Thể thao

Nữ kỳ thủ Cao Phương Thanh: Sưu tập gần 150 huy chương, 9 tuổi đã đánh cho anh trai 'phát hờn'

Lê Phong
Chia sẻ

Gương mặt ưa nhìn, cao ráo, giỏi piano và hát hay, Phương Thanh không theo đuổi nghệ thuật mà quyết định trở thành một nữ tuyển thủ cờ tướng giàu thành tích bậc nhất Việt Nam.

Tại Ngày hội Thể thao Trí tuệ lần đầu tiên tổ chức ở TP.HCM, người tham dự ấn tượng trước một cô gái xinh đẹp một mình cùng lúc thi đấu với 10 kỳ thủ khác. Cô gái này là Cao Phương Thanh - nữ tuyển thủ cờ tướng giàu thành tích bậc nhất Việt Nam.

Đứa em gái khiến anh trai “khiếp vía”

Nghe cái duyên hài hước đưa người đẹp 9x đến với cờ tướng, người viết không bỏ bật cười.

“Tôi nhớ lúc đó tôi 9 tuổi. Anh trai thích cờ tướng mà không có ai chơi cùng nên dạy tôi. Tập được một thời gian thì tôi đánh toàn thắng. Riết rồi anh ấy không rủ tôi đánh nữa luôn”, Cao Phương Thanh kể lại.

 Cũng nhờ những trận thắng vui vẻ ấy, cô gái sinh năm 1991 bén tình yêu với cờ. Có duyên kỳ ngộ và nhận ra được tài năng của Phương Thanh, một HLV cờ tướng tại TP.HCM đã dốc lòng dạy cho cô. Ngay lần đầu thi đấu, Thanh vô địch U11 toàn thành.

Bắt đầu từ đó, cuộc sống của Thanh gắn bó với cờ như một định mệnh. Thành tích cũng đến với cô như một điều hiển nhiên. Trong nước, Phương Thanh từng vô địch quốc gia. Quốc tế, cô giành HCB thế giới. Mới đây nhất là chiếc HCĐ châu Á 2017.

Có lẽ nhiều người không khỏi choáng khi biết đến thời điểm hiện tại, Phương Thanh sở hữu gần 150 chiếc huy chương cờ tướng các loại.

“Tôi chưa từng nghĩ sẽ theo luôn cờ tướng. Nhưng giờ, ngày nào không tập cờ là chịu không nổi”, Thanh chia sẻ.

Bỏ nghệ thuật vì trót yêu cờ

Suốt 16 năm theo nghiệp cờ, kỷ niệm làm Thanh ấm ức đến tận bây giờ là trận thua khiến cô mất chiếc HCB tại giải thế giới 2018: “Lúc đó tôi đang có ưa thế. Nhưng chỉ sai trong việc chọn chiến thuật mà để thua ván đấu”.

Hỏi Phương Thanh có bao giờ muốn làm một việc gì khác bên cạnh thi đấu cờ tướng, cô gái đang có trong tay tấm bằng Cử nhân Ngân hàng cười nói: “Đã yêu cờ rồi thì tôi chỉ muốn tập trung hết cho cờ thôi. Chưa từng nghĩ đến chuyện phải có một nghề tay trái”.

Không chỉ giỏi cờ tướng, Phương Thanh còn có khiếu về nghệ thuật khi chơi đàn piano khá giỏi, lại hát rất hay. Thậm chí một số người bạn còn gợi ý sao không theo đuổi nghệ thuật, người đẹp cao 1m6 lắc đầu vì đã trót trao trái tim mình cho cờ tướng rồi.

Ngay cả ước mơ của mình, người đẹp cũng chỉ mong muốn xoay quanh bộ môn mình đang theo đuổi: “Mong muốn của tôi là chinh phục được nhiều thành tích hơn trên đấu trường quốc tế”.

Một số hình ảnh của Cao Phương Thanh: 

Phương Thanh cùng lúc đấu 10 kỳ thủ tại Ngày hội Thể thao Trí Tuệ.

Khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu của nữ kỳ thủ 9x.

Phương Thanh trong một giải đấu.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Tin mới nhất