Thể thao

Nỗi trăn trở của thầy Park và bài học từ Thái Lan

Văn Nhân
Chia sẻ

Bóng đá Việt Nam tiếp tục cho thấy được sự tiến bộ sau thành tích toàn thắng ở vòng loại U23 châu Á 2020. Nhưng câu chuyện quan trọng là chúng ta cần tránh tư tưởng nhầm lẫn để sức mạnh để hướng đến những mục tiêu xa hơn trong tương lai.

Nỗi trăn trở của thầy Park 

Với chiến thắng trước U23 Thái Lan, U23 Việt Nam giành vé dự U23 châu Á 2020 với ngôi đầu bảng. Màn trình diễn của thầy trò HLV Park Hang Seo khẳng định bóng đá Việt Nam đang có sự tiến bộ vượt bậc, thậm chí xứng đáng là “đầu tàu” bóng đá Đông Nam Á.

Thế nhưng, bóng đá Việt Nam cần nhìn lại nhiều vấn đề để phát triển tốt hơn, thay vì ảo tưởng sức mạnh rằng chúng ta đang là “Vua” Đông Nam Á nên hướng đến chuyện đi World Cup.

HLV Park Hang Seo từng chỉ ra vấn đề của bóng đá Việt Nam là dùng nhiều cầu thủ ngoại, qua đó cản trở cơ hội phát triển của nhiều cầu thủ trẻ. Hà Đức Chinh là ví dụ. Tiền đạo U23 Việt Nam chỉ là phương án dự bị ở CLB Đà Nẵng khi các ngoại binh chấn thương.

HLV Park Hang Seo đang có nhiều nỗi trăn trở.

Nỗi trăn trở của HLV Park Hang Seo về cơ hội cho các học trò được cọ xát, phát triển tài năng là một câu chuyện đáng để những người làm bóng đá Việt Nam quan tâm.

Ngoài ra, sự chuẩn bị của VFF cho các ĐTQG cũng có vấn đề rất lớn khi thường xuyên thay đổi các trợ lý của HLV Park Hang Seo. Từ HLV thể lực đến trợ lý gần như cứ thay đổi liên tục theo mỗi giải đấu. Ông Park đến bây giờ vẫn chưa có được một e-kip cứng, gần như phải thích nghi với người mới theo các giải đấu khác nhau.

Đó là cách chưa chuyên nghiệp của VFF, có thể khiến cho ông Park và toàn đội phải mất thêm thời gian thích nghi.

Bài học lớn từ Thái Lan

Bóng đá Việt Nam rõ ràng đang có những sự tiến bộ rất lớn trong mấy năm qua. Nhưng chúng ta cần có những cái nhiều chuẩn xác hơn về tiềm lực và sức mạnh để phát triển. Tại sao?

Bóng đá Thái Lan từng có một giai đoạn phát triển khá giống bóng đá Việt Nam ở hiện tại. Thái Lan vô địch AFF Cup, HCV SEA Games, vào đến bán kết ASIAD 17. Người Thái nghĩ rằng sân chơi Đông Nam Á quá nhỏ bé, họ không còn có đối thủ nào đáng để quan tâm.

Chính tư tưởng đó khiến cho Liên đoàn bóng đá Thái Lan sa thải HLV Kiatisak và mở ra làn sóng HLV ngoại đến Thái Lan. Người Thái thay đổi gần như toàn bộ hệ thống HLV, nhằm quán triệt xuyên suốt từ khâu bóng đá trẻ đến ĐTQG theo một con đường chung. Thế nhưng, giấc mộng của bóng đá Thái Lan đang đối diện với nhiều vấn đề nan giải, nhất là sau thất bại trước U23 Việt Nam.

Dường như người Thái đã đi quá nhanh so với chính họ. Những thất bại liên tục đến với bóng đá Thái Lan. Đáng quên là Thái Lan thất thế luôn ở sân chơi khu vực. Tuyển Thái Lan mất ngôi Vua Đông Nam Á vào tay tuyển Việt Nam. U23 Thái Lan thua tan nát 0-4 trước U23 Việt Nam, dù cách đây 2 năm thì họ thắng 3-0 trước U22 Việt Nam. Hơn 3 năm trước, lứa Quang Hải cũng thua đến 0-6 trước U19 Thái Lan.

Bóng đá Việt Nam cần tránh vết xe đổ về sự ảo tưởng sức mạnh của Thái Lan.

Những điều đó cho thấy rằng, bóng đá Thái Lan từng có các lứa cầu thủ có xuất phát điểm tốt hơn so với bóng đá Việt Nam. Nhưng con đường vươn tầm châu lục, ảo tưởng dự World Cup và Olympic của người Thái đã trở thành bi kịch. Hậu quả nhãn tiền là những thất bại liên tục trong hơn 1 năm qua.

Bây giờ, bóng đá Việt Nam cần tỉnh táo nhìn lại sức mạnh và tiềm lực thực sự. Trong các việc quan trọng nhất cần làm ngay là gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo, một nhà cầm quân tài năng và rất thích hợp với bóng đá Việt Nam.

Sau đó, VFF và những người lãnh đạo cần có con tính dài hơi để phát triển bóng đá Việt Nam, thay vì chỉ biết chờ đợi quả ngọt từ các CLB. Vì không có gì thành công mãi mãi nếu không có sự thay đổi, đúc kết để tiến bộ, nhất là bóng đá Việt Nam bây giờ vẫn còn có khoảng cách xa so với các đội bóng tầm châu lục.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất