tuấn nhận bóng trong vòng 16m50 và sút ra ngoài dù tư thế dứt điểm thoải mái.

Pha bỏ lỡ đó mở màn cho ngày vô duyên trong cả khâu dứt điểm lẫn phối hợp của tuyển Việt Nam. Minh Tuấn, Thành Lương và Văn Quyết đều có những cơ hội của riêng mình nhưng không một lần đưa bóng đi trúng khung thành Đài Loan. Điểm sáng duy nhất chính là đội trưởng Công Vinh với kinh nghiệm thi đấu làm nên sự khác biệt ở thời điểm quyết định.

Thủ môn Nguyên Mạnh đang chơi tốt khi liên tiếp cản phá các cú dứt điểm của cầu thủ Đài Loan.

Thủ môn Nguyên Mạnh đang chơi tốt khi liên tiếp cản phá các cú dứt điểm của cầu thủ Đài Loan.

Công Vinh góp công rõ nét trong cả hai bàn thắng của tuyển Việt Nam trận này. Trong tình huống mở tỷ số, chân sút người Nghệ An lao vào đánh đầu cắt mặt mà chỉ có cột dọc mới cản anh ghi bàn thứ 40 cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, bóng lại văng đúng chân Tiến Thành và trung vệ này dễ dàng lập công khi trước mặt anh là lưới trống. Đến cuối trận, Công Vinh vẫn đủ tỉnh táo chuyền sang cho Phi Sơn trong tình huống anh đã đối mặt thủ môn Đài Loan và hoàn toàn có thể dứt điểm ngay.

Ở cuối sân, một người Nghệ An nữa ghi dấu ấn là thủ thành Nguyên Mạnh với pha cứu thua xuất sắc trước Chen Po Liang cùng hàng loạt tình huống bắt bóng an toàn. Đồng đội với Nguyên Mạnh là Quế Ngọc Hải cũng một lần giải nguy ngay trước vạch vôi sau cú đáng đầu của Wu Chun Ching. Đài Loan đã có thể kết thúc trận đấu với kết quả khác nếu thành công ở hai tình huống này.

Vào các ngày 8/10 và 13/10 tuyển Việt Nam lần lượt tiếp đón Iraq và Thái Lan trên sân Mỹ Đình.

Chia sẻ
Tin mới nhất