Thể thao

Năm 2020, bóng đá Việt Nam đứng trước thách thức và cơ hội!

Văn Nhân
Chia sẻ

Năm 2020 được xem là năm khởi đầu cho một thập kỷ mới, với bóng đá Việt Nam cũng bắt đầu cho những kế hoạch và cột mốc mới...

Thập kỷ thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Trong hai thập kỷ gần nhất, bóng đá Việt Nam rất có duyên với con số 8, năm 2008 thì tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, qua đó khép lại thập niên trong sự thành công rực rỡ của bóng đá nước nhà.

Ở giai đoạn đó, tuyển Việt Nam không chỉ vô địch AFF Cup mà còn đánh dấu một cột mốc lịch sử với tấm vé vào tứ kết ASIAN Cup 2007. Đội Olympic Việt Nam cũng đi đến vòng đấu loại cuối cùng. Tất cả đều là những thành tích ấn tượng của bóng đá Việt Nam.

Nhưng thập kỷ thành công nhất của bóng đá Việt Nam chính là giai đoạn vừa qua, cũng liên quan đến con số 8 khi U23 Việt Nam giành Á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018. Thầy trò HLV Park Hang Seo cũng khép lại năm cuối cùng ở thập kỷ vừa qua với tấm HCV SEA Games 30, còn đầu năm là hành trình ấn tượng ở ASIAN Cup 2019.

HLV Park Hang Seo đã góp phần giúp bóng đá Việt Nam tạo nên một thập kỷ vô cùng thành công.

Kể từ khi bầu Đức đưa ông Park Hang Seo về Việt Nam, bóng đá Việt Nam được nâng tầm để gặt hái vô số thành công. Có danh hiệu, có những cầu thủ được ăn tập bài bản, chuẩn mực về đạo đức, cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo như lứa Công Phượng, bóng đá Việt Nam tạo nên sức hút rất lớn với người hâm mộ.

Đó là sự thành công rực rỡ của bóng đá nước nhà. Nhưng sự thành công sẽ đi kèm theo thách thức và cơ hội trong thập kỷ mới.

Cơ hội cho bóng đá Việt Nam

Những thành công dưới thời HLV Park Hang Seo mang đến hiệu ứng xã hội rất lớn dành cho bóng đá. Bằng chứng là VFF đã sinh lãi rất lớn khi nhận được sự đóng góp từ các doanh nghiệp. Rất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền cho ĐTQG, ngay đến tuyển nữ Việt Nam cũng nhận được sự đầu tư lớn để hướng đến những mục tiêu quan trọng.

Một câu chuyện khác có lẽ được ít người quan tâm nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn lao với bóng đá Việt Nam, đó là những trung tâm bóng đá, các lớp cộng đồng, các Học viện bóng đá đã ra đời. Ví dụ như Học viện bóng đá Juventus, Học viện bóng đá về học đường của Công Vinh, hay những cựu cầu thủ mở trung tâm bóng đá như Tăng Tuấn, Thanh Bình, Thế Anh…

Bầu Đức là người mở đường cho bóng đá Việt Nam tạo nên những thành công lớn lao. 

Nhìn vào hiện tại để thấy sự khác biệt rất lớn so với quá khứ, bầu Đức là người tiên phong trong việc đào tạo trẻ với Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG. Nền móng của bầu Đức xây dựng là tiền đề lớn nhất để mở ra những thành công dưới thời HLV Park Hang Seo. Bây giờ, rất nhiều trung tâm bóng đá ra đời để “kích cầu” niềm đam mê cho các em nhỏ thì bóng đá Việt Nam rõ ràng có nhiều tín hiệu tích cực để chờ đợi sản sinh thêm nhiều tài năng.

Tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ phát triển khi có được một hệ thống bóng đá lan rộng ra khắp nơi. Nhiều tài năng sẽ không bị bỏ sót, những em nhỏ đam mê có cơ hội trở thành cầu thủ giỏi. Tất cả là tiền đề để bóng đá nước nhà vươn xa trong tương lai.

Thách thức sau những thành công

Điều đầu tiên phải nói thẳng, đó là áp lực về sự kỳ vọng từ người hâm mộ, bởi sau một loạt thành công thì tất cả đều chờ đợi có thêm những cột mốc mới.

Khi bóng đá Việt Nam khó khăn, chưa tạo ra hiệu ứng và sức bật thì VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) cũng gặp nhiều vấn đề nan giải, nhất là tài chính để thực hiện các kế hoạch, lúc đó có bầu Đức sẵn sàng trả lương cho ông Park. Bây giờ, mọi thứ đang thuận lợi thì vai trò của VFF phải được chứng tỏ, những người quản lý bóng đá cần cho thấy được kế hoạch và định hướng để nâng tầm bóng đá nước nhà.

Sau những thành công thì bóng đá Việt Nam đứng trước thách thức trên con đường phát triển ở thập kỷ mới.

Đó chính là sự thách thức lớn cho bóng đá Việt Nam trong thập kỷ mới, vì những người quản lý bóng đá phải nắm bắt được cơ hội để chèo lái bóng đá nước nhà phát triển, bay cao hơn sau những thành công vừa qua. Đúng hơn, ĐTQG lên đỉnh đã khó, giữ mình trên đỉnh và hướng đến những tầm cao mới thì càng khó.

Hy vọng rằng những người quản lý bóng đá Việt Nam chứng tỏ được tài năng và tầm nhìn để các ĐTQG tiếp tục thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất