Thể thao

Cậu bé 9 tuổi đã là 'cao thủ' võ cổ truyền, có hàng chục môn sinh

Lê Phong
Chia sẻ

Mới 9 tuổi, nhưng Võ Trọng Phúc đã thông thạo 10 bài quyền, binh khí khác nhau, không những thế còn là đứng lớp dạy võ cổ truyền cho hàng chục môn sinh khác.

Video những màn võ thuật xuất sắc của Võ Trọng Phúc.

9 tuổi làm nên chuyện người lớn

Trên cái sân rộng chừng 40 mét vuông trong một con hẻm thuộc ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) hằng ngày vẫn đều đều vang lên tiếng hò hét của những võ sinh. Tại đây, hàng chục võ sĩ của môn phái Nội gia Hải quyền đang hăng say luyện tập.

Càng bất ngờ hơn khi người viết bước vào, người đang hô khẩu hiệu tập luyện và chỉnh sửa động tác cho các võ sinh lại là một cậu bé…9 tuổi.

Trọng Phúc sắc sảo trong bài quyền Ngũ Hổ Thượng Sơn.

Cậu bé này là Võ Trọng Phúc. Được chân truyền từ sư phụ và cũng là bố mình - võ sư Võ Văn Hải - Chưởng môn phái Nội gia Hải Quyền, Phúc bắt đầu tập võ từ năm lên 3 tuổi.

Với 6 năm “công lực”, Phúc đã có bằng cấp 12/18 hay còn nhận biết bằng chiếc đai màu vàng (hoàng đai) trên võ phục.

Phúc biểu diễn bài Tứ Linh Đao.

Đáng nói, để được trình độ và đai như vậy thì theo quy định, võ sinh thường phải đủ 15 tuổi.

“Phúc là một trường hợp ngoại lệ, được đặc cách có bằng HLV sơ cấp từ năm 9 tuổi. Hiện tại, em ấy hoàn toàn có thể đứng lớp dạy các bài quyền cơ bản, tấn pháp, thủ pháp, cước pháp. Đặc biệt là 3 bài võ căn bản được Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam đưa vào trường học”, võ sư Võ Văn Hải cho biết.

Cao thủ thông thạo 10 bài quyền, binh khí khác nhau

Nếu bắt gặp Trọng Phúc đâu đó ở ngoài đường, chắc chẳng mấy nghĩ cậu bé có thân hình tròn tròn, đeo kính cận, giọng nói dễ thương này lại là một cao thủ võ cổ truyền.

Ấy vậy mà khi khoác vào người bộ võ phục và thi triển công phu, Phúc trở nên khác hẵn. Nào thì tay tạo thành hình vuốt hổ đầy mạnh mẽ, mắt sắc như dao…trong bài Lão Hổ Thượng Sơn; nào thì vung đao vùn vụt trong bài Tứ Linh Đao…đều được Phúc thể hiện thuần thục trong ánh mắt sắc sảo.

Kỹ năng điêu luyện với Ngũ Long Song Tiên.

Quá bất ngờ khi được biết hiện tại cậu bé 9 tuổi này thành tạo hơn 10 bài quyền pháp và biểu diễn binh khí khác nhau như: tứ linh đao, ngũ lộ lê hoa côn, tứ long nhị khúc côn, ngũ long song tiên, lão hổ thượng sơn…

Không những vậy, ít người biết rằng cậu bé này còn đang hăng say tập luyện quyền pháp trên Mai Hoa Thung (tập võ trên cọc gỗ hoa mai) gần một năm nay. Một kỹ năng khó đòi hỏi kỹ năng cao, sự tập trung và lòng gan dạ.

2 ngày làm chuyện của 1 tháng

Phúc là học sinh giỏi nhiều năm liền tại trường tiểu học Tam Đông 2 (Hóc Môn). Em còn là cái tên thường được Ban giám hiệu trường mời biểu diễn trong dịp Khai giảng, bế giảng hay các dịp hoạt động khác. Bên cạnh đó, HLV 9 tuổi này còn xuất hiện biểu diễn mỗi dịp xuân về tại đia phương và các trung tâm văn hóa tại thành phố.

HLV Phúc trong một lần giúp sư phụ kèm bạn tập.

Có câu chuyện thú vị khi từ năm 6 tuổi, Phúc đã bộc lộ tài năng võ thuật đến mức làm sư phụ mình cũng phải bất ngờ.

“Tôi nhớ lúc đó chúng tôi được mời biểu diễn bài Ngũ Lộ Lê Hoa Côn tại một trung tâm giải trí lớn của thành phố. Gần sát ngày diễn thì cậu học trò 9 tuổi của tôi đột ngột có việc gia đình phải nghỉ. Kết quả là Phúc khi đó 6 tuổi chỉ có hai ngày tập luyện cho bài này. Lúc đó tôi nghĩ nếu không được thì thôi. Không ngờ em ấy lên sân khấu biểu diễn xuất thần và nhận nhiều tràng pháo tay từ khán giả. Thường để biểu diễn được như vậy phải mất ít nhất 1 tháng”, sư phụ Hải nhớ lại.

Tấm bằng đạt trình độ cấp 12/18 (HLV sơ cấp) của Trọng Phúc.

Hằng ngày ngoài thời gian học tập, Phúc say mê luyện võ. Thậm chí sau những giờ luyện tập, em còn chủ động theo chân ra các lớp võ của bố để cùng tập với các bạn.

“Bình thường những lúc sư phụ có việc hay bận tiếp khách, Phúc thường chủ động tập hợp các bạn lại và hô khẩu hiệu cho các đồng môn tập trước giống như hôm nay vậy. Có lần em ấy còn phạt các anh lớn hơn hít đất vì tập sai hay không nghiêm túc, vậy mà các anh cũng vui vẻ làm theo”, chị Lê Thị Mỹ Hạnh - mẹ của Phúc kể.

Gia đình của cậu bé tài năng Võ Trọng Phúc.

Khi được hỏi về mơ ước của mình, Phúc nhỏ nhẹ cho biết rằng mình muốn trở thành một võ sư giống như bố.

Một số hình ảnh biểu diễn võ thuật của HLV nhí: 

Quyền pháp trên Mai Hoa Thung - một kỹ thuật khó đã được Trọng Phúc tập luyện gần một năm nay.

Nhiều người không khỏi trầm trồ trước màn biểu diễn Tứ Long Nhị Khúc Côn thuần thục của cậu bé 9 tuổi.

Hình tượng mãnh hổ lao đến con mồi trong bài Ngũ Hổ Thượng Sơn được Phúc thi triển.

Đôi tay khỏe mạnh tạo thành hình vuốt hổ.

Ngũ Lộ Lê Hoa Côn - bài côn pháp mà cậu bé từng chỉ mất 2 ngày để thông thạo năm mới 6 tuổi.

Phúc còn có niềm đam mê với boxing và dùng các trang bị này để luyện tập thêm sức mạnh.

Cậu bé còn hướng dẫn cho bạn tập cùng.

Võ sư Võ Văn Hải tin tưởng cậu bé 9 tuổi này sẽ là người kế thừa cho môn phái Nội gia Hải quyền. Bảo tồn và phát huy rộng khắp tinh hoa võ cổ truyền Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Video

Bá Tước

Tin mới nhất