Thể thao

Tuyết trắng Thường Châu sẽ chỉ đến một lần trong đời với Bùi Tiến Dũng

Thái Việt
Chia sẻ

Sau tất cả những sai lầm có tính hệ thống của Bùi Tiến Dũng, NHM nên có cái nhìn thẳng thắn rằng thủ môn 22 tuổi đang gặp vấn đề nghiêm trọng về cả tâm lý lẫn chuyên môn.

2 năm trước, Bùi Tiến Dũng cùng U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á. Tại sân chơi châu lục, anh bắt chính tất cả các trận đấu của U23 Việt Nam và cùng các đồng đội đi đến tận trận chung kết. Trên hành trình đến vinh quang ở Thường Châu tuyết trắng, Bùi Tiến Dũng thực sự là người hùng của U23 Việt Nam. Thủ môn xứ Thanh đã có nhiều tình huống xử lý xuất thần, thi đấu vững vàng, kể cả trước những loạt đấu súng cân não.

Kết thúc VCK U23 châu Á, Dũng cùng các đồng đội về nước và được chào đón là những người hùng dân tộc. Thậm chí, cái tên Bùi Tiến Dũng còn được nhắc đến nhiều hơn hẳn so với những cầu thủ ngôi sao cũng chơi cực kỳ xuất sắc khác như Quang Hải, Duy Mạnh…

Truyền thông, đặc biệt mạng xã hội như phát cuồng với cái tên Bùi Tiến Dũng. Bất cứ thứ gì gắn với thủ môn xứ Thanh đều “hút view” kinh khủng. Thế nên, các trang thông tin điện tử, các diễn đàn, nhất là những Blog dành cho phái đẹp, đều dành cho Bùi Tiến Dũng những vị trí đẹp, nhiều thông tin.

Bùi Tiến Dũng được gọi là thủ môn quốc dân. Sau đó, anh tiến rất nhanh vào giới showbiz với những sân khấu trình diễn thời trang, những vai diễn quảng cáo. Thậm chí, có thời điểm, trên mạng xã hội còn rò rỉ bảng giá quảng cáo cao “ngất trời” với cái tên Bùi Tiến Dũng.

Bùi Tiến Dũng là cá nhân nổi trội trong chiến tích của U23 Việt Nam tại Thường Châu năm nào.

Với cái “mác” là “thủ môn quốc dân”, NHM cũng sẵn sàng bỏ qua những sai lầm chuyên môn mà Bùi Tiến Dũng có trong suốt thời gian qua. Họ không nỡ vùi dập Bùi Tiến Dũng như cách đã làm với Phí Minh Long, họ cũng không chẳng nỡ nói với anh những lời nặng nhẹ, chỉ vì, anh là Bùi Tiến Dũng, là “người hùng” của cả dân tộc năm nào.

Thế nhưng, những sai lầm của Dũng, cứ liên tục, liên tục đến, và chẳng có dấu hiệu dừng lại. Suốt hai năm qua, người ta đã quá quen với việc Bùi Tiến Dũng ra sân và … mắc sai lầm. Và dường như, chẳng có giải đấu nào, Bùi Tiến Dũng lại không để lại dấu ấn bằng những sai sót cá nhân của mình.

Đầu tiên là tại vòng loại U23 Châu Á 2018 diễn ra trên sân Thống Nhất vào năm 2017, U22 Việt Nam suýt chút nữa mất tấm vé dự vòng chung kết U23 Châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc) vì sai lầm của thủ thành Tiến Dũng.

Trong trận đấu với U22 Hàn Quốc khi đó, Tiến Dũng lao ra bắt hụt bóng, tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn mở tỉ số, sau đó U22 Hàn Quốc thắng chung cuộc 2-1. May mắn cho U22 Việt Nam là nhờ vào chỉ số phụ để có thành tích nhì bảng tốt nhất, mới có vé dự vòng chung kết U23 Châu Á 2018.

Tiếp đến, tại trận chung kết Cúp quốc gia 2018, Thanh Hóa của Tiến Dũng phải ngậm ngùi nhìn đối thủ Bình Dương lên ngôi vô địch, trận đấu mà Tiến Dũng có thể không bao giờ quên với 2 sai lầm dẫn tới 2 bàn thua cho đội nhà.

Khi chuyển sang thi đấu cho Hà Nội FC, những sai lầm vẫn không tha cho Dũng. Ở trận thua tại chung kết liên khu vực AFC Cup 2019, pha phán đoán sai vị trí của Dũng đã khiến đội nhà bị đối thủ gỡ hòa 2-2 trên sân Hàng Đẫy, sau đó câu lạc bộ Hà Nội bị cầm hòa 0-0 trên sân khách và chấp nhận thất bại do luật bàn thắng sân khách.

Tiến Dũng vừa mắc sai lầm nghiêm trọng trước U23 Triều Tiên, qua đó khiến U23 Việt Nam bị loại.

Trở lại U22/U23 Việt Nam, suốt 1 tháng qua, cái tên Bùi Tiến Dũng lại tiếp tục được đem ra bàn tán. Nếu như sai lầm của Dũng tại trận gặp U22 Indonesia ở SEA Games 30 còn được NHM sẵn sàng bỏ qua, tha thứ. Thì tới hôm nay, sai sót của Dũng trước Triều Tiên tại VCK U23 châu Á chính là “giọt nước làm tràn ly”.

Sau sai lầm của Dũng tại Sea Games, sau những gì mà Văn Toản đã làm được. Mấy người trong chúng ta nghĩ sẽ có cơ hội cho Bùi Tiến Dũng tại U23 châu Á năm nay? Vậy mà anh vẫn được bắt chính. Ở đây, những người bảo vệ Bùi Tiến Dũng đã không có một lý do nào nữa để chê bai thầy Park hay ác cảm với những người đánh giá về anh nữa.

Với một thủ môn, một sai lầm thôi cũng có thể sẽ được đánh đổi bằng cả sự nghiệp. Đó là bài học về những Karius (Liverpool), những Robert Green (ĐT Anh) … Nhưng với Bùi Tiến Dũng thì khác, Dũng được tạo cơ hội này đến cơ hội khác. Anh dự bị ở Thanh Hóa, thầy Park vẫn loại Văn Lâm để anh có suất bắt chính ở Asiad. Anh sai lầm ở Thanh Hóa, vẫn có suất ở AFF Cup. Anh dự bị ở Hà Nội, vẫn có suất ở SEA Games. Và dù mắc sai lầm ở Sea Games, Dũng được bắt chính ở AFC Cup.

Với những sai lầm liên tiếp, mang tính hệ thống như vậy. Chắc NHM cũng hiểu được rằng, vấn đề của Bùi Tiến Dũng đã nằm ở năng lực, trình độ, suy nghĩ, và giờ không thể chối bỏ được trách nhiệm nữa. NHM qua đó cũng nên có cái nhìn thẳng thắn về Dũng, rằng chuyên môn của anh đang có vấn đề.

Tuyết trắng của Thường Châu sẽ không bao giờ trở lại với Dũng, nếu anh không cố gắng.

Tuyết trắng của Thường Châu sẽ không bao giờ trở lại. Cũng chẳng ai có thể sống được mãi trong quá khứ. Và cũng không một ai mong đợi mãi các cơ hội và những lời an ủi, động viên theo kiểu “con hát mẹ khen hay”.

Sẽ có lúc, chính Dũng, chính những người hùng Thường Châu năm nào hiểu rằng, cơ hội không bao giờ tìm đến cho người không biết nắm bắt.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất