Thể thao

Uruguay - Bồ Đào Nha: Ronaldo đặt vé về nước?

Bá Định
Chia sẻ

Đối đầu với một đối thủ có lối chơi đầy khó chịu, những thử thách đang chờ đợi Ronaldo cùng các đồng đội phía trước.

Vũ khí của Uruguay không chỉ nằm ở cặp song sát

Cuộc đối đầu giữa ĐT Uruguay và ĐT Bồ Đào Nha trở thành một trong số những cặp đấu đáng chú ý nhất ở vòng 1/8. Bởi đây là 2 đội bóng khá ngang tài ngang sức. Hơn nữa, trong đội hình của 2 đội tuyển này sở hữu những cá nhân đẳng cấp nhất thế giới.

Trong khi Bồ Đào Nha có Quả bóng vàng FIFA, Cristiano Ronaldo thì Uruguay được dẫn dắt bởi cặp song sát Luis Suarez cùng Edinson Cavani. Rõ ràng, trận đấu sẽ biến thành màn so tài hấp dẫn nhất giữa những cầu thủ xuất chúng nhất bóng đá đương đại.

Tại vòng bảng World Cup 2018, ĐT Uruguay phần nào khẳng định được sức mạnh tuyệt đối của mình ở bảng A, nơi có sự góp mặt từ đội chủ nhà Nga. Các học trò HLV Oscar Tabarez toàn thắng cả 3 trận đấu.

Sức mạnh của Uruguay đến từ một tập thể đồng đều. Ảnh: Fifa.com.

Sức mạnh đội bóng Nam Mỹ không chỉ dựa vào bộ đôi tiền đạo Cavani và Suarez. Lối chơi giàu tính tập thể, sự gắn kết cùng một hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn trở thành nền tảng giúp ĐT Uruguay thăng hoa.

Trong lịch sử các VCK World Cup từng tham dự, sức mạnh của Uruguay cũng thường dựa trên nền tảng từ hàng phòng ngự. Họ đang là đội duy nhất tại World Cup 2018 chưa để thủng lưới bất cứ một bàn nào. Sự chắc chắn từ bộ đôi trung vệ đang thi đấu dưới màu áo CLB Atletico Madrid là Godin cùng Jose Gimenez đem đến sự yên tâm đối với các CĐV.

Không chỉ vậy, họ còn là đội bóng Nam Mỹ nổi tiếng với lối chơi cực kỳ thực dụng. Nhìn cách họ thi đấu vòng bảng nhiều người phần nào cảm nhận được phần nào. Uruguay lần lượt vượt qua Ai Cập và Saudi Arabia cùng với tỉ số tối thiểu 1-0 trước khi thắng đội chủ nhà Nga 3-0 ở trận đấu cuối cùng.

Uruguay không chỉ cho thấy một sự thực dụng mà còn ẩn chứa đầy rẫy những toan tính. Chính vì vậy, sẽ rất khó khăn để Ronaldo vượt qua được hàng phòng ngự hiệu quả nhất World cup 2018 tính đến tới điểm hiện tại.

Một mình Ronaldo có làm nên chuyện?

Trong khi sức mạnh của Uruguay đến từ một tập thể đồng đều trên cả 3 tuyến thì không khó nhận ra sức mạnh ĐT Bồ Đào Nha dựa hoàn toàn vào Cristiano Ronaldo. Tại kỳ World Cup lần này, tiền đạo CLB Real Madrid đang có được 4 bàn thắng nhiều hơn 1 bàn thắng so với bộ đôi tiền đạo Suarez và Cavani bên phía Uruguay.

Điều đó cũng cho thấy phần nào sự đáng sợ của thủ quân ĐT Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, CR7 đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng với ĐT Iran, Ronaldo đem đến một sự thật vọng vô bờ. Ngôi sao CLB Real Madrid gần như thi đấu hết sức mờ nhạt rồi sút trượt một quả penalty cùng một pha đánh nguội suýt nữa khiến anh phải lĩnh thẻ đỏ.

Cặp song sát Suarez, Cavani luôn biết cách chia lửa cho nhau. Ảnh: Fifa.com.

Chính sự phụ thuộc vào Ronaldo khiến ĐT Bồ Đào Nha gặp nhiều khó khăn mỗi khi đối phương tìm cách phong tỏa Ronaldo. Do đó, đối đầu với một Uruguay sở hữu hàng phòng ngự hay nhất ở giải đấu, liệu chỉ một mình Ronaldo có để sức gánh vác nhiệm vụ nặng nề trước những hậu vệ cực kỳ tinh quái bên phía đội bóng Nam Mỹ.

Chưa kể đến việc hàng phòng ngự ĐT Bồ Đào Nha thường thi đấu như mơ ngủ. Những trung vệ như Pepe hay Fonte đã luống tuổi bắt đầu cho thấy sự chậm chạp, lúng túng trước những cầu thủ tấn công xuất sắc.

Nếu còn tiếp tục thể hiện phong độ như vậy ở trận đấu thuộc vòng 1/8, những Suarez, Cavani sẵn sàng trừng phạt hàng hàng thủ ĐT Bồ Đào Nha bằng sự tinh quái của mình trong vòng cấm.

Tuy không ghi được nhiều bàn thắng như Ronaldo nhưng Suarez và Cavani luôn biết cách tỏa sáng đúng thời điểm cũng như chia lửa được với nhau. Họ trở thành đối tác hết sức ăn ý trên hàng công đội bóng Nam Mỹ. Nhìn cách Cavani phối hợp cùng Suarez, nhiều người có cảm giác 2 cầu thủ này thường xuyên thi đấu trong cùng một màu áo CLB.

Một mình Ronaldo liệu có tiếp tục gánh được cả ĐT Bồ Đào Nha. Ảnh: Fifa.com.

Còn Ronaldo dường như khá đơn độc trên sân. Dù anh luôn biết cách điều chỉnh thể chất, lối chơi phù hợp với đội tuyển ở từng giai đoạn khác nhau nhưng người ta cảm giác như vậy là chưa đủ. Đồng đội chỉ biết phục vụ Ronaldo chứ chưa biết cách chia lửa, san sẻ gánh nặng cùng anh. Đó là một sự thất thế của CR7 so với cặp song sát Suarez, Cavani.

Hơn nữa, trong một trận đấu mang tính quyết định như vòng 1/8, yếu tố hàng đầu quyết định sự thành bại nằm ở trong chính một tập thể đồng đều. Vì vậy, cuộc đối đầu giữa một ngôi sao ghi bàn thượng thừa như Ronaldo với bộ đôi Suarez, Cavani hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn.

Trận đấu giữa ĐT Uruguay và ĐT Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào lúc 1h sáng ngày 1/7 (theo giờ Việt Nam).

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất