Thể thao

Trần Văn Thảo - từ 'phế nhân' phải bán xe lấy tiền nuôi mơ ước đến 'chiến tích' vô địch WBC

Lê Phong
Chia sẻ

Ít ai biết rằng, võ sĩ vừa làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam với chiếc đai vô địch WBC chuyên nghiệp châu Á từng bị xem như một phế nhân, phải bán cả xe để kiếm tiền chữa trị chấn thương.

Ngày 23/11 mới đây đánh dấu cột mốc lịch sử của boxing Việt Nam khi Trần Văn Thảo hạ knock-out đối thủ người Indonesia - George Lumoly giành lấy chiếc đai vô địch WBC châu Á chuyên nghiệp đầu tiên cho võ thuật nước nhà.

Nhìn những bước di chuyển thanh thoát, những cú đấm đầy uy lực, ít ai có thể tưởng tượng rằng Trần Văn Thảo từng như một phế nhân và có ý định bỏ boxing.

Biến cố của một nhà vô địch

Con đường khi mới đến với boxing của Thảo trải đầy hoa hồng. Có người anh trai là HLV boxing, cậu nhóc suy dinh dưỡng Trần Văn Thảo tìm đến bộ môn này với ý nghĩa duy nhất là cải thiện sức khỏe.

Ấy vậy mà chỉ sau một thời gian tập luyện, năng khiếu của chàng trai sinh năm 1992 bộc lộ. Tròn 1 năm sau khi thi đậu vào đội tuyển TP.HCM, võ sĩ 17 tuổi có trong tay chức vô địch quốc gia đầu tiên. Suốt mấy năm tiếp theo, cái tên Trần Văn Thảo liên tục được xướng lên trên các võ đài quốc gia.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp. Năm 2014 tại giải đấu danh giá Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 4 năm một lần, Thảo đón nhận hai cú sốc cực lớn khi bất ngờ bị xử thua điểm đối thủ trong trận chung kết, kèm với đó là tin bà Ngoại - người mà anh thương yêu nhất qua đời.

Thật ra Ngoại tôi qua đời trước đó vài ngày nhưng cả nhà tôi giấu vì để tôi toàn tâm thi đấu. Sau khi bị xử thua, tôi khóc rất nhiều. Chưa dứt thì mẹ tôi gọi báo tin Ngoại tôi chôn cất xong rồi, tôi như chết lặng rồi lại khóc”, Thảo nhớ lại.

Có lúc tưởng chừng như mối duyên với boxing của Thảo đã chấm dứt!

Tệ hơn sau giải, Thảo gặp chấn thương khá nặng khắp cơ thể. Gia đình khó khăn kèm theo đó không có bảo hiểm, chàng trai trẻ phải bán cả xe để lấy tiền chữa trị.

Lúc đó tôi cứ như một phế nhân. Ít ai ngó ngàng tới, đi đâu cũng có cảm giác mình là người vô hình vì không tập luyện, thi đấu được. Lúc đó tôi nghĩ mình xong rồi. Boxing đến đây là chấm dứt”, Thảo nhớ lại.

Hai “tay mơ” mặc kệ chê cười, làm nên lịch sử

Vài tháng sau khi chữa trị hết chấn thương, Thảo cảm nhận rõ cơ thể mình xuống dốc dữ dội. Lúc này, ba mẹ Thảo khuyên con nên bỏ thể thao, đi học để tìm một cái nghề cho tương lai.

Nhưng quá đam mê boxing, anh xin gia đình được cố gắng một lần nữa. Thảo tìm đến một trung tâm võ thuật tổng hợp có tiếng ở TP.HCM để xin tập luyện và phát triển.

Lúc đó họ thấy mình giống một thằng xì ke nên lắc đầu từ chối. Bản thân tôi buồn lắm. Nhưng tôi quyết định không bỏ cuộc. Sau hơn 1 tuần cố gắng thuyết phục, họ chấp nhận đào tạo mình”, Thảo kể.

Tập được một tuần thì HLV của Thảo nghỉ việc. Đang trong cảnh chưa biết tập cùng ai, một mối duyên tình cờ làm thay đổi cả cuộc đời chàng trai này.

Lúc đó thấy mình như đang lạc long, anh Trịnh Văn Trí - quản lý của trung tâm và cũng là một võ sĩ tại đây đã nhận dạy mình. Lúc đó không biết sao Thảo cảm giác rất tin tưởng và đồng ý. Dù trước đó Thảo từng giao hữu đánh anh Trí te tua luôn”.

Hồi mới tập, ai nhìn cũng cười. Bởi Thảo là người mới, anh Trí cũng không giỏi huấn luyện. Hai anh em lúc đó vừa tập vừa học. Anh Trí là một người đam mê, anh ấy mua các giáo án nước ngoài về cho Thảo tập. Bản thân vừa dạy cũng vừa học hỏi mỗi ngày”, Thảo tâm sự.

Khoảng thời gian đó, những bài đăng trên trang cá nhân của Thảo cũng bị chê cười không kém: “Hồi đó tôi đăng gì cũng ghi hashtag WBC vào. Nhiều người cười, nói tôi quá ảo tưởng”.

Suốt 3 năm, Thảo cùng HLV của mình mặc kệ những tiếng cười chê đó, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Nhà vô địch WBC Trần văn Thảo qua lời kể của ba mẹ

Giây phút Trần Văn Thảo nâng đai vô địch WBC trong muôn vàn tiếng vỗ tay tán thưởng cũng là lúc có một ánh mắt rưng rưng và trái tim loạn nhịp dõi về hướng anh.

“Tôi thật sự xúc động. Mọi nỗ lực, công sức và mồ hôi của tôi, của Thảo và những người khác tại trung tâm đã được đền đáp. Quan trọng là chúng tôi đã làm được một điều lịch sử cho boxing Việt Nam. Tôi tin chúng tôi sẽ còn tiến xa hơn nữa. Chúng tôi muốn làm nên lịch sử thêm một lần nữa tại đấu trường thế giới”, HLV Trịnh Văn Trí cho biết.

Trần Văn Thảo đã tập luyện “khủng” như thế nào để có thể trở thành nhà vô địch WBC châu Á. Cùng đón xem kỳ 2: “Trần Văn Thảo: Con ông ve chai làm nên lịch sử boxing Việt” vào ngày 11/12. 

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Thiết kế

Công Duy

Video

Bá Tước

Tin mới nhất