Thể thao

Ivan Perisic - Hành trình từ trại gà đến sân khấu sáng giá nhất hành tinh

Bá Định
Chia sẻ

Nhắc đến đội tuyển Croatia tại World Cup 2018, cái tên được người hâm mộ xướng lên đầu tiên không ai khác ngoài Luka Modric. Nhưng vẫn còn đó một vũ khí bí ẩn xuất thân từ trại chăn nuôi gà.

“Bán mình” cứu cha

Mỗi cầu thủ nổi tiếng đều có những xuất thân khác nhau. Con đường đưa họ đến với ánh hào quang sự nghiệp cũng thật muôn màu, đối với Perisic, nó lại quá đặc biệt. Nếu như không có cơn biến cố từ trại gà, chắc hẳn người hâm mộ khó lòng thấy được một ngôi sao đẳng cấp rong ruổi trên sân cỏ châu Âu.

Xuất thân từ một gia đình nông dân, gia đình Perisic sở hữu một nông trại nuôi gà. Sau mỗi giờ chơi bóng, anh thường phụ giúp gia đình những công việc bên trại gà.

Chính vì vậy, đồng đội thường gọi Perisic là Koka (gà mái). Bản thân Perisic cũng không thấy xấu hổ khi bị đặt biệt danh như vậy. Thậm chí, anh còn vui vẻ khi được làm những công việc tại trại gà.

Thế nhưng, ít ai ngờ, chính cái trại gà đó lại có ý nghĩa quyết định đến sự nghiệp Ivan Perisic. Thời điểm đầu những năm 2000, thế giới bóng đá sục sôi vì những tài năng đến từ đội bóng áo sọc caro.

Ít ai ngờ được, sự nghiệp Ivan Perisic gắn liền với trại gà.

Hàng loạt những tên tuổi bỗng chốc nổi như cồn sau France 98 như Davor Suker, Dario Simic, anh em nhà Kovac…Thế hệ vàng bóng đá Croatia cứ thế tiếp nối với những Darijo Srna, Niko Kranjčar, Ivica Olic, Eduardo da Silva, Luka Modric.

Để đạt được vị thế lớn lao đó, đội bóng Nam Âu đã chú trọng hệ thống đào tạo trẻ trong nước. Perisic trưởng thành giữa lúc những lò đào tạo cầu thủ trẻ của Croatia sục sôi với tỉ lệ chọi cao khủng khiếp. Anh bắt đầu giấc mơ với đội bóng địa phương Hajduk.

Mùa hè năm 2006, khi cả châu Âu đang hồ hởi bởi một kỳ World Cup biến thành chuyện nội bộ của lục địa già, tại Croatia, HLV Hajduk chết mê chết mệt với một cậu bé tóc xoăn có cái chân trái kỳ diệu ở đội trẻ.

Mải mê dõi theo từng bước chạy từ chàng trai đó, ông quên mất việc chưa ký hợp đồng chuyên nghiệp với anh. Thế rồi, cái tin đó lan sang nước Pháp láng giềng, Sochaux liền cử người sang để chiêu mộ bằng được.

Số là ở thời điểm đó, cha của Perisic - ông Ante đang ngập đầu trong một đống nợ nần. Do cần mua các trang thiết bị hiện đại, ông Antic đã vay 1,8 triệu kuna tại ngân hàng Credo, nhờ bạn đứng tên bảo lãnh. Khi kinh doanh thua lỗ, ông Ante bị siết nợ và đứng trước nguy cơ bị bạn kiện tội lừa đảo.

Bất đắc dĩ, ông phải để con trai mình quay lưng lại với đội bóng quê hương rồi nhận một khoản tiền cứu trại gà trong cơn nguy khốn. Cả gia đình chuyển sang nước Pháp trừ ông Ante ở lại sống chết với trại gà cùng không biết bao nhiêu điều tiếng.

Biến sự xúc phạm thành điểm tựa

Mặc dù chuyển sang Sochaux dưới dạng tiềm năng nhưng Perisic lại không hề được đội bóng nước Pháp trọng dụng. Anh phải sang thi đấu cho một CLB đầy khiêm tốn ở Bỉ dưới dạng cho mượn vào mùa Đông năm 2009.

Nhưng chính tại đó, Club Brugge - một gã khổng lồ tại Bỉ luôn muốn soán ngôi sự thống trị của Anderlecht để mắt tới một chàng trai tóc xoăn mới 20 tuổi.

Không ngần ngại, Perisic gật đầu trước lời đề nghị hấp dẫn từ “đại gia” nước Bỉ. Cũng chẳng mất nhiều thời gian, Perisic khẳng định bản thân bằng danh hiệu Vua phá lưới mùa giải 2010 - 2011 cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia Bỉ.

Ivan Perisic luôn biết cách tạo ra những sự khác biệt trên sân

Chiến tích ấy khiến anh được HLV đội tuyển Croatia lúc đó là Slaven Bilic để mắt đến và gọi vào đội tuyển quốc gia thi đấu. Không chỉ vậy, nó còn trở thành tấm “vé thông hành” giúp Perisic đặt chân đến nước Đức dưới màu áo Borussia Dortmund.

Sự nghiệp Ivan Perisic lại bước sang một trang mới. Đội bóng vùng Rhur đang trên đường tìm lại ánh hào quang sao nhiều năm sống dưới cái bóng của Hùm xám xứ Bavaria.

Không làm các cổ động viên thất vọng, cú volley xé lưới Arsenal trở thành khoảnh khắc ấn tượng trong màu áo Dortmund. Tuy nhiên, anh lại không được Juergen Klopp trọng dụng. Anh nhanh chóng phàn nàn trên mặt báo. Klopp đá xéo anh như đứa trẻ con mẫu giáo.

Cái bản ngã quá lớn khiến Perisic như bị xúc phạm, anh biến những lời nói đó thành động lực để cố gắng. Năm 2013, Perisic chuyển sang Wolfsburg.

21 bàn thắng cùng 17 đường chuyền kiến tạo sau 2 mùa giải như một lời khẳng định chính mình của Perisic. Anh biến những lời lẽ năm nào từ Klopp dành cho mình trở nên phù phiếm.

Ivan Perisic biết cách biến những lời châm biếm thành động lực vươn lên

Inter nhanh chóng đưa anh về sân Giuseppe Meazza với giá 16 triệu euro với tham vọng tìm lại những vinh quang trong quá khứ mùa hè 2015. Ở thành Milano, sự nghiệp Ivan Perisic càng thăng tiến một cách chóng mặt.

Anh trở thành viên gạch đầu tiên cùng Icardi giúp Nerazzurri khẳng định cái bản ngã đích thực. Sau 2 mùa giải, Perisic đã có 27 bàn thắng cùng 24 đường chuyền thành bàn cho nửa xanh thành Milano.

Những pha đi bóng lắt léo làm khốn khổ những hàng phòng ngự vào loại khó chịu nhất trên thế giới ở Serie A. Rồi những bước chạy thần tốc xé toang bất cứ hàng phòng ngự nào, những cú volley trời giáng biến thủ môn đối phương trở thành gã hề bên khung gỗ.

Đó cũng là lý do vì sao suốt mùa hè 2017, HLV Jose Mourinho chết mê chết mệt với Perisic. Thậm chí, đã có lúc, Quỷ đỏ chồng đủ 50 triệu euro nhưng Perisic vẫn từ chối phũ phàng.

Ngòi nổ cho sự bắt đầu của một cuộc phục hưng

Bỏ lại đằng sau một mùa hè ồn ào trước sự ve vãn từ MU, Ivan Perisic ở lại sân Giuseppe Meazza trong niềm hân hoan của các Interista.

Anh trở thành một trong những nhân tố quan trọng nhất trong kế hoạch được HLV Luciano Spalletti xây dựng cho Inter nhằm tìm lại vinh quang đã mất.

Với một đội hình không được đầu tư nhiều sau chuỗi ngày khủng hoảng từ ban lãnh đạo đội bóng, Inter vẫn thăng hoa tại Serie A.

Ivan Perisic trở thành ngòi nổ ở Inter Milan.

Thậm chí, trong nửa đầu mùa giải 2017 - 2018, Nerazzurri còn cạnh tranh chức vô địch Serie A với đại kình địch Juventus một cách sòng phẳng.

Tuy nhiên, với một đội hình không có chiều sâu, họ bắt đầu tuột dốc không phanh. Chính vào thời điểm khó khăn nhất, Ivan Perisic cùng Icardi trở thành những hạt nhân kéo con tàu Inter quay trở lại đường ray chiến thắng.

Dù đôi chân Perisic đã trải dài trên những thảm cỏ Calcio mùa bóng thứ 3 nhưng các hậu vệ ở Serie A không tài nào bắt bài nổi chàng trai sinh năm 1989 này. Họ vẫn liên tục bị Perisic biến thành những gã hề nơi hàng phòng ngự.

Những cú tạt bóng chuẩn xác từ 2 biên vẫn diễn ra một cách thường xuyên. Nền tảng thể lực dồi dào cho phép Perisic xuất hiện trong hầu hết các trận đấu của Inter tại Serie A. Suốt cả mùa giải, anh chỉ vắng mặt đúng một trận đấu. Anh liên tục “nổ súng” để giúp Inter giành lấy những điểm số quan trọng.

Sự góp mặt thường xuyên đến từ “người hùng trại gà” năm nào trở thành một trong những nguyên nhân giúp cho nửa xanh thành Milano duy trì một sự ổn định. Trong 37 trận đấu xuất hiện, Perisic ghi được 11 bàn thắng và có 11 đường chuyền kiến tạo thành bàn. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 75,4%.

Nhờ thành tích ấn tượng, Inter kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Qua đó, Nerazzurri giành quyền trở lại sân chơi Champions League đầy danh giá sau 6 năm chờ đợi.

Nếu như nhìn vào đội hình Inter không mấy chất lượng từ Inter, ít ai ngờ rằng họ có thể làm nên điều thần kỳ như vậy. Các Interista có quyền mơ về một cuộc phục hưng vĩ đại như đội bóng đã từng làm được cách đây gần một thập kỷ.

Nâng tầm đôi chân trên xứ sở Bạch Dương

Không ngạc nhiên khi Ivan Perisic có mặt trong danh sách đội tuyển Croatia dự vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga. Bên cạnh “kiến trúc sư” Luka Modric, anh hứa hẹn trở thành một cơn lốc làm mát lạnh những trái tim yêu bóng đá tại xứ sở Bạch Dương mùa hè năm nay.

Hành trình từ trại gà đến sân chơi lớn nhất thế giới của Perisic khiến cho không ít người phải trầm trồ thán phục. Anh vươn lên bằng chính khả năng, khát vọng chơi bóng không ngừng. Anh khẳng định bản thân sau những lời giễu cợt đầy cay độc.

Đem theo bao kỳ vọng từ người người hâm mộ nước nhà, Perisic cùng những Modric, Kovacic, Mario Mandzukic, Dejan Lovren hứa hẹn sẽ đưa Vatreni (biệt danh của Croatia) trở thành “chú ngựa ô” khó lường nhất tại giải đấu.

World Cup 2018 trở thành cơ hội gần như cuối cùng để Ivan Perisic khẳng định đẳng cấp của mình.

Nằm cùng bảng đấu với Argentina, Nigeria, Iceland, mọi thứ với Perisic cùng đồng đội chắc chắn không hề dễ dàng gì. Thế nhưng, khát khao khẳng định bản thân mình ở giải đấu lớn nhất hành tinh gần như cuối cùng trong sự nghiệp mình sẽ giúp Perisic thi đấu với 200% khả năng mình.

Đặc biệt, với sức mạnh đáng kể trong những pha leo biên từ Ivan Perisic, HLV đội tuyển Croatia sẽ có thêm nhiều miếng đánh trên hành trình chinh phục vinh quang trên đất Nga.

Để làm nên những điều thần kỳ, Croatia sẽ phải đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng là Argentina với những ngôi sao xuất sắc nhất bóng đá thế giới đương đại như Messi, Dybala, Aguero. Đó sẽ trở thành một trở ngại không hề dễ dàng dành cho Perisic cùng các đồng đội.

Với đôi chân ma thuật, nền tảng thể lực dồi dào cùng sự đột biến trong những khoảnh khắc bất ngờ, Perisic trở thành niềm hy vọng trên hàng công Vatreni.

Sân khấu lớn nhất thế giới đang chờ đợi chàng trai đến từ trại gà sải những bước chạy thần tốc nâng tầm đôi chân lên một tầm cao mới. World Cup 2018 cũng có thể là lần cuối cho nét chấm phá độc đáo trong sự nghiệp Ivan Perisic.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất