Thể thao

Nghệ thuật phòng ngự của ông Park dưới lăng kính HLV Lê Thụy Hải

Bá Hổ
Chia sẻ

ĐT Việt Nam có thể nói đang vận hành phong cách phòng ngự "xe buýt" cực hay khi vào bán kết AFF Cup 2018 với thành tích chưa thủng lưới.

Trận thắng Malaysia 2-0 ở sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam có thời gian kiểm soát bóng kém gấp đôi đối thủ là một ví dụ cho nghệ thuật phòng ngự kiểu “xe buýt” của HLV Park Hang Seo.

Phòng ngự từ hàng công

Với góc nhìn của HLV Lê Thụy Hải, ĐT Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo là chơi theo thế cửa dưới ở AFF Cup 2018. Tức đá phòng ngự để chờ cơ hội phản đòn.

HLV Lê Thụy Hải phân tích hàng công ĐT Việt Nam chỉ có mỗi Anh Đức được cho đá ở tuyến trên, gần khung thành đối thủ nhất. Những tiền đạo cánh như Công Phượng, Văn Quyết, Văn Đức đều phải tham gia hỗ trợ phòng ngự.

Công Phượng cũng về thủ.

Ví dụ điển hình là Văn Quyết quen đá tự do nhưng lên ĐTVN chỉ có thể đá bám cánh, hỗ trợ nhiều trong phòng ngự. Công Phượng cũng hoạt động hết công suất khi mất bóng nhằm lui về hỗ trợ ở cánh phải.

Theo HLV Lê Thụy Hải, ĐT Việt Nam chơi sơ đồ 3-4-3 nhưng cách hoạt động thì không hề theo lối đá tấn công, khi ĐTVN mất bóng sẽ có đến 5 hậu vệ (ba trung vệ cùng hai tiền vệ biên), 4 tiền vệ (hai tiền vệ trung tâm cùng hai tiền đạo cánh) lùi về, còn mỗi Anh Đức ở phía trên.

ĐT Việt Nam sẽ đá cửa dưới ở bán kết

Với cách chơi của ĐTVN trước những Malaysia (cầm bóng chỉ 33% so với 67% của đối thủ), Myanmar, HLV Park Hang Seo gần như sẽ đá thế cửa dưới trước Philippines. HLV Lê Thụy Hải nhận định ĐTVN sẽ đá lùi sâu, mất bóng thì lập tức toàn đội lùi về phòng ngự.

HLV lão làng của bóng đá Việt Nam đánh giá cực cao hàng thủ do ông Park Hang Seo xây dựng. Ba trung vệ là Quế Ngọc Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh chơi cực tốt, còn hàng tiền vệ tích cực hỗ trợ phòng ngự.

Quế Ngọc Hải đang chơi quá hay.

Từ lăng kính của HLV Lê Thụy Hải phân tích lối chơi của ĐTVN, có thể nói ông Park Hang Seo đang xây lối chơi phòng ngự cho ĐT Việt Nam theo số đông, không cần đá đẹp, tính hiệu quả đặt lên hàng đầu.

Tất nhiên, điều này cũng phản chiếu rõ so với lối đá của người Thái. Đây là đội bóng được HLV Lê Thụy Hải ngợi khen là lối chơi nhìn đẹp mắt, đá bài bản và định hình rất rõ ràng. Thái Lan cầm bóng chững chạc, đá nhịp nhàng, công thủ theo cách chơi riêng biệt. Họ đá áp đặt sẽ với số đông tấn công đều cả ba tuyến, cầm bóng triển khai còn phòng ngự thì đá chậm.

Với HLV Lê Thụy Hải, đội bóng đá đẹp mà vô địch có thể tiến xa hơn trong các mục tiêu trong tương lai.

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Philippines và ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 2/12.

HLV Park Hang Seo là chuyên gia xây phòng ngự theo cách “đỗ xe buýt”?

Bốn trận giữ sạch lưới ở AFF Cup 2018 giúp ĐTVN lần thứ hai làm được điều này ở sân chơi AFF Cup. Lần đầu tiên, ĐTVN sạch lưới ở vòng bảng AFF Cup là năm 2000.

Tài xây dựng hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang Seo không chỉ ở ĐTVN mà U23 Việt Nam là ví dụ điển hình. U23 Việt Nam sạch lưới 5 trận liên tiếp ở ASIAD 18.

Tuy nhiên, chuyện sạch lưới ở vòng bảng chưa chắc là tín hiệu tốt, ĐTVN từng ghi 12 bàn, trắng lưới sau vòng bảng AFF Cup năm 2000 nhưng bị loại ở bán kết trước Indonesia.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất