Thể thao

Truyền nhân Song thiết bá đạo làng binh khí Việt

Độc Cô Phong
Chia sẻ

Món binh khí và bài Song thiết độc nhất vô nhị của phái Nam Tông đang được các truyền nhân tung hoành trên sàn đấu binh khí của làng võ Việt.

Màn biểu diễn Song Thiếc ấn tượng của Dương Quốc Cường.

Chàng trai đôi mươi 9 năm liền “bá đạo” cùng Song thiết

Suốt 9 năm qua ở mỗi kỳ có Đại hội Võ thuật toàn quốc, cứ mỗi khi kết thúc phần thi binh khí tự chọn, cái tên Dương Quốc Cường lại được xướng lên với chiếc huy chương vàng như một điều tất yếu.

Chỉ mới bước sang tuổi 22, chàng trai trẻ đã sở hữu 9 HCV quốc gia và 1 HCV thế giới ở nội dung binh khí tự chọn mà binh khí ấy chính là Song thiết.

Quốc Cường chính là đại đệ tử đắc ý của lão võ sư Quan Vân Triều - người được ông dốc lòng đem hết tinh hoa của Song thiết ra truyền lại. Bắt đầu theo thầy học võ từ lúc lên 5, đến nay Cường đã trở thành cao thủ của phái Nam Tông với bài Song thiết “bá đạo” ở làng binh khí Việt.

Nói về lý do thích Song thiết, Cường thật thà trả lời: “Song thiết nhỏ gọn, nhẹ, gấp lại là bỏ túi theo phòng thân được. Mà đó giờ hên là em chưa phải dùng nó để tự vệ bao giờ. Với lại thuần thục Song thiết rồi thì dây nịt em cũng lấy làm binh khí được”.

Nói về cậu học trò của mình, thầy Vân Triều tâm đắc: “Quốc Cường đánh Song thiết bây giờ còn hơn cả tôi bởi không chỉ yêu thích món binh khí này và sử dụng thuần thục, điêu luyện, em còn có sức trẻ và lòng nhiệt huyết”.

Để thử “công lực” Song thiết của Cường, PV đã thử thách chàng trai trẻ công phá trái dừa khô, viên gạch bằng món vũ khí của mình. Nhìn Cường nhẹ nhàng chặt trái dừa ra làm hai hay đánh tan viên gạch mới thấy uy lực của món vũ khí độc lạ này “khủng” đến cỡ nào.

Sau đó, Cường còn “tặng” thêm một bài biểu diễn Song thiết với những màn bay nhảy như chim, được em tận tâm nâng cấp độ khó sau từng năm Đại hội. Cũng giống như thầy, Cường từng được bạn bè quốc tế mời đích danh sang biểu diễn tại các kỳ giao lưu võ thuật và giữ lại để học hỏi môn võ Song thiết độc đáo này.

Song Thiết - Không giỏi sẽ tự hại mình

Tuy đầy uy lực và nhiều người thích nhưng không phải ai cũng “có duyên” với Song thiết. Quyết tâm phát huy võ thuật Nam Tông rộng rãi, thầy Triều luôn dốc lòng dạy hết những tinh hoa của võ phái mình cho các đệ tử. Riêng với Song thiết, lão võ sư kén chọn rất kỹ người kế thừa.

“Tôi hiểu uy lực món binh khí này như thế nào. Vì thế tôi không tùy tiện truyền dạy mà phải lựa chọn thật kỹ những học trò có tâm, lòng nhân ái, đạo đức thật tốt để lưu truyền tuyệt học chứ không để danh tiếng của môn vũ khí độc nhất của môn phái bị hư hại bởi những cái tâm không sáng”, thầy Vân Triều cho biết.

Từng 3 lần giành chức vô địch quốc gia với món binh khí này, thầy Triều chia sẻ một kỷ niệm khó quên: “Năm ấy có một võ sư thấy tôi đánh song thiết liền về bắt chước tập nhưng không có căn bản nên lúc thu dây bị hai lưỡi dao đâm vào trán để lại sẹo đến bây giờ. Môn này nhìn tưởng đơn giản nhưng người có khiếu muốn tập tốt cũng phải mất đến 3,4 năm”.

“Song thiếc uy lực, gọn nhẹ, sát thương cao, công thủ tự vệ vô cùng hiệu quả. Nhưng nhược điểm của nó của chính ở chỗ quá nhanh, quá mạnh. Người tập không thuần phục, không làm chủ món vũ khí này có thể sẽ tự hại chính mình”, thầy Triều cho biết thêm.

Dù đã gần 70 tuổi, lão võ sư với sức khỏe cường tráng gần như miễn dịch với bệnh tật này vẫn hằng ngày đến các lớp võ để truyền dạy cho các thể hệ trẻ về võ thuật Nam Tông. Học trò của thầy dù lớn hay nhỏ đều được biết đến với sự lễ phép, ngoan ngoãn.

Và trong số hàng trăm học trò ấy, sẽ có những “chồi non” được lão võ sư lựa chọn để duy trì “ngọn lửa” Song thiếc - món binh khí lạ với uy lực kinh hồn cho thế hệ mai sau.

Quốc Cường biểu diễn màn công phá trái dừa bằng Song Thiếc.

Chia sẻ

Bài viết

Độc Cô Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất