Thể thao

Juergen Klopp - Kẻ chiến bại vĩ đại

Bá Định
Chia sẻ

Liverpool của Juergen Klopp vừa nhận thất bại cay đắng 1-3 trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League 2018. Đây là thất bại thứ 6 trên 7 trận chung kết vị HLV người Đức từng góp mặt.

Hơn 30 năm lận đận, đổi đời chỉ trong vài phút

Không chỉ được biết đến với tính cách có phần lập dị, sự nghiệp Juergen Klopp cũng được tạo dựng một cách khá kỳ quặc. Ông không có được một sự nghiệp lẫy lừng như nhiều người đồng nghiệp trên băng ghế chỉ đạo. Hay nói đúng hơn, sự nghiệp thi đấu của Klopp hết sức làng nhàng.

Ông chẳng có nổi một lần được hít thở bầu không khí tại Bundesliga. Klopp chỉ thi đấu cho những đội bóng nghiệp dư trong phần lớn sự nghiệp. Thậm chí, ông chẳng có nổi một hợp đồng chuyên nghiệp cho đến tận năm 22 tuổi.

Đã có thời điểm, ngoài thời gian thi đấu trên sân, Klopp phải làm những công việc chân tay để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Ông sống lay lắt suốt quãng thời gian đẹp nhất đối với một cầu thủ.

Ít ai ngờ được, tuổi trẻ Juergen Klopp từng rất lận đận

Nhưng có vẻ như số phận Klopp ăn về hậu vận. Năm 2001, CLB Mainz 05 của ông thi đấu bết bát. HLV tiền nhiệm Eckhard Krautzun bị sa thải sau chuỗi trận đầy thất vọng. Thường thì những việc “thay ngựa giữa dòng” một cách đột ngột như vậy, khi chưa tìm được phương án khả dĩ, ngài chủ tịch sẽ chỉ định một HLV tạm quyền.

Trong cơn bí bách, chỉ vài phút ngắn ngủi, chủ tịch CLB Mainz 05 khi đó đã chỉ định Juergen Klopp, một cầu thủ gắn bó với CLB nhiều năm. Một quyết định mang sự cảm tính nhưng lại giúp cho Klopp đổi đời trong những năm sau đó.

Klopp đổi đời chỉ trong vài phút ngắn ngủi

Các cầu thủ Mainz khi ấy cũng không thể tin một cầu thủ bình thường như Klopp được bổ nhiệm một cách chóng vánh như vậy.

Trận đầu tiên dưới thời Klopp, Mainz 05 giành chiến thắng tối thiểu trước MSV Duisburg.

Như muốn tạo cho đội bóng một sự ổn định lâu dài, ban lãnh đạo quyết định để Klopp dẫn dắt CLB. Gần 3 năm sau ngày nhận trọng trách dẫn dắt, Klopp đã giúp cho Mainz 05 lên chơi tại Bundesliga, giải đấu mà cả sự nghiệp cầu thủ của vị chiến lược gia này cũng không góp mặt được dù chỉ 1 lần.

Tạo ra triết lý riêng nhờ nền tảng giáo dục từ gia đình

Không thực dụng như Mourinho, không nhân bản, lưu truyền lối đá huyền thoại như Pep đang làm tại nhiều đội bóng, cũng chẳng khuôn thước được như Ancelotti, Klopp tạo ra một thứ bóng đá mang thương hiệu riêng.

Theo đuổi lối chơi gegenpressing nghĩa là pressing ngay trên phần sân đối thủ khi mất bóng, nhằm nhanh chóng chiếm lại quyền sở hữu sát khung thành đối phương một cách nhanh nhất có thể. Lối chơi mang đậm phong cách Klopp trên sân.

Tuy nhiên, để hình thành nên triết lý mang tầm thương hiệu như vậy, Klopp đã phải trải qua sự giáo dục từ người cha mình là ông Nobert Klopp. Ông Nobert được biết đến như một người đàn ông mang nặng tính gia trưởng, tư tưởng trọng nam khinh nữ vốn dĩ chỉ tồn tại ở tư duy người phương Đông.

Thành công trong sự nghiệp Klopp cũng nhờ nền tảng giáo dục từ gia đình

Ông Nobert khát khao sinh bằng được một người con trai. Thế rồi, ông cũng được toại nguyện khi người vợ Elisabeth sinh hạ Juergen Klopp. Khát khao có con trai là vậy nhưng cách Nobert giáo dục con lại không hề như những người Á Đông.

Ông không quá nâng niu, chiều chuộng người con trai duy nhất mà sử dụng những cách giáo dục có phần khắc nghiệt một chút. Ông hướng Juergen Klopp trở thành con người luôn luôn phải biết nỗ lực, nhìn về phía trước.

Sẵn có máu mê thể thao trong người, ông huấn luyện Juergen biết chơi nhiều môn thể thao từ tennis đến trượt tuyết. Một điều khá lạ, trong những cuộc chơi, ông không nhường nhịn cậu con trai bé bỏng. Ông sẵn sàng thắng đi thắng lại hàng trăm set tennis không cho Juergen gỡ nổi dù chỉ 1 set.

Thậm chí, có lúc thất bại quá nhiều, Juergen đã phát bực bội, hờn dỗi. Ông Nobert vẫn không thèm đoái hoài. Ông hiểu rằng, sự chiều chuộng chỉ đẩy con mình xuống bờ vực.

Sự khắc nghiệt từ cách giáo dục từ cha đã góp phần hình thành nên triết lý bóng đá của Klopp

Ông buộc Juergen phải phấn đấu qua mỗi ngày, học cách thất bại để đứng dạy mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, ông kích thích sự máu lửa từ ý chí, khát khao chiến thắng cháy bỏng từ cậu con trai.

Chính những năm tháng sống trong sự giáo dục có phần quái dị từ người cha đã giúp Juergen Klopp hình thành nên phong cách riêng cho mình. Người ta có thế nhận thấy dễ dàng việc ông hò hét, nóng nảy bên sát đường pitch hơn những HLV khác.

Ngay cả cách ăn mừng quá khích cũng khiến cho nhiều người chú ý đến Klopp. Dù tính chất những trận đấu như thế nào, thứ phong cách không lẫn đi đâu được từ tạo ra một cá tính đặc biệt chỉ có ở vị chiến lược gia mang mái tóc bồng bềnh, nghệ sĩ.

Cũng chính từ nền tảng giáo dục từ người cha, Klopp hình thành một lối đá gegenpressing chẳng giống ai. Kể cả khi đội bóng ông dẫn dắt dưới cơ đối thủ nhưng ông không hề bị lép vế.

Chính những năm tháng bên cạnh người cha qua những trận thi đấu thể thao giúp Klopp học cách không sợ hãi trước thất bại, trước những đối thủ mạnh hơn gấp trăm ngàn lần.

Để từ đó, ông tạo ra một cơn địa chấn khi đưa Dortmund từ một đội bóng vừa thoát khỏi những ngày bị phá sản soán ngôi “hùm xám” Bayern 2 lần liên tiếp tại giải đấu cao nhất nước Đức. Thế giới bắt đầu chú ý đến người đàn ông có phong cách “điên rồ” trên sân này.

Kẻ chiến bại khiêm nhường

Thất bại tại trận chung kết Champions League 2018 trở thành thất bại thứ 6 của HLV Juergen Klopp tại các trận chung kết. Điều đó không hề cho thấy ông kém cỏi.

Người ta có thể dễ dàng những phản ứng của kẻ chiến bại sau mỗi lần thất thủ. Người thì đổ lỗi trọng tài, kẻ thì đổ lỗi cho cầu thủ, hoàn cảnh khách quan khác nhưng ít khi người ta thấy Klopp ngụy biện thất bại phải nếm trải.

Vị chiến lược gia người Đức luôn biết cách tôn trọng đối thủ

Thậm chí, ông cực kỳ khiêm nhường. Còn nhớ, trước trận chung kết Champions Leage 2013, khi được hỏi về đối thủ, Klopp thẳng thắn bày tỏ: “Bayern đang là đội bóng mạnh nhất thế giới. Dù chúng tôi có đánh bại Bayern, điều đó không có nghĩa là chúng tôi mạnh hơn mà chỉ đơn giản, chúng tôi thắng đội bóng mạnh hơn”.

Phát biểu khiêm nhường là vậy nhưng không có nghĩa đội bóng của Klopp sợ hãi. Thậm chí ngược lại, người ta từng thấy cách Dortmund khiến cho Bayern run rẩy như thế nào năm 2013.

Hay trong trận đấu với Real, Liverpool thi đấu hết sức sòng phẳng. Thậm chí, Liverpool mới là đội chơi hay hơn trong hiệp 1 bằng lối đá pressing mãnh liệt. Việc mất đi Salah cũng không khiến họ chùn chân. The Kop vẫn vươn lên mạnh mẽ sau bàn thua lãng xẹt do Karius biếu không Benzema.

Trở thành kẻ chiến bại một cách tức tưởi, Klopp cũng không dồn sự bực tức vào kẻ tội đồ Karius. Ông thấu hiểu, chia sẻ nỗi đau với học trò mình. Ông bảo vệ Karius trước mọi búa rìu dư luận.

Dù thất bại nhưng Klopp luôn xứng đáng để nhiều đối thủ ngưỡng mộ

Klopp vẫn dành cho những đối thủ đánh bại mình những lời có cánh. Đối với ông, thất bại không phải để bản thân gục ngã mà trở thành tiền đề cho một ngày mai vươn lên đầy mãnh liệt hơn.

Dù đã nhận thất bại thứ 6 trong 7 trận chung kết, Klopp vẫn cho thấy cái tầm của mình. Một kẻ thất bại có tầm vóc vĩ đại khiến những đối thủ đi qua phải ngưỡng mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất