Thể thao

Nga - Saudi Arabia: Cơ hội nào cho 'Chim ưng xanh' của châu Á trước đội chủ nhà Nga?

Bá Định
Chia sẻ

Sau 2 lần vắng mặt liên tiếp tại World Cup, đội tuyển Saudi Arabia mới được hít thở trở lại bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, việc đụng độ với đội chủ nhà Nga ngay ngày đầu khai mạc giải tạo ra nhiều khó khăn đối với “chim ưng xanh”.

Nỗ lực thay đổi 

Kể từ sau chiến tích vào đến tận vòng 16 đội World Cup 1994 trên đất Mỹ, nền bóng đá Saudi Arabia thụt lùi đáng kể. 3 kỳ World Cup sau đó, họ không những không vượt qua nổi vòng bảng mà còn lập hattrick đứng bét bảng.

Tồi tệ hơn, họ còn vắng mặt liên tiếp trong 2 kỳ World Cup 2010, 2014. Chẳng ai nhận ra nổi một niềm tự hào đến từ châu Á năm nào. Đội tuyển Saudi Arabia trở thành kẻ lót đường thường xuyên dành cho những đội bóng khát điểm ở các vòng chung kết World Cup.

Thành tích bết bát như một hồi chuông báo động đối với liên đoàn bóng đá nước này. Không cam tâm chịu lép vế, Chính phủ Saudi Arabia cùng bắt tay vào thay đổi bộ mặt của nền bóng đá từng khiến những ông lớn phải khiếp sợ.

Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia đã nỗ lực thay đổi bộ mặt nền bóng đá suốt nhiều năm qua.

Không thiếu tiền, liên đoàn bóng đá Saudi Arabiai (SAFF) liên tục bơm tiền thuê hàng loạt những HLV ngoại đình đám như Frank Rijkaard, Bert van Marwijk. Rồi họ ký những thỏa thuận hợp tác với những đội bóng hàng đầu thế giới. Nó cho phép một số cầu thủ trụ cột trong đội tuyển quốc gia sang ăn tập cùng những CLB nổi tiếng.

Đơn cử như trường hợp của tiền đạo Mohammad Al Salahwi được sang Man Utd thử việc theo diện thỏa thuận hợp tác. Chính phủ cũng kêu gọi ưu tiên đầu tư vào bóng đá nhằm nâng cao chất lượng cho giải vô địch quốc gia.

Kế đến, với mục đích thúc đẩy niềm đam mê bóng đá trong nước, Chính phủ Saudi Arabia nới lỏng các quy định nghiêm ngặt về phân biệt giới tính để cho phép phụ nữ vào xem bóng đá. Một quyết định vượt ra ngoài những ranh giới mang tính tôn giáo.

Phụ nữ Ả rập Saudi đã được tới sân xem bóng đá

Những nỗ lực phát triển không ngừng giúp cho Saudi Arabia bắt đầu khôi phục lại vị trí của mình ở châu Á. Không ngạc nhiên trước sự góp mặt của những “chú chim ưng xanh” trong kỳ World Cup 2018.

Thậm chí, họ còn vượt qua chính đối thủ hùng mạnh khác ở châu Á là Australia tại chiến dịch vòng loại, đẩy đội bóng xứ Kangaroo đến nước Nga theo dạng đá play-off.

Bất ổn trên băng ghế chỉ đạo

Mặc dù rất nỗ lực trong việc phát triển nền bóng đá nhưng khi mới giành được chút quả ngọt, liên đoàn bóng đá Saudi Arabia (SAFF) lại tỏ ra ngạo mạn một cách khó hiểu.

Sau thành tích xuất sắc đưa đội tuyển vượt qua vòng loại World Cup 2018, tháng 9/2017, SAFF sa thải HLV Bert van Marwijk với một lý do không tưởng. Họ gửi một đề nghị đến chiến lược gia người Hà Lan về việc gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, một điều khoản hết sức ngang ngược được đưa ra.

Cụ thể, trong hợp đồng mới đề nghị, SAFF muốn cựu thuyền trưởng đội tuyển Hà Lan cư trú vĩnh viễn tại đất nước vùng vịnh này. Dĩ nhiên, một điều khoản xâm phạm quyền riêng tư như vậy, Bert van Marwijk đời nào chấp nhận nổi.

HLV Bert van Marwijk bị sa thải với lý do không tưởng.

Ông buộc phải ra đi khi chưa kịp nếm trải tiếp những thành quả mình dày công gây dựng suốt 2 năm trời ròng rã.

Quá ấm ức trước cách hành xử từ SAFF, ông lên báo chí giãi bày: “Họ đề nghị tôi ở lại mảnh đất này vĩnh viễn, tôi không nghĩ điều kiện này là đúng nên dừng đàm phán. Tôi muốn đến World Cup một lần nữa. Đó là lý do tôi làm HLV tại đây trong suốt hai năm qua nhưng không cho phép ai được can dự vào công việc của mình. Có vẻ như sau khi giành vé đến Nga, nhiều người nghĩ rằng họ được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của HLV trưởng”.

Sự ra đi của HLV Bert van Marwijk như khởi đầu cho một sự bất ổn trên băng ghế chỉ đạo đội tuyển Saudi Arabia. Người kế nhiệm ông, HLV Edgardo Bauza phải ra đi một cách tức tưởi sau vỏn vẹn 2 tháng.

Lý do lần này liên quan đến vấn đề chuyên môn. Vị chiến lược gia người Argentina để thua 2/3 trận đấu giao hữu trước đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Bungary. Thêm một quyết định đầy cảm tính nữa từ SAFF, bởi nếu nhìn vào thực lực 2 đội bóng trên, Saudi Arabia khó có cửa hòa chứ đừng nói đến chuyện thắng.

Kế nhiệm HLV Edgardo Bauza là một vị chiến lược gia đồng hương có tên Juan Antonio Pizzi. Kể từ tháng 11/2017 đến nay, ông vẫn tại vị trên chiếc ghế nóng đội tuyển Saudi Arabia.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm trước thời điểm diễn ra World Cup 2018, Saudi Arabia phải “thay tướng” đến 3 lần. Sự bất ổn trên băng ghế chỉ đạo này phần nhiều do cách làm đầy cảm tính từ SAFF.

Chờ đợi một bất ngờ

Phải tiếp đội chủ nhà Nga ngay trong trận khai mạc World Cup 2018, sức ép dành cho những “chú chim ưng xanh” vô cùng lớn. Tối nay, sân vận động Luzhniki sẽ biến thành một chảo lửa thực sự trước sức nóng từ hàng vạn cổ động viên trên xứ sở Bạch Dương.

Thế nhưng, vẫn có những lý do để tin vào một kết quả lạc quan dành cho đại diện châu Á.

Thứ nhất về sự chuẩn bị, những màn khởi động trước thềm World Cup 2018 của đội tuyển Nga rất tệ hại. Họ không thắng nổi bất cứ trận nào trong 5 trận giao hữu gần đây nhất. Đội tuyển Saudi Arabia có vẻ khá khẩm hơn đôi chút. Họ thắng 2/5 trận giao hữu gần nhất.

Thứ hai xét về khía cạnh lịch sử qua các kỳ World Cup gần đây. Kể từ ngày đội tuyển Liên Xô tan rã, bóng đá Nga phát triển một cách ì ạch. Họ cũng không vượt qua nổi vòng bảng trong 3 kỳ World Cup gần nhất góp mặt.

Bóng đá Nga đang khát nhân tài

Thứ ba bóng đá Nga đang cực kỳ khan hiếm nhân tài. Sau thời kỳ Arshavin, đội tuyển Nga chẳng có nổi một cái tên đình đám nào khác đủ sức khỏa lấp khoảng trống do cựu sao này để lại.

Tiền đạo chủ lực Kokorin lại dính chấn thương vắng mặt kỳ World Cup này. Hy vọng của nước chủ nhà đặt lên đôi chân tiền đạo Fyodor Smolov cùng cầu thủ trẻ Aleksandr Golovin, những cái tên quá đỗi tầm thường chưa đủ sức gây đột biến.

Trong khi đó, sức mạnh đội tuyển Saudi Arabia sẽ dựa chủ yếu vào tiền đạo Al Sahlawi. Anh được ví như một “con quái vật” trong vòng 16m50. Đặc biệt, anh đạt hiệu suất ghi bàn rất cao. Qua 14 trận đấu tại vòng loại, anh ghi được 16 bàn. Nếu như thiếu cảnh giác trước Al Sahlawi, rất có thể đội chủ nhà sẽ phải khóc hận.

Trận khai mạc World Cup 2018 hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, đội tuyển Nga vẫn có nhiều lợi thế hơn đội tuyển Saudi Arabia. Ngoài yếu tố sân nhà, dựa trên trình độ bóng đá, đội tuyển Nga vẫn được đánh giá cao hơn đại diện đến từ châu Á.

Chính vì những lẽ đó, trận khai mạc World Cup 2018 hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả nhiều sự kịch tính.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN: 

Nguồn: Bongdaso

- NGA: Không triệu tập một số nhân tố quan trọng như Dmitri Kombarov, Roman Neustader, Yevgeni Chernov, Denis Glushakov hay Aleksandr Kokorin.

- SAUDI ARABIA: Không triệu tập một số cầu thủ quan trọng như Waleed Abdullah, Hasan Muath, Abdullah Al-Zori, Nawaf Al-Abed, Salman Al-Moasher hay Nasser Al-Shamrani.

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

- Nga có 7 trận liên tiếp không thắng trong loạt giao hữu trước VCK World Cup 2018 (hòa 3, thua 4).

- Saudi Arabia để thua trong cả 3 trận giao hữu gần nhất.

- Ở trận giao hữu duy nhất giữa 2 đội vào năm 1993, Saudi Arabia đã giành chiến thắng với tỷ số 4-2.

DỰ ĐOÁN: Nga thắng 2-0

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất