Thể thao

Vì sao Nam Định và HAGL 'sốt vé', còn Hà Nội đá Bình Dương có 2 nghìn khán giả?

Văn Nhân
Chia sẻ

Có nghịch lý cho bóng đá Việt Nam khi hai đội đua trụ hạng là Nam Định và HAGL tạo ra "cơn sốt vé" gấp nhiều so với trận Hà Nội gặp Bình Dương?

Một con số thống kê không chính thức, sân Thiên Trường trong ngày Nam Định tiếp HAGL có hơn 35 nghìn khán giả đến sân. Tức rất đông người không có vé vào xem trận đấu ở ngày 4/8.

Con số 35 nghìn CĐV đến cổ vũ trận Nam Định và HAGL khiến cho nhiều người phải suy ngẫm. Nam Định và HAGL vẫn chưa chắc chắn giành suất trụ hạng ở V.League 2019. Cả hai đội đang miệt mài tích điểm cán đích an toàn. Vậy điều gì làm nên cơn sốt vé ở Thiên Trường?

Chúng ta thử so sánh thế này, Nam Định và HAGL có 35 nghìn người đến sân, còn Hà Nội và Bình Dương đá cùng vòng đấu nhưng chỉ có… 2 nghìn người đến xem (theo thống kê của VPF).

Có thể vì lý do trời mưa nên không nhiều người đi xem Hà Nội và Bình Dương. Nhưng điều đó càng chứng minh về tình yêu của khán giả dành cho hai đội chưa phải là xuất phát từ bản ngã đúng nghĩa của môn thể thao Vua. Bởi trận đấu ở sân Thiên Trường may mắn không chịu cảnh trời mưa, nhưng trước đó thì CĐV bất chấp mưa gió để đi mua vé, tức họ sẵn sàng đội mưa cổ vũ.

Trận Nam Định và HAGL xác lập kỷ lục khán giả trên sân Thiên Trường. Ảnh VPF

Lẽ thường, trận đấu của hai đội bóng giàu thành tích và có các ngôi sao “triệu view” phải tạo nên sức hút lớn. Bởi Hà Nội và Bình Dương cùng có 4 chức vô địch V.League, sở hữu những ngôi sao như Quang Hải, Duy Mạnh, Anh Đức…

Thế nhưng, trận Hà Nội và Bình Dương “đội sổ” về khán giả ở V.League 2019. Nghịch lý này đáng để cho những người làm bóng đá phải nhìn nhận về chuyện làm cách gì để người hâm mộ yêu mến, chịu đến sân cổ vũ.

Xuyên suốt chiều dài V.League, Hà Nội chưa bao giờ đá trong cảnh sân Hàng Đẫy chật cứng khán giả. Ngay đến ngày Hà Nội vô địch V.League 2018 thì khán giả ngồi ở sân Hàng Đẫy chỉ… nhỉnh hơn một ít so với số người không có vé vào sân xem trận Nam Định - HAGL.

CLB Bình Dương cũng chịu cảnh ngộ như CLB Hà Nội. Khán giả không có nên họ từng rơi vào cảnh bi hài là nhận Cúp vô địch V.League 2015 tại sân Cao Lãnh (Đồng Tháp). Hôm đó, BTC bày thêm các trò dự đoán có thưởng, mục đích mong khán giả đến đông để ngày nhận Cúp của Bình Dương tưng bừng.

Tại sao hai đội bóng giàu thành tích nhất V.League đá chỉ có 2 nghìn người đi xem, còn trận Nam Định và HAGL thi đấu trong cảnh người hâm mộ phải đứng ngoài cửa nhìn vào vì sân Thiên Trường chật cứng?

Năm ngoái, Nam Định suýt rớt hạng trong bối cảnh không có tiền bạc, cũng chẳng hô hào về chuyện thưởng to để trụ hạng như CLB Cần Thơ được bầu Hiển “treo” tiền tỷ. Nhưng Nam Định có những điều đặc biệt là HLV Nguyễn Văn Sỹ cầm sổ đỏ để trả lương cho cầu thủ. Nam Định có rất đông CĐV sẵn sàng góp tiền giúp đội nhà vượt qua cảnh cơn bĩ cực. Nam Định có chất địa phương với những cầu thủ lớn lên từ mảnh đất này, có anh em HLV Nguyễn Văn Sỹ - biểu tượng của bóng đá thành Nam…

Khán đài chật cứng như sân Thiên Trường là niềm mơ ước xa xỉ của Hà Hội và Bình Dương. Ảnh VPF

Đó là lý do HLV Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ với tôi về chuyện CLB Cần Thơ được bầu Hiển hứa thưởng tiền tỷ nếu trụ hạng: “Tôi chỉ quan tâm là đội bóng nỗ lực để vì tin yêu của người hâm mộ, không phải bằng mọi giá theo cách này cách khác. Chúng tôi phải nỗ lực theo khía cạnh chuyên môn.

Tôi nhắc các em là đội mình không có tiền đã đá lên hạng rồi. Bây giờ, chúng ta trụ hạng mà ít tiền càng có giá trị gấp vạn lần so với những đội phải bỏ tiền mua khán giả để đến cổ vũ cho đội, những đội vô địch chẳng hạn, chả có ý nghĩa gì cả”.

Sau đó, Nam Định thực sự tự đứng được năng lực của chính mình. Họ trụ hạng thành công để đáp lại tình yêu của khán giả thành Nam.

Đó chính là sức mạnh của sự tử tế và trân trọng tình yêu của người hâm mộ được đặt lên hàng đầu. Nam Định không “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” nhưng đội bóng này đá bóng tử tế, đá vì người hâm mộ, đá vì khát vọng tồn tại ở V.League để các cầu thủ được sống với niềm đam mê.

Làm bóng đá tử tế, đá vì tình yêu khán giả - đó cũng là phương châm của CLB HAGL kể từ khi đưa lứa Công Phượng lên V.League 2015. Đội bóng của bầu Đức “ngụp lặn” trong cuộc đua trụ hạng theo từng mùa nhưng tình yêu khán giả không hề phai nhạt.

Sự thăng trầm của HAGL phản ánh đầy đủ về chuyện bền bỉ làm bóng đá tử tế, đá đẹp, đá vì khán giả sẽ nhận lại giá trị tương xứng.

Thế nên, trận đấu giữa Nam Định và HAGL không thuần đá để tích lũy trụ hạng, đó còn là cuộc so kè của bóng đá tử tế, đá vì khán giả. Tin rằng, 35 nghìn người đến sân Thiên Trường cũng vì những điều đó.

V.League thực sự may mắn có những đội bóng được khán giả yêu thích như Nam Định và HAGL. Nhưng cũng đáng để suy ngẫm về chuyện các đội bóng giàu thành tích nhưng đá chỉ có… 2 nghìn khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất