Thể thao

Trời nắng đi đá bóng, coi chừng nhận cái kết đắng

Minh Thư
Chia sẻ

Trời nắng nóng như thế này, những người yêu bóng đá cần hết sức cẩn thận khi đi đá bóng.

Khi đang đá bóng, một bác sĩ mới ngoài 30 tuổi bất ngờ bị đột quỵ và rơi vào hôn mê rồi tử vong

PGS-TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong những ngày nắng nóng vừa qua chỉ riêng tại Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân cấp cứu do tác động của nắng nóng, trong đó bệnh nhân đột quỵ tăng 20%.

Trước đó, anh này có đi đá bóng và trong lúc chơi bóng anh này bất ngờ bị ngã xuống và nhanh chóng rơi vào hôn mê. Điều đáng nói là trước đó anh này không triệu chứng của yếu tố nguy cơ, không bị cao huyết áp, không có mỡ máu, đường máu và là người rất trẻ. Chỉ đến khi chụp chiếu mới phát hiện bệnh nhân có bất thường mạch máu não.Theo PGS Chi, thời tiết đột ngột chuyển từ lạnh sang nóng hay nắng nóng gay gắt là những yếu tố nguy cơ làm tăng số người bị đột quỵ, nhất là người có bệnh huyết áp, tim mạch, mỡ máu, suy thận, tiểu đường…

Trong khi đó, nắng nóng rất dễ gây tình trạng mất nước, kiệt sức, sốc nhiệt hoặc nặng hơn là đột quỵ, thậm chí tử vong.

Trường hợp tương tự đột quỵ do đá banh giữa trời nắng.

BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay vừa cấp cứu thành công một trường hợp đột quỵ khi đang chơi đá banh. Bệnh nhân là anh P.M.T (34 tuổi, ngụ quận 1, TP HCM).

Đang đá bóng với bạn vào giữa trưa thì anh T. thấy lảo đảo muốn té ngã và cảm giác nửa người bên trái yếu dần. Sau khi nằm nghỉ tại chỗ khoảng 2 giờ nhưng cơn mệt không giảm mà có chiều hướng nặng hơn, anh bị yếu nửa người, méo miệng, đau đầu nhẹ nên ngay lập tức được bạn đưa đi cấp cứu.

Tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, bệnh nhân yếu nửa người, vẫn nhấc nhẹ được tay chân nhưng chỉ khoảng 5 phút sau đã liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Kết quả chụp CT mạch máu có thuốc cản quang cho thấy bệnh nhân có hiện tượng hẹp nặng gốc động mạch não giữa (khoảng 90%) bên phải. Đánh giá đây là tình trạng của nhồi máu não cấp tính giờ thứ 2, các bác sĩ đã tư vấn với thân nhân về việc truyền thuốc tiêu sợi huyết.

Sau 15 phút, anh T. đã bắt đầu cử động được nửa người bên trái. Sau 45 phút, sức cơ của người bệnh gần như hồi phục hoàn toàn, có thể giơ tay, chân trái và giữ lâu, người bệnh không còn bị tê và méo miệng. Sau 24 giờ theo dõi, anh T. đã hồi phục hoàn toàn.

Tai nạn hy hữu xảy ra với nam thanh niên 23 tuổi khi đang chơi thể thao. Ngay lập tức, nạn nhân được cấp cứu vào Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T, 23 tuổi, bị vỡ vật hang bởi một tai nạn hết sức hy hữu do tai nạn thể thao. Trong khi chơi đá bóng, bệnh nhân bị bạn đá vào vùng dương vật, khi đó “cậu nhỏ” của bệnh nhân đang cương. Bệnh nhân rất đau và vùng dương vật bị tụ máu bầm tím, đám tụ máu lan xuống khắp cả bìu.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thư

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất