Thể thao

U23 Jordan: Đối thủ đáng sợ của U23 VN và hành trình kỳ diệu mang tên Borkelmans

Bảo Phương
Chia sẻ

Từ Harry Redknapp đến Ray Wilkins, những người làm bóng đá Jordan từng tìm kiếm hy vọng nơi những ông thầy ngoại quốc danh tiếng. Nhưng thành công chỉ đến với họ nhờ một HLV tiếng tăm bình thường.

 Jordan và tham vọng xưng bá châu Á

Jordan, một cái tên nghe có vẻ không quen lắm với khán giả bóng đá châu Á. Bởi lẽ, thành tích của đội bóng vùng vịnh này ở những đấu trường lớn đều không quá ấn tượng. Thành tích tốt nhất mà Jordan có được trên bản đồ bóng đá châu Á chỉ là lọt vào tới tứ kết Asian Cup 2004 và 2011.

Tuy vậy, nếu chúng ta có một cái nhìn cận cảnh hơn về những bước đi của bóng đá Jordan trong những năm qua, có thể thấy, “Những quý ông dũng cảm” đang từng bước, từng bước thể hiện tham vọng xưng bá châu Á của mình.

Để phát triển bóng đá Jordan, liên đoàn nước này bắt tay với những cường quốc lớn, như hợp tác với giải La Liga (Tây Ban Nha), Nhật Bản… Lúc này, một chiến lược hợp tác, trau dồi kỹ năng cho các HLV, cầu thủ Jordan được thực hiện. Giải La Liga và Nhật Bản sẽ gửi các chuyên gia đến huấn luyện bóng đá ở Jordan.

Bóng đá Jordan đang đi những nước đi đầy tham vọng.

Đáng nói, hiệu lực của những bản hợp đồng này kéo dài từ 3 năm trở lên. Đây là một bằng chứng cho thấy tham vọng của Jordan.

Với tuyển Jordan, sau những ông thầy ngoại quốc danh tiếng như cựu HLV tuyển Anh và Tottenham Harry Redknapp hay cựu trợ lý HLV Chelsea Ray Wilkins, các nhà làm bóng đá Jordan đã thành công với một quyết định đầy táo bạo.

Bốn tháng trước khi Asian Cup 2019 diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Jordan bổ nhiệm HLV 55 tuổi người Bỉ Vital Borkelmans. Từng là thành viên tuyển Bỉ, nhưng danh tiếng của vị HLV này chưa hề vượt qua biên giới ngoại quốc. Song, hành trình kỳ diệu của bóng đá Jordan lại khởi đầu với một HLV rất bình thường.

Khi Vital Borkelmans đứng cạnh các trợ lý, hùng dũng hát quốc ca Jordan cùng các cầu thủ trong chiến thắng trước Syria tại vòng bảng Asian Cup 2019, CĐV nước này hiểu họ đã may mắn có một HLV như thế nào.

Vital Borkelmans: Vị hoạ sĩ vẽ nên tham vọng bá chủ của Jordan

Không phải Qatar, Nhật Bản hay Hàn Quốc, Jordan tại Asian Cup 2019 chính là đội gây ấn tượng mạnh nhất giải đấu khi vượt mặt Australia để kết thúc bảng B với thành tích đứng nhất, và chỉ chịu thua một ĐT Việt Nam trên chấm luân lưu ở vòng 1/16

Có sự tự tin và tinh thần tốt, các cầu thủ Jordan sẽ thành công“, HLV Vital Borkelmans nói với tờ Jordan Times.

Thực tế, tuyển Jordan là một nền bóng đá có thực lực, họ từng leo lên vị trí 37 trên bảng xếp hạng của FIFA vào tháng 7/2004. Và vấn đề của họ, chỉ là “đúng thầy, đúng thuốc”, và Borkelmans đang là một “thầy lang” bắt đúng bệnh của Jordan.

Vital Borkelmans có thể không phải là một HLV nổi tiếng như những người đồng nghiệp khác ở các ĐT châu á khác (Carlos Queiroz, Lippi, Hector Cuper, Zaccheroni), nhưng ông đến từ một nền bóng đá tân tiến, và đã tạo ra một cuộc cách mạng với đội tuyển quốc gia Jordan.

Borkelmans đang biến Jordan trở thành một đội bóng đầy khó chịu.

Các cầu thủ nói với tôi rằng họ yếu về mặt chiến thuật. Họ thiếu tự tin, họ không thể ghi bàn, họ không thể phòng ngự. Nhưng tôi nói: Không. Các anh phải tin tưởng vào bản thân mình. Các anh là những người thông minh, các anh phải chiến đấu vì đất nước“, ông Vital Borkelmans nói.

Borkelmans biến Jordan trở thành một đội bóng với lối chơi hiện đại, rất “châu Âu” với sự đơn giản và hiệu quả. Và thực tế, điều này đang giúp ĐT Jordan thành công, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Chiến tích vào tới trận tứ kết Asian Cup, đánh bại đội ứng cử viên vô địch Australia như là lời khẳng định rõ nhất cho tham vọng của Borkelmans cùng ĐT Jordan. Hơn thế nữa, vị chiến lược gia người Bỉ hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều cú sốc mới với bóng đá châu Á trong tương lai.

Đây không phải là thành công, chúng tôi xứng đáng với một vị trí tốt hơn là dừng chân ở tứ kết. Tôi tin rằng, với những cầu thủ tôi đang có, cùng sự hoà hợp trong lối chơi. Jordan sẽ trở lại, mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Borkelmans nói sau trận thua trước Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2019.

ĐT Việt Nam thắng Jordan tại tứ kết Asian Cup 2019.

Sắp tới, bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội gặp Jordan ở một giải đấu lớn, khi lứa U23 của 2 quốc gia nằm chung bảng ở VCK U23 Châu Á 2020. Với sự cố vấn của Borkelmans, U23 Jordan của Ahmad Abdel Qader hứa hẹn sẽ triển khai một lối đá đầy khó chịu, như cách mà họ đã làm ở Asian Cup 2019.

Và biết đâu, VCK U23 Châu Á sẽ là nơi một thế lực mới của bóng đá châu Á xuất hiện, Jordan.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất