Thể thao

Nếu bóng đá Việt Nam để mất ông Park

Văn Nhân
Chia sẻ

HLV Park Hang Seo nghe theo tiếng gọi của bầu Đức để đến Việt Nam đã tạo nên những câu chuyện, cột mốc để đời.

Ngày 10/10/2002, Hàn Quốc thua Iran trên chấm phạt đền với cú đá trúng xà ngang của Lee Young-pyo. Hàn Quốc dừng chân ở sân chơi ASIAD ngay tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Người Hàn Quốc dĩ nhiên không chấp nhận nổi điều này, khi cách đó vài tháng thì tuyển Hàn Quốc đi đến bán kết World Cup.

8 ngày sau (ngày 18/10/2002), Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) có cuộc họp kéo dài 4 giờ. Quyết định được đưa ra là sa thải HLV Park Hang Seo.

3 tháng trước đó, ông Park là trợ lý của HLV Guus Hiddink cùng Hàn Quốc tạo nên cơn địa chấn cho bóng đá thế giới. Ông Park từ trợ lý lên cầm quân ở ASIAD giống như người được chọn nếu thất bại sẽ nhận sự chỉ trích, vì ánh hào quang của Guus Hiddink đang quá lớn ở thời điểm đó.

15 năm sau, HLV Park cũng đến Việt Nam nhận chức vào tháng 10 (năm 2017). Một quyết định được ví như “canh bạc cuộc đời”, hay “ván bài cuối cùng” của ông Park vì lần đầu tiên chấp nhận ra nước ngoài cầm quân.

Lúc đầu, ông Park phân vân vì vướng bận gia đình khi có vợ và mẹ già nơi quê nhà. Ông Nguyễn Tấn Anh (Giám đốc điều hành CLB HAGL) được bầu Đức cử sang để làm “công tác động viên” gia đình của ông Park với hy vọng họ có thể để cho nhà cầm quân người Hàn Quốc sang Việt Nam.

Trước một thách thức lớn cũng là cơ hội thể hiện tài năng và cảm mến tấm chân tình của bầu Đức, ông Park quyết định đến Việt Nam. Sau đó, bầu Đức thông báo cho VFF để cùng sang Hàn Quốc “chốt” hợp đồng có thời hạn 2 năm với HLV Park Hang Seo.

“Trong những thời khắc quyết định thì điều tuyệt nhất anh có thể làm là một quyết định đúng, điều tuyệt thứ nhì là một quyết định sai, và điều tồi tệ là không làm gì cả”, cựu tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt từng nói.

Ông Park chọn Việt Nam có thể nói là điều tuyệt vời nhất khi đưa ra một quyết định đúng. Ở chiều ngược lại cũng thế, bầu Đức và VFF cũng đúng với việc trao cơ hội cho ông Park.

HLV Park Hang Seo góp phần thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam.

Có một điều không nhiều người chú ý là quyết định đúng này được đưa ra trong bối cảnh như “ván cờ tàn”. Ông Park xác định đến Việt Nam giống như thách thức cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân, vì thời điểm đó nộp đơn xin việc ở Trung Quốc không được nhận.

VFF và bầu Đức mời ông Park cũng trong tư thế “nước cờ tàn” của VFF khóa VII. Thậm chí, bầu Đức đã nộp đơn nghỉ VFF nhưng không được chấp nhận. Trong cái rủi có cái may là thế. Nếu bầu Đức rời VFF thời điểm tháng 8/2017 thì người ngồi ghế HLV trưởng ĐTQG có thể là Hoàng Anh Tuấn hoặc một HLV nước ngoài khác.

Thời điểm HLV Park Hang Seo sang Việt Nam thì lập tức nhiều ý kiến chỉ trích, mổ xẻ quy trình tuyển chọn HLV. Một số ý kiến cho rằng ông Park không đáp ứng đủ tiêu chí vì không giỏi ngoại ngữ, lớn tuổi, không có gì nổi bật khi đang cầm quân ở giải hạng Ba Hàn Quốc…

Ngoài ra, một số quan điểm cho rằng bầu Đức trước khi rời VFF muốn mời ông Park về để rộng đường cho cầu thủ HAGL lên tuyển, chi phối ĐTQG…

Tất nhiên, không ai tin ông Park có thể giúp U23 Việt Nam giành Á quân U23 châu Á, vào bán kết ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018 và đi đến tứ kết ASIAN Cup 2019. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng hơn 1 năm.

Đáp án mang tên HLV Park Hang Seo đã được giải mã một cách thuyết phục bằng thành tích, sự cống hiến cho bóng đá Việt Nam của ông Park. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho thấy được sự thuyết phục tuyệt đối trong cách dùng người, đấu pháp và nghệ thuật đắc nhân tâm để toàn đội luôn ra sân với tư thế cống hiến hết mình.

Những ai từng nghi ngờ ông Park về chuyên môn lẫn chuyện liên quan đến bầu Đức đều đi ngược suy nghĩ ban đầu. Họ tung hô ông Park giống như có “phép màu” thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam.

Người Hàn Quốc cũng thay đổi cách nhìn với HLV Park Hang Seo. Lượng người xem tuyển Việt Nam ở Hàn Quốc lên đến con số kỷ lục, thậm chí hoãn chiếu phim để phát tuyển Việt Nam thi đấu AFF Cup 2018. HLV Park cũng được chọn là nhân vật của năm ở Hàn Quốc.

Hiện tại, HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam có thể nói là một sự kết hợp hoàn hảo. Đó cũng chính là điều thú vị của bóng đá, một mối nhân duyên đến trong bối cảnh cả hai đều có những vấn đề nan giải, đến với nhau trong sự ngờ vực và nhiều định kiến, nhưng tạo ra những giá trị to lớn đến mức không thể ngờ được.

Sau những gì ông Park đã làm được cùng bóng đá Việt Nam, chuyện gia hạn hợp đồng phải nhanh chóng được triển khai. Nếu không sớm giữ chân ông Park thì VFF sẽ mất đi một nhà cầm quân giỏi và được hàng triệu người hâm mộ yêu mến.

Có câu “trăm quân dễ kiếm, một tướng khó tìm”. Một HLV có thể dễ dàng thích nghi với bóng đá Việt Nam, giỏi cầm quân và được yêu mến như ông Park thực sự không dễ để có thêm người thứ hai. VFF không “trói” được ông Park sẽ có lỗi người hâm mộ cả nước. Đúng hơn, câu chuyện của ông Park và VFF bây giờ là một quyết định quan trọng, nếu không sớm đưa ra thì thật sự trở thành điều tồi tệ…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất