Thể thao

Thương hiệu bóng đá có ý nghĩa như thế nào?

Văn Nhân
Chia sẻ

Có lẽ không nhiều người để ý xuất thân của các đội bóng ở Anh, trừ các CLB danh tiếng như Man United, Liverpool, Arsenal, Chelsea…

Nếu tìm hiểu thì chúng ta sẽ thấy Premier League 2022/2023 có một điều thú vị: 7 đội bóng thuộc London. Đó là Brentford, Fulham, Tottenham, Chelsea, West Ham, Arsenal và Crystal Palace.

Chúng ta nhìn rộng hơn, hầu hết mỗi thành phố lớn đều có một đội bóng đá. London có 7 đội bóng kể trên, Munich có Bayern Munich, Paris có PSG, Rome có AS Roma, Milan có Inter Milan và AC Milan, Madrid có Real Madrird… Ở Việt Nam cũng thế. TPHCM có TPHCM FC và Sài Gòn FC, Hà Nội có Hà Nội FC và Viettel, Đà Nẵng có CLB Đà Nẵng, Hải Phòng có CLB Hải Phòng, Vinh có SLNA.

Bóng đá rõ ràng không thể thiếu ở các thành phố phát triển, thậm chí được đầu tư để phát triển rất mạnh. Đội bóng chính là niềm tự hào của người hâm mộ. Sân bóng là nơi thu hút hàng nghìn người đến xem bóng đá. Bóng đá không chỉ giúp cho mọi người tận hưởng mọi cung bậc cảm xúc mà còn có ý nghĩa trong quá trình phát triển kinh tế, là tài sản vô giá của mỗi thành phố để quảng bá thương hiệu.

Thương hiệu bóng đá có ý nghĩa như thế nào? Ảnh 1
Bóng đá thu hút hàng tỷ người yêu mến trên toàn thế giới.

Ở các địa phương chưa phát triển, bóng đá là “cầu nối” để phát triển cơ sở hạ tầng, kinh doanh dịch vụ, phát triển du lịch và quảng bá văn hoá, hình ảnh địa phương đi khắp nơi. Gia Lai, Long An, Nghệ An, Nam Định là những địa phương đã tận dụng rất tốt thương hiệu bóng đá nhờ có các đội bóng nổi tiếng.

Có những địa phương xây lại bóng đá sau khi đội bóng bị “khai tử”. Điển hình như Bình Định FC - một đội bóng từng nổi tiếng trong quá khứ, sau đó biến mất khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam. Nhưng Bình Định bây giờ đã có đội bóng chơi V.League, mỗi tuần bóng lăn trên sân Quy Nhơn đều có rất đông khán giả. Bình Định có mục tiêu phát triển du lịch đẳng cấp cao, là điểm đến toàn cầu, hàng đầu châu Á. Bóng đá sẽ là chất liệu tuyệt vời góp phần giúp Bình Định quảng bá và phát triển du lịch.

Chúng ta không thể bỏ qua những địa phương đang có những đội bóng “đợi chờ” như Bà Rịa-Vũng Tàu, CLB Vị Trí Vàng Kon Tum, Khánh Hoà… Đây là những địa phương phát triển về du lịch và bóng đá có thể được đầu tư mạnh để góp phần phát triển kinh tế.

Lấy một trường hợp như Kom Tum - địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch khi có nhiều điểm đến đẹp mê người. Thị trấn Măng Đen là nơi có khí hậu như Đà Lạt với rừng thông đầy thơ mộng và hoa Anh Đào nở rộ vào cuối năm. Nơi đây có chùa Khánh Lâm, Pa sỹ, Lô Ba, hồ Toong Đam, Tượng Đức Mẹ Măng Đen… Trong thời gian qua, HAGL đã tận dụng chất liệu bóng đá để làm “cầu nối”cho khán giả cả nước lên Gia Lai xem bóng đá và du lịch ở Măng Đen. Dọc con đường từ Gia Lai lên Kon Tum có những vườn sầu riêng thu hút khách. Cựu trọng tài V.League Đinh Văn Dũng trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội khi bán sầu riêng ở Kon Tum. Người hâm mộ được thưởng thức hương vị cà phê lạnh rất đặc biệt là cà phê de Măng Đen, Măng Đỏ quán với câu slogan ấn tượng “ Đến Măng Đen - ăn Măng Đỏ”, hay cơm Lam, gà nướng Măng Đen, rượu cần…

Thương hiệu bóng đá có ý nghĩa như thế nào? Ảnh 2
Đoàn người hâm mộ đi xem HAGL đá bóng và kết hợp du lịch lên Măng Đen. 

Tất cả câu chuyện kể trên đều quy ra tiền tươi, làm giàu cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là một trong những lý do để Kon Tum bây giờ chú trọng vào phát triển bóng đá và tu sửa lại sân Kon Tum, khi sắp tới làm lại từ đầu với giải hạng Ba, hay lên kế hoạch đưa các giải đấu về Kon Tum.

Đúng hơn, bóng đá gieo thêm hy vọng về phát triển kinh tế. Nhưng bóng đá cần tạo ra đúng giá trị thật. Đó là một kế hoạch có hiệu quả, xây dựng từ gốc rễ để có bản sắc, trong đó có sự phối hợp theo chiều dọc và chiều ngang để phát triển cơ sở hạ tầng, lợi thế của địa phương kết hợp với bóng đá. Cuối cùng, bóng đá phải sống được và phát triển bền vững chứ không phải “sớm nở tối tàn”. Tất cả cần sự chung tay, làm đúng đắn, bền vững để bóng đá mang đến lợi ích lớn cho địa phương.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất