Thể thao

Lukaku: Khi con quái vật có bộ não thiên tài

Bá Định
Chia sẻ

Đằng sau thân hình to cao cục mịch bị ví von là “quái vật”, Romelu Lukaku sở hữu bộ não ưu việt hơn người ta tưởng. Và khi tiền đạo này biết cách sử dụng bộ não đó vào chơi bóng, các hậu vệ khó lòng cản anh lại.

Lukaku nổi tiếng với vẻ bề ngoài to lớn từ khi còn bé. Ngay bây giờ, bạn vẫn thi thoảng bắt gặp hình ảnh Lukaku 13 tuổi đứng trước vạch giao bóng, cao to hơn cả trọng tài lẫn cầu thủ đối phương gộp lại. Thể hình từng khiến tiền đạo này bị nghi gian lận tuổi, và anh luôn phải đem theo thẻ căn cước để chứng minh.

Nó rõ ràng là vấn đề không dễ chịu với Lukaku khi còn trẻ. Nhưng sau này, sức mạnh là một phần không thể thiếu trong lối chơi của tiền đạo người Bỉ. 24 tuổi, anh đã cán mốc 100 bàn thắng. 25 tuổi, anh trở thành chân sút vĩ đại nhất đội tuyển quốc gia với 40 bàn thắng. Đó vốn là hành trình không dễ dàng, nếu biết 4 năm trước ở Brazil, Lukaku từng mất vị trí vào chân sút trẻ hơn 2 tuổi Divock Origi.

Khác với hình ành thường thấy trước đây về 1 tiền đạo vụng về, Lukaku tại World Cup 2018 đã lột xác với những pha bóng tinh tế như khi anh bấm bóng ghi bàn vào lưới Panama.

Cũng như giải đấu năm đó cho đến những tận mùa hè năm nay, Lukaku vẫn luôn bị chế giễu là “chân gỗ”, là mẫu tiền đạo dùng sức hơn dùng đầu. Ngoài khả năng càn lướt và sút bóng cực mạnh, Lukaku dường như không còn gì quá nổi bật. Ngược lại, điểm yếu cố hữu của anh là đỡ bóng bước một gần như không được cải thiện. Ngay cả khi chuyển từ Everton sang Man United, mọi thứ cũng không thay đổi. Lukaku được biết đến với chỉ số IQ rất cao, khả năng nói 4, 5 ngoại ngữ thông thạo, nhưng sự thông minh của anh dường như không liên quan gì đến bóng đá.

Thế nhưng tại World Cup 2018, Lukaku đang cho thấy hình ảnh khác. Hình ảnh thực sự đáng sợ. Hình ảnh của con “quái vật” sở hữu bộ não ưu việt. Khả năng chạy chỗ của Lukaku trở nên sắc bén, các pha chạm bóng của anh trở nên hợp lý lạ kỳ và cả cách dứt điểm của Lukaku cũng mang lại hiệu quả cao hơn.

Nếu bạn chưa quên, bạn hẳn nhiên còn nhớ bàn đầu tiên của Lukaku vào lưới Panama là chiến thắng ngay trên lằn ranh việt vị. Và sau đó, là một cú bấm bóng tinh tế bằng mũi chân trái. Đến trận gặp Tunisia, Lukaku có thêm một cú sút chéo góc thành bàn và một pha bấm bóng nhẹ nhàng khác, nhưng lần này bằng chân phải. 4 bàn thắng của anh đến theo 4 cách khác nhau, nhưng cho thấy điểm chung là sự sắc bén và hiệu quả luôn đạt mức cao nhất.

Tất nhiên, bạn sẽ nhắc lại gần 90 phút đáng quên của Lukaku trước Nhật Bản. Đó chính là Lukaku mà mọi người đã quen nhiều năm qua. Tiền đạo to cao này trở nên vụng về trước quyết tâm sắt đá của người Nhật. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc thôi, Lukaku đủ “sửa chữa” cả màn trình diễn. Đó là cú nhấc chân vừa đủ cho Nacer Chadli lao lên ghi bàn thắng bằng vàng ở phút 90+3.

Sau đó là pha nhấc chân bước ngoặt giúp Nacer Chadli băng vào ghi bàn ấn định thắng lợi 3-2 trước Nhật Bản.

Hãy thử đặt mình vào tình thế của Lukaku lúc đó. Bạn vừa có những phút bực bội trên sân, có ít cơ hội nhưng đều bỏ lỡ vô duyên. Và rồi, bạn có thêm một cơ hội nữa để bước lên, trở thành người hùng của cả đất nước. Bạn sẽ làm gì? 99% sẽ vung chân sút, ngay cả khi có một hậu vệ đối thủ đang theo sát và sẵn sàng cản phá. 1% sẽ nghĩ đến phương án chắc chắn có bàn thắng. Đó là nhả bóng cho những người phía sau băng lên dứt điểm. Và Lukaku nằm trong 1% ít ỏi đó. Không phải ai cũng có đủ bản lĩnh nhấc chân nhẹ tựa lông hồng, và tất nhiên, vừa đẹp như thế.

Bỉ đã có pha phản công mẫu mực khởi nguồn từ Cortouis, De Bruyne, kết thúc bằng bàn thắng của Chadli trong vòng chưa đầy 10 giây. Trong 10 giây đó, Lukaku không chỉ bứt tốc gần 70m mà còn kịp xử lý tình huống hoàn hảo. Chỉ có những bộ não thiên tài mới nghĩ được và làm được như vậy.

Đến trận đấu với Brazil, Lukaku tiếp tục cho thấy “trí khôn của ta đây” khi đè mặt các hậu vệ áo vàng - xanh, mà cụ thể là Marcelo và Miranda. Sự nhạy cảm chiến thuật giúp tiền đạo này thích nghi dễ dàng với kế hoạch của Martinez và góp phần đem về chiến thắng bất ngờ cho Bỉ. Sau trận, Lukaku tự hào nói anh đã phải… chỉ cho Eden Hazard và De Bruyne cách chọn vị trí, cách chạy trong hệ thống mới. Trong khi đó, HLV Martinez hết lời cảm ơn cầu thủ Bỉ vì họ đã hoàn thành được kế hoạch chiến thuật phức tạp và đòi hỏi rất cao của ông.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Goal trước thềm trận bán kết với Bỉ, Martinez nhấn mạnh Lukaku có “bộ não ưu tú”, một người luôn suy nghĩ để biến mình thành người giỏi nhất.

Và trong trận thắng Brazil là những bước chạy chỗ khôn ngoan kết hợp với tốc độ và sức mạnh phi thường.

Tất nhiên, để Lukaku lột xác, người ta không thể không nhắc đến vai trò của trợ lý Thierry Henry. Khi còn chơi bóng, Thierry Henry là mẫu tiền đạo hết sức tinh ranh và anh có đủ kinh nghiệm để dạy cho Lukaku sử dụng “bộ não ưu tú” vào những tình huống tưởng như đơn giản nhất trên sân, và từ đó, tiền đạo này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất