Thể thao

Trọng Hoàng - Người chiến binh và hai trận chung kết SEA Games

Văn Nhân
Chia sẻ

Nếu phải chọn biểu tượng của bóng đá Việt Nam trong 10 năm qua thì không ai xứng đáng hơn Trọng Hoàng, "chiến binh không tuổi" và gạch nối SEA Games kỳ lạ.

 1. Ai đó từng bảo 10 năm thanh xuân chỉ bằng cái chớp mắt. Câu nói đó đúng với Nguyễn Trọng Hoàng, “chớp mắt” đã tròn 10 năm chàng trai xứ Nghệ đá trận chung kết SEA Games năm 2009 trên đất Lào. Cũng chẳng ai ngờ định mệnh lại sắp đặt theo cách kỳ lạ nhất, Trọng Hoàng chuẩn bị đá trận chung kết SEA Games thứ 2 sau 10 năm.

Trọng Hoàng sinh năm 1989, tức anh đá trận chung kết SEA Games năm 2009 vừa tròn 20 tuổi. Đó là một kỳ SEA Games định mệnh với bóng đá Việt Nam. U23 Việt Nam tái ngộ U23 Malaysia trong trận chung kết. Tất cả nghĩ về tấm HCV sau nửa thế kỷ chờ đợi. Tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh nhiều người hâm mộ Việt Nam chuẩn bị cờ, trống, cũng như rất đông bạn trẻ háo hức chờ một chiến thắng để ra đường ăn mừng, hay gọi đúng là đi bão.

Thế nhưng, kịch bản như mơ đã không thể xảy ra, HLV Calisto sau chức vô địch AFF Cup 2008 đã không thể giúp bóng đá Việt Nam giành HCV SEA Games. Hôm đó, ông Caliso xếp đội hình 4-4-2, cất Trọng Hoàng trên băng ghế dự bị, cầu thủ được chọn đá chính là Nguyễn Ngọc Anh.

Trọng Hoàng có những bước chạy đầu tiên ở chung kết trận SEA Games khi HLV Calisto quyết định đưa anh vào sân thay Ngọc Anh ngay đầu hiệp 2. Thế nhưng, U23 Việt Nam đã gục ngã trước U23 Malaysia với tỷ số 0-1, Xuân Hợp để bóng chạm chân đi vào lưới trong sự bất động của thủ môn Tấn Trường, dù bóng đi sát người anh. Một thất bại quá cay đắng cho bóng đá Việt Nam, với hàng triệu người hâm mộ đang đợi chờ tấm HCV lịch sử.

Với Trọng Hoàng, đó thực sự là một trong những trận đấu buồn nhất trong cuộc đời. Chàng trai 20 tuổi cùng các đồng đội khóc nghẹn ngào vì lỡ hẹn lịch sử.

Ngày mai, Trọng Hoàng sẽ đá trận chung kết SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia.

2. Bóng đá vốn dĩ có những điều trùng hợp không ai lý giải nổi. 10 năm sau, Trọng Hoàng tuổi 30 vẫn được đá SEA Games khi điều lệ cho phép 2 cầu thủ trên 22 tuổi. Hoàng “bò” tiếp tục trải qua những câu chuyện kỳ lạ như 10 năm trước. U22 Việt Nam chung bảng với U22 Thái Lan, rồi cả hai đội có 1 kết quả hòa nhưng người Thái ra về từ vòng bảng.

Ở một câu chuyện khác cũng xảy ra tương tự, U22 Indonesia sắm vai kẻ ngáng đường như U23 Malaysia của 10 trước. Họ thua U22 Việt Nam nhưng thắng U22 Thái Lan. U22 Indonesia cũng xuất sắc đi đến trận chung kết để tái ngộ U22 Việt Nam sau thất bại ở vòng bảng.

Ngày mai, Trọng Hoàng sẽ có cơ hội đá trận chung kết SEA Games thứ 2 trong sự nghiệp. Nhưng định mệnh có thể khác biệt, Trọng Hoàng của 10 năm sau là trụ cột quan trọng dưới thời HLV Park Hang Seo, không còn là “cánh chim lạ” trên đất Lào ngày nào. Hoàng “bò” chính là điểm tựa tinh thần để U22 Việt Nam hướng đến tấm HCV SEA Games sau hơn 60 năm chờ đợi cho bóng đá Việt Nam.

Đúng hơn, Trọng Hoàng chính là gạch nối của hai trận chung kết SEA Games trong 10 năm của bóng đá Việt Nam. Chàng trai trẻ ngày nào đã là nhà vô địch AFF Cup, là thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội ở SEA Games năm 2019.

Lẽ đó, Hoàng Bò xứng đáng là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của U22 Việt Nam trong trận chung kết với U22 Indonesia vào ngày mai.

3. Trọng Hoàng, 10 năm qua thực sự chưa bao giờ bị đánh giá thấp về chuyên môn. Anh là hình mẫu cầu thủ chuyên nghiệp trên sân cỏ, luôn ra sân với khát vọng và tinh thần chiến đấu cao nhất.

Suốt 10 năm, Trọng Hoàng vẫn bền bỉ, thi đấu như “một cỗ máy”, hay người hâm mộ vẫn ví von anh là chiến binh thầm lặng của bóng đá Việt Nam.

Ở lứa cầu thủ đá SEA Games 2009 với Trọng Hoàng, phần lớn đã giã từ bóng đá. Riêng Trọng Hoàng vẫn cống hiến miệt mài cho tuyển Việt Nam. Anh là một trong những nhân tố quan trọng nhất ở thời HLV Park Hang Seo, sự đa năng, mạnh mẽ, tốc độ và khéo léo bên cánh trái của Trọng Hoàng là điểm tựa vững chắc cho hàng thủ tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

Trọng Hoàng thi đấu như 1 chiến binh trong mọi trận đấu.

Trọng Hoàng tiếp tục là đầu tàu ở SEA Games 30. Hình ảnh Hoàng “bò” máu chảy ròng ở đầu gối, vẫn chạy như… điên chiến đấu trước SEA Games 30 thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ.

Đoạn kết đẹp nhất cho 10 năm và 2 trận chung kết SEA Games của Trọng Hoàng chính là tấm HCV vào ngày mai. Nếu điều đó trở thành hiện thực thì “chiến binh” Trọng Hoàng xứng đáng có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ, cũng như lịch sử bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất