Thể thao

Thầy Park sợ bán độ và những cú sốc chấn động bóng đá Đông Nam Á

Minh Tuấn
Chia sẻ

Mới đây, HLV Park Hang Seo đã lo lắng về chuyện bán độ ở AFF Cup. Đây là vấn đề có thể nói là "căn bệnh" từng làm chao đảo bóng đá Đông Nam Á.

Trong cuộc trả lời truyền thông mới đây, HLV Park Hang Seo nói: “Tôi có nghe chuyện các nhóm hoạt động ngầm ở Đông Nam Á thường tìm cách dàn xếp tỷ số ở AFF Cup. Điều này khá nguy hiểm”.

Từ nỗi lo của ông Park Hang Seo, chúng ta hãy nhìn lại những lần bán độ gây xôn xao làng túc cầu Đông Nam Á.

5 cầu thủ Malaysia bị treo giò suốt đời vì dàn xếp tỷ số

Cuối tháng 12/2013, Liên đoàn bóng đá và các nhà chức trách ở Malaysia đã ra phán quyết cấm thi đấu suốt đời đối với 5 cầu thủ và 3 quan chức trong làng túc cầu nước này vì có hành vi dàn xếp tỷ số. Đáng chú ý, cả 8 nhân vật này đều của CLB Kuala Lumpur, đội bóng thi đấu ở giải hạng 2 trong hệ thống thi đấu ở Malaysia.

Cụ thể, 8 người này gồm HLV Stanislav Lieskovsky, trợ lý HLV Rosli Omar, một người nằm trong BHL đội bóng có tên Shaari Jani, hậu vệ Jeremy Danker, Hafizi Roslee, Fadhulah Yunsiar, tiền vệ Khairul Anuar và thủ môn Phoo Kai Lun.

Bóng đá Việt Nam bán độ tại SEA Games 23

Kể từ lúc vụ việc này được phanh phui cho tới nay, khi nhắc lại chuyện bóng đá Việt Nam bán độ mọi người lại cảm thấy vừa tiếc nuối vừa bực tức đối với những trụ cột tài năng của đội bóng áo đỏ như Quốc Vượng hay Văn Quyến. Ngoài ra, còn có Quốc Anh, Hải Lâm, Phước Vĩnh, Văn Trương và Bật Hiếu.

Trước đó, Quốc Vượng là người đứng đầu trong vụ bán độ này đã đứng ra giao dịch với trùm cá độ và rủ rê 6 đồng đội khác dàn xếp tỷ số sao cho chỉ thắng Myanmar với tỷ số 1-0. Chính vì vậy, anh cũng là người phải chịu án phạt nặng nhất với 4 năm tù giam. Trong khi đó, Văn Quyến cũng nhận mức án tương tự và khiến làng túc cầu nước nhà mất đi hàng loạt cầu thủ tài năng.

18 cầu thủ U20 Malaysia bán độ

Vào tháng 2/2012, Liên đoàn bóng đá Malaysia đã ra phán quyết treo giò đối với 18 cầu thủ của đội U20 và 1 HLV còn bị cấm hành nghề trọn đời vì có hành vi bán độ. Trước đó, 19 nhân vật này đã nhận số tiền 33.000 USD/người để dàn xếp tỷ số trong 3 trận đấu tại Cúp Tổng thống 2011.

Vụ bán độ gây chấn động thế giới của Vissai Ninh Bình

Chiến thắng 3-2 trước CLB Kelantan tại vòng bảng AFC Cup diễn ra trên đất Malaysia vào ngày 18/3/2014 mang lại rất nhiều niềm vui cho NHM bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, “vui chẳng tày gang” khi sau đó không lâu, 13 cầu thủ đá chính và dự bị của Vissai Ninh Bình thừa nhận việc lấy 800 triệu đồng để dàn xếp tỷ số trong trận đấu này.

Kết quả, cầu thủ chủ mưu Nguyễn Mạnh Dũng nhận án 3 năm tù, còn các cầu thủ khác đều nhận án treo. Đáng buồn hơn, vụ việc này còn là tâm điểm chú ý cho nhiều tờ báo ở nước ngoài.

22 cầu thủ và quan chức của Lào, Camphuchia “dính chàm” dàn xếp tỷ số

Đầu tháng 2/2017, Liên đoàn bóng đá châu Á đã đưa ra án phạt cực nặng cho 22 cầu thủ và quan chức tại Lào cùng Campuchia vì có liên quan tới việc bán độ. Trước đó, AFC đã thu thập đủ bằng chứng cho thấy những nhân vật này từng dàn xếp tỷ số trong thời gian từ 2010 tới cuối năm 2016.

Bóng đá Thái Lan bàng hoàng vì bán độ

Cuối tháng 11/2017, LĐBĐ Thái Lan đã bắt khẩn cấp 12 người bao gồm 4 cầu thủ (3 của CLB Siam Navy, 1 của Nakhon Rachasima), 1 giám đốc điều hành, 1 Chủ tịch CLB, 4 cố vấn tài chính, 1 trợ lý trọng tài và 1 trọng tài do liên quan đến dàn xếp tỉ số ở Thai Premier League. Trước đó, những nhân vật này đã có hành vi dàn xếp tỷ số trong 4 trận đấu ở Toyota Thai League 2017.

Màn “diễn kịch” lộ liễu của 2 cầu thủ Malaysia

Tháng 2/2018, 2 cầu thủ của CLB Sarawak đã bị bắt sau vụ việc để thua lộ liễu 2-3 trước đội khách Felcia tại giải hạng nhì Malaysia. Theo kết luận của cảnh sát, 2 cầu thủ này đã dàn xếp màn kịch để lọt lưới 3 bàn chỉ trong 6 phút trong những tình huống dở khóc dở cười khi đó đều là những bàn thắng cực kỳ khó hiểu.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất