Thể thao

HLV Park Hang Seo - Sau kỳ tích lịch sử đừng quên nỗi cay đắng của HLV Miura!

Văn Nhân
Chia sẻ

Những mỹ từ tán dương HLV Park Hang Seo sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Australia đang xuất hiện dày đặc. Điều ấy là xứng đáng nhưng hy vọng ông Park sẽ không đạp lên "vết xe đổ" của cựu HLV ĐTVN - Miura.

Chiến công của Park Hang Seo

“Trận đấu này rất quan trọng và các bạn phải cố gắng hết mình. Điều quan trọng nhất là các bạn phải có niềm tin chiến thắng trước U23 Australia”, HLV Park Hang Seo lên tinh thần cho các học trò trong phòng thay đồ.

Niềm tin chiến thắng và sức mạnh tinh thần của ông Park được các cầu thủ U23 Việt Nam thực thi một cách xuất sắc. Họ chơi như những “cảm tử quân” trước sức ép của U23 Australia và lạnh lùng kết liễu đối thủ bằng “nhát kiếm” của Quang Hải.

Quang Hải viết lịch sử cho U23 Việt Nam. Ảnh: AFC

Trong khoảnh khắc Quang Hải ăn mừng sung sướng, ông Park nhảy cẩng lên như mọi khi với nắm đấm đầy phấn khích. Chợt ông thầy người Hàn Quốc nhận ra cần phải bình tĩnh và cái xua tay nhanh chóng hướng về phía các học trò. Một sự kìm nén cảm xúc cần thiết trong giây phút hạnh phúc, vì trận đấu chưa kết thúc.

Cuối cùng, lịch sử cũng gọi tên U23 Việt Nam với chiến thắng tối thiểu trước U23 Australia. Một trận thắng vinh danh Quang Hải - người hùng kết liễu đội bóng xứ Chuột túi. Nhưng Park Hang Seo mới chính là nhân vật đáng nhắc nhất, từ cách truyền lửa chiến đấu đến đấu pháp và thay người đều rất hoàn hảo.

Nhờ vậy, U23 Việt Nam trở thành đội đầu tiên ở Đông Nam Á có được chiến thắng ở sân chơi U23 châu Á. Lịch sử đã gọi tên HLV Park Hang Seo và các học trò - họ xứng với điều ấy sau 90 phút tuyệt vời trước U23 Australia.

U23 Việt Nam viết lịch sử mới cho bóng đá Đông Nam Á. Ảnh: AFC

Lịch sử sẽ còn vẫy gọi nếu U23 Việt Nam hạ U23 Syria ở vòng đấu cuối cùng để giành vé vào vòng tứ kết U23 châu Á 2018.

Đến bài học mang tên Miura 

Chiến công của HLV Park Hang Seo chợt khiến cho những người yêu bóng đá Việt Nam nhớ về HLV Miura. Ông thầy người Nhật cũng từng gây chấn động châu Á khi Olympic Việt Nam “hạ nhục” Olympic Iran với tỷ số 4-1. Một chiến thắng có thể nói còn xuất sắc hơn cách U23 Việt Nam thắng U23 Australia.

Olympic Việt Nam của HLV Miura còn gây cơn địa chấn khác với thành tích nhất bảng H và giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp ASIAD 17. Lúc đó, HLV Miura được tôn sùng giống như người hùng kiểu mới của bóng đá Việt Nam.

HLV Miura từng bị sa thải cay đắng.

Thế nhưng, tuần trăng mật của HLV Miura không kéo dài được lâu và kết cục ông thầy người Nhật bị bầu Đức nói thẳng là “HLV dở nhất trong lịch sử 60 năm của bóng đá Việt Nam”. Dư luận cũng hùa theo để đay nghiến ông thầy người Nhật, những băng rôn được giăng lên ở sân Gò Đậu nhằm mục đích lật ghế ông Miura.

Rất giống với HLV Miura, ông Park Hang Seo cũng đang có sự khởi đầu như mơ cùng bóng đá Việt Nam. Nếu hạ U23 Syria thì ông Park cũng làm được điều lịch sử như HLV Miura khi đưa U23 Việt Nam vào vòng đấu loại trực tiếp ở sân chơi châu lục.

Trước đó, ông Park cũng bị nghi ngờ về năng lực như HLV Miura. Bản lý lịch không thực sự ấn tượng và hàng loạt câu hỏi đặt ra, thậm chí có một cuộc mổ xẻ là ông Park về phục vụ ĐTVN hay cho… bầu Đức.

Park Hang Seo liệu có nhận được sự hậu thuẩn tuyệt đối của bầu Đức?

Bây giờ, vấn đề của HLV Park Hang Seo là tuần trăng mật cùng bóng đá Việt Nam sẽ kéo dài được bao lâu? Câu hỏi ấy là không hề thừa khi bài học của HLV Miura vẫn còn đó. Ông thầy người Nhật đóng góp rất nhiều cho bóng đá Việt Nam nhưng phải ra đi trong cay đắng và vì lòng tự trọng mà không thèm nhận tiền đền bù của VFF.

Hàng triệu người hâm mộ không bao giờ muốn ông Park sẽ đạp lên “vết xe đổ” của HLV Miura. Mong rằng “Mr ngủ gật” sẽ “chân cứng đá mềm” và gặt hái thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất