Thể thao

Huyền thoại bóng đá nữ Mia Hamm: Người truyền cảm hứng bình đẳng giới trong bóng đá

Chia sẻ

Mia Hamm là huyền thoại, là biểu tượng của bóng đá nước Mỹ. Mia Hamm chính là nguồn cảm hứng cho giấc mơ sân cỏ của các bé gái trên toàn thế giới, người mang lại bình đẳng giới trong bóng đá.

Chân sút vĩ đại của nước Mỹ

Mia Hamm sinh ngày 17/3/1972 tại Selma, bang Alabama, Mỹ. Với 158 bàn thắng trong 275 lần khoác áo ĐTQG, Mia Hamm được đàn ông Mỹ tôn vinh là chân sút vĩ đại nhất mọi thời đại của nước Mỹ.

Khoác áo đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mỹ lần đầu tiên năm 1987, khi đó Hamm mới 15 tuổi, cô chính là cầu thủ trẻ nhất được khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia Mỹ. Kể từ đó trở đi, sự xuất hiện của cô luôn là mối nguy hiểm đối với bất kỳ hàng phòng ngự và thủ môn của bất kỳ đội bóng nào. Các fan bóng đá nữ của Mỹ và khắp thế giới biết tới Hamm bởi một phong cách tấn công năng nổ, không ngại tranh chấp.

Mia Hamm là cầu thủ nữ vĩ đại của nước Mỹ.

Mia Hamm là cầu thủ nữ vĩ đại của nước Mỹ.

Sự nghiệp bóng đá quốc tế của cô trải dài qua 3 thập niên (1987 - 2004), bao gồm 2 chức vô địch World Cup (1991, 1999), 2 chiếc HCV Olympic (1996, 2004) và 2 danh hiệu nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (2001, 2002 ). Khi nói về bóng đá ở Mỹ thì chẳng có đấng mày râu nào so sánh được với Mia Hamm. C

ựu tuyển thủ sinh năm 1972 này đang giữ kỷ lục ghi bàn thắng nhiều nhất cho ĐTQG với 158 pha làm bàn/257 trận. Những bàn thắng của Mia giúp cho ĐTQG nữ Mỹ giành được vô số các danh hiệu. Riêng Hamm người duy nhất cho tới thời điểm này giành được ba danh hiệu “Cầu thủ bóng đá nữ xuất sắc nhất nước Mỹ” liên tiếp vào các năm 1994, 1995 và 1996. Hamm chính thức treo giày, khép lại sự nghiệp lừng lẫy của mình vào năm 2004.

Mia (2)

Nguồn cảm hứng cho bóng đá nữ của Mỹ và cả thế giới

Vào Thập niên 1990, bóng đá ở Mỹ không được ưa chuộng, không được xem là môn thể thao Vua. Nhưng Mia Hamm lại luôn là điểm nóng của truyền thông Mỹ cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Năm 1997, Soccer Business International bầu chọn Mia vào Top 40 người có ảnh hưởng nhất bóng đá thế giới, Esquire Magazine đưa Mia vào Top 100 người có ảnh hưởng trên thế giới. Cùng đồng đội Michelle Akers, Mia Hamm còn là 2 cầu thủ nữ duy nhất được Pele bầu chọn vào danh sách “125 Cầu thủ vĩ đại nhất còn sống”. Thậm chí tờ People năm 1997 còn bầu chọn Mia Hamm vào Top 50 mỹ nhân đẹp nhất hành tinh. Sự bầu chọn này phần nào minh chứng cho tầm ảnh hưởng lớn của Mia tới bóng đá và rộng hơn là xã hội Mỹ.

Hamm hạnh phúc với bên thành tích đang được trong sự nghiệp bóng đá của mình.

Hamm hạnh phúc với bên thành tích đang được trong sự nghiệp bóng đá của mình.

Từ giữa thập niên 1990, Mia trở thành hình mẫu của của hàng triệu cô gái trẻ hâm mộ bóng đá và noi gương, trong đó có những “đàn em” nổi tiếng sau này như Alex Morgan, Hope Solo hay Abby Wambach. Số lượng nữ sinh ở các trường trung học nước Mỹ chơi bóng đá tăng lên con số gần 10 triệu, vượt quá cả số học sinh nam.Tại Châu Âu, nơi bóng đá phát triển nhất thế giới cũng không thể có được tỷ lệ nữ chơi bóng vượt trội hơn nam như tại nước Mỹ.

Tuy nhiên, ở bất cứ quốc gia nào, không riêng gì nước Mỹ, bóng đá nữ vẫn chưa được nhìn nhận và đầu tư ngang hàng so với những đồng nghiệp nam. Mia Hamm hiểu điều đó, với Hamm bóng đá là môn thể thao dành cho mọi người, nam và nữ đều có thể đến với nó bằng tình yêu đêm mê, không phân biệt nam nữ. Vậy nên ở mọi diễn đàn tham gia, Mia luôn giương cao ngọn cờ bình đẳng giới để đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ trong bóng đá cũng như thể thao. 

Hamm ký tặng fan nữ hâm mộ.

Hamm ký tặng fan nữ hâm mộ.

Bởi vậy, ngay từ khi còn thi đấu, năm 1999, Mia Hamm đã lập ra quỹ phi lợi nhuận mang tên Mia Hamm Foundation. Mục đích của quỹ này là kêu gọi toàn xã hội góp sức giúp đỡ các nạn nhân cần cấy gép tủy và đầu tư, hỗ trợ cho phụ nữ trẻ tham gia tập luyện, theo đuổi các môn thể thao.

Chính tiền đạo số 1 của ĐT nữ Mỹ hiện nay, Abby Wambach cho biết: “Mia là người truyền cảm hứng cho thế hệ của chúng tôi và chị vẫn là hình mẫu hiện tại của phụ nữ trẻ nước Mỹ. Chị là tấm gương động lực cho tôi và cả những thế hệ sau”.

Khoảnh khắc đời thường của Mia Hamm - chơi bóng cùng con gái của mình.

Khoảnh khắc đời thường của Mia Hamm - chơi bóng cùng con gái của mình.

Mãi đuổi theo nghiệp bóng tròn

Mia Hamm treo giày năm 2004 trong vinh quang tột đỉnh nhưng cô không bỏ bóng đá. Vào tháng 10 năm ngoái, cựu vô địch World Cup đã cùng chồng - cựu ngôi sao bóng chày Nomar Garciaparra, huyền thoại NBA - Earvin “Magic” Johnson và các nhà đầu tư khác chung tay thành lập nên đội bóng Los Angeles FC, dự kiến sẽ chính thức chơi ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS) vào năm 2017.

Los Angeles FC ra đời khiến các nhà quản lý bóng đá Mỹ mừng rơn, bởi mục tiêu của MLS là giải đấu sẽ được mở rộng lên 24 đội bóng vào năm 2020. Bóng đá nữ chưa thể bình đẳng với bóng đá nam nhưng sự phát triển của MLS là bằng chứng về mức phổ biến của bóng đá trong xã hội Mỹ, tạo đà cho sự phát triển của bóng đá nữ, cụ thể là NWSL - giải Nhà nghề nữ được thành lập vào năm 2012.

Sự thành công của MLS sẽ giúp NWSL phát triển theo, ít nhất là bóng đá nữ cũng có thể chia sẻ với các đội MLS về sân bãi và cơ sở hạ tầng. Hamm muốn bóng đá Mỹ phát triển và thành công, và bóng đá nữ là một phần không thể thiếu”. Hamm tin rằng: “Tương lai của bóng đá tươi sáng, không phân biệt giới tính”.

Hamm luôn mang lại sự bình đẳng trong bóng đá. Cô không chỉ là niềm tự hào của fan nữ mà còn là thần tượng của đàn ông Mỹ.

Hamm luôn mang lại sự bình đẳng trong bóng đá. Cô không chỉ là niềm tự hào của fan nữ mà còn là thần tượng của đàn ông Mỹ.

Cũng vào tháng 10/2014, Mia Hamm được ông chủ người Mỹ của AS Roma, James Pallotta tin tưởng bổ nhiệm vào ban lãnh đạo ở sân Olimpico. Mia mới chính thức bắt tay vào công việc ở Olimpico từ ngày 1/3 vừa qua, cô cần thời gian để từng bước xây dựng một Roma hùng mạnh tại Calcio cũng như đấu trường châu Âu. Hơn thế nữa, Pallotta kỳ vọng qua Mia Hamm, thương hiệu AS Roma sẽ có chỗ đứng trong thị trường Bắc Mỹ đầy tiềm năng, đặc biệt là nước Mỹ. Mà khi đã nói đến thị trường Mỹ, còn ai hơn được Mia Hamm, xét về giá trị biểu tượng.

Nhưng ít ai biết, Hamm chấp nhận tham gia Ban Giám đốc AS Roma không chỉ vì đây là CLB có chủ tịch và chủ sở hữu người Mỹ. Cô đã biết đến AS Roma từ lâu. Bố Mia Hamm từng làm việc cho Lãnh sự quán Mỹ ở Roma trong nhiều năm khi cô còn trẻ. Vào những dịp lễ, Giáng sinh hoặc nghỉ hè, Hamm thường đến Roma và Roma chính là CLB bóng đá đầu tiên mà Hamm thường xuyên theo dõi. Bây giờ, chẳng những Mia Hamm được Chủ tịch Pallotta chọn vào Ban Giám đốc AS Roma, mà còn có thể nói theo hướng ngược lại: chính cô đã chọn AS Roma để tham gia điều hành.

Tuy nhiên, chắc chắn một điều dù làm việc gì, huyền thoại của bóng đá Mỹ, một tượng đài của bóng đá nữ thế giới luôn đấu tranh cho giấc mơ sân cỏ của phụ nữ, vì một nền bóng đá không phân biệt giới tính. Đó là ước mơ mà Mia không bao giờ từ bỏ.

Hiện Hamm đang nằm trong BGĐ AS Roma và Los Angeles FC.

Hiện Hamm đang nằm trong BGĐ AS Roma và Los Angeles FC.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất