Thể thao

Giáo dục cầu thủ bằng sự tử tế quan trọng như thế nào?

Văn Nhân
Chia sẻ

Nhân rộng những điều tốt đẹp, giáo dục cầu thủ trong bóng đá luôn rất quan trọng để tạo nên một phông văn hóa về "bóng đá thật - sạch".

“Các con phải nhớ kỹ không được đá xấu, đá láo trên sân, không được thiếu ý thức và hành xử thiếu văn hóa với người hâm mộ…”, bầu Đức dặn dò các cầu thủ Học viện HAGL - JMG vào tháng 3 năm ngoái.

Nói chính xác, bầu Đức đào tạo cầu thủ theo tiêu chí riêng. Các cầu thủ HAGL chỉ chơi bóng sau khi đến trường, còn ban đêm học thêm ngoại ngữ. Ở Học viện HAGL còn có trường học, nơi đọc sách… để dạy dỗ các cầu thủ. Mục đích của bầu Đức là những cầu thủ HAGL phải tốt nghiệp Đại học, biết tiếng Anh và ý thức về chính mình trong khía cạnh làm người, chứ không thể đá bóng giỏi rồi sinh ra thói xấu…

Văn hóa bóng đá thực sự cực kỳ quan trọng với bóng đá Việt Nam khi đang trên con đường chuyên nghiệp. Trách nhiệm đó phải đến từ “những người cầm lái”, các ông bầu, HLV, thậm chí là các cầu thủ lớn dạy dỗ các đàn em. Câu chuyện kể trên về bầu Đức dạy các cầu thủ là một ví dụ điển hình, qua đó hiểu vì sao CLB HAGL nhận được sự yêu mến rất lớn của người hâm mộ cả nước.

Bầu Đức đích thân dạy dỗ các cầu thủ trẻ của Học viện HAGL - JMG.

Một ông chủ khác nổi tiếng của bóng đá Việt Nam là bầu Thắng cũng đề cao sự giáo dục cầu thủ. Bầu Thắng từng tâm sự rằng: “Tôi luôn nói với các cầu thủ phải ý thức được bản thân. Các em đá bóng trên sân thì phải hết mình vì người hâm mộ, chơi trung thực và cống hiến. Mỗi ngày cuối tuần, khán giả đến xem các em thi đấu bao gồm rất nhiều người trong xã hội, trong đó có cả những người bán vé số, chạy xe ôm - thu nhập của họ không nhiều. Thế nhưng, họ bỏ vài chục nghìn để mua vé vào sân thì các em phải hết sức trân trọng, đừng để họ phải buồn”.

Cũng từ quan điểm răn dạy các cầu thủ của bầu Thắng, Tài Em đã trở thành cầu thủ để lại câu chuyện rất đẹp trong lòng người hâm mộ. Tài Em đã dũng cảm đứng ra tố vụ bán độ ở SEA Games năm 2005.

Sau này, Tài Em cảm ơn sự dạy dỗ của bầu Thắng: “Ba mẹ tôi làm ruộng, và nhà tôi đúng là nông dân. Ba mẹ luôn dạy tôi phải sống thật thà, và điều ấy tác động lớn tới phong cách sống, phong cách ứng xử của tôi. Nhưng đấy mới chỉ là sự khởi đầu thôi. Tôi nghĩ rằng mình may mắn khi được sống và gắn bó với CLB Long An trong phần lớn thời gian thi đấu. Đó là một tập thể sạch sẽ, luôn đá bóng với tư tưởng có thể xuống hạng, chứ nhất định không chịu bắt tay tiêu cực với đội nọ đội kia. Tôi nhớ là anh Thắng (bầu Thắng) ngay từ đầu đã nêu cao tôn chỉ đó”.

Bầu Đức, bầu Thắng, bầu Hải có cùng quan điểm về bóng đá sạch nên cho ra đời giải sinh viên.

Cũng trên quan điểm làm bóng đá kể trên, bầu Đức, bầu Thắng, ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch NutiFood) cho ra đời thương hiệu Cà phê Ông Bầu với slogan: “Sống thật, cà phê thật”. Tức mọi thứ đều sạch sẽ, từ bóng đá đến chuyện kinh doanh cà phê cũng phải thật như chính tính cách của những ông bầu dạy dỗ các cầu thủ.

Bầu Hải cũng là một người làm bóng đá đầy đam mê, trong đó xác định văn hóa bóng đá cực kỳ quan trọng. Thế nên, Học viện bóng đá NutiFood tuyển sinh rất nhiều cầu thủ trẻ xuất thân từ bóng đá học đường. Nhiều em ở trường năng khiếu Nguyễn Thị Định (TPHCM) đang là học viên của Học viện bóng đá NutiFood.

Gần nhất, bầu Đức, bầu Thắng, bầu Hải cùng 5 doanh nhân khác cho ra đời giải bóng đá sinh viên. Ngay tại buổi họp báo, chủ đề được bàn luận nhiều nhất chính là sự trong sạch, chơi thật và chơi có ý thức. Họ nghiêm cấm chuyện đá gian lận tuổi, chạy theo thành tích này nọ.

Bàn xa hơn câu chuyện đá thật và bóng đá sạch, bóng đá học đường có một vai trò quan trọng với mọi nền bóng đá trên thế giới. Giá trị cốt lõi chính là văn hóa bóng đá. Nếu như sân chơi sinh viên tạo ra được ý thức về bóng đá sạch thì bóng đá chuyên nghiệp sẽ thay đổi, qua đó tạo nên chỉ số niềm tin lớn cho người hâm mộ. Đó còn là sức bật lâu dài cho một nền bóng đá.

Ví dụ sự thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo được nhìn nhận dưới nhiều góc độ. Nhưng có một điều cực kỳ quan trọng chính là văn hóa và ý thức các cầu thủ thay đổi rất lớn. Người hâm mộ có niềm tin tuyệt đối với các cầu thủ, vì họ nhìn thấy được những giá trị tốt đẹp. Đó là Xuân Trường ôm áo ấm ra cho các đồng đội mặc, nhiều cầu thủ chung tay cào tuyết cho Quang Hải đá phạt… Tất cả là những hình ảnh rất đẹp để nói về tinh thần đoàn kết, ý thức của cầu thủ Việt Nam rất cao so với những câu chuyện buồn trong quá khứ.

Nhìn lại những câu chuyện đẹp kể trên để thấy rằng, bóng đá Việt Nam đang thực sự đáng lo khi xuất hiện chuyện U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định vừa bị Ban kỷ luật VFF ra án phạt, hay các cầu thủ trẻ của Đồng Tháp tham gia cá cược. VFF phải mạnh tay xử lý để răn đe ngay từ lúc này nhằm dẹp bỏ ngay sự tiêu cực và xấu xí làm ảnh hưởng bóng đá Việt Nam.

Bàn về thật - sạch thì không chỉ riêng bóng đá, bởi trên sân bóng hay mọi điều trong cuộc sống thì giá trị tốt đẹp, sống chân chính và sự tử tế mới bền vững.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất