Thể thao

Đông Nam Á có bao nhiêu Messi, Ronaldo?

Bá Định
Chia sẻ

Mặc dù được mệnh danh như "vùng trũng" của bóng đá châu lục song Đông Nam Á vẫn có không ít những "Messi", "Ronaldo".

Những năm gần đây, bóng đá Đông Nam Á không ngừng tiến bộ. Cùng với đó, hàng loạt cầu thủ tài năng mang theo niềm hy vọng từ các quốc gia Đông Nam Á. Chính vì vậy, họ được người hâm mộ, giới truyền thông đặt biệt danh là những “Messi” hoặc “Ronaldo” của nơi sản sinh ra họ như một cách ví von về tài năng xuất chúng, lối chơi giống hai ngôi sao hay nhất bóng đá thế giới đương đại.

“Messi Việt Nam” 

Công Phượng nổi lên từ giải U19 Đông Nam Á diễn ra năm 2013. Dưới màu áo ĐT U19 Việt Nam, cầu thủ người xứ Nghệ liên tục tỏa sáng để đem về ngôi vị Á quân cho đội bóng. Nhiều người chú ý đến Công Phượng nhờ những pha đi bóng, rê dắt đầy khéo léo khiến nhiều người liên tưởng ngay đến Lionel Messi.

Kể từ đó, Công Phượng được đặt biệt danh là “Messi Việt Nam” như một sự thừa nhận tài năng thiên bẩm mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra. Không làm người hâm mộ thất vọng, “Messi Việt Nam” không ngừng thăng tiến. Đỉnh cao nhất chính là việc tiền đạo CLB HAGL thi đấu thăng hoa đem về chiếc huy chương bạc giải U23 châu Á và vị trí thứ tư ASIAD cho U23 Việt Nam.

Công Phượng đang ngày càng chứng tỏ mình xứng đáng với biệt danh “Messi Việt Nam”. Ảnh: LT.

Công Phượng ghi được 35 bàn qua 50 trận cho đội U19 Việt Nam, 20 bàn trong 52 trận dưới màu áo U23 Việt Nam. Mùa giải vừa qua, “Messi Việt” cũng sở hữu 12 pha lập công tại V.League 2018.

“Cristiano Ronaldo Việt Nam” 

Nổi lên nhờ giải U21 báo Thanh niên năm 2012, Trần Phi Sơn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Dưới màu áo đội U21 báo Thanh niên Việt Nam, Phi Sơn dẫn dắt đội vào đến tận trận chung kết.

Cá nhân Phi Sơn cũng giành danh hiệu cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất. Phi Sơn sở hữu tốc độ cùng kĩ thuật rất tốt. Bên cạnh đó, nhờ những tình huống đi bóng và rê bóng kĩ thuật và khả năng đá phạt chính xác nên Phi Sơn được ví von là CR7 của Việt Nam.

“Ronaldo Việt Nam” đang hồi sinh sau quãng thời gian dài chấn thương.

Cũng trong năm 2012, “Ronaldo Việt” nhận giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam. Nhiều đội bóng nước ngoài thời điểm đó săn đuổi Phi Sơn. Thế nhưng, giữa lúc đang đạt phong độ cao, những chấn thương liên miên làm ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ thuộc biên chế CLB TP.HCM.

Mặc dù vậy, mùa giải vừa qua, “Ronaldo Việt Nam” đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh khi ghi được 6 bàn thắng, đóng góp 9 đường kiến tạo thành bàn. Nhiều người hâm mộ vẫn chờ đợi ngày Phi Sơn trở lại ĐT Việt Nam.

“Messi Thái” 

Chanathip Songkrasin trở thành ngôi sao sáng nhất bóng đá Thái Lan trong những năm gần đây. Anh chính là hiện thân cho sự thống trị của bóng đá xứ chùa vàng dưới cấp độ khu vực với 2 huy chương vàng SEA Games các năm 2013,2015. Bên cạnh đó, Chanathip cũng 2 lên ngôi cùng ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2 lần liên tiếp vào năm 2014, 2016.

Chanathip đang thi đấu rất hay tại Nhật Bản.

Nhờ khả năng đi bóng khéo léo, kỹ năng xử lý ở khoảng không gian chật hẹp và những bàn thắng xuất thần, Chanathip được ví von là “Messi Thái”. Chanathip Songkrasin tỏ ra vượt trội về đẳng cấp so với nhiều cầu thủ trong nước.

Do đó, CLB Nhật Bản - Consadole Sapporo đã quyết tâm giành được chữ ký “Messi Thái”. Hiện Chanathip đang đạt phong độ rất cao dưới màu áo CLB Consadole Sapporo khi ghi được 8 bàn thắng, đóng góp 3 đường kiến tạo chỉ trong vòng 29 trận đấu.

“Messi Lào” 

Vongchiengkham nổi bật nhờ những phẩm chất tuyệt vời nhất dành cho một tiền vệ tấn công. Mặc dù chỉ cao có 1m56 nhưng cầu thủ này có kỹ thuật cá nhân, khả năng xử lý bóng bằng cả 2 chân đều tốt cùng những pha dứt điểm đầy hiểm hóc. Ngoài ra, “Messi Lào” còn sở hữu những đường chuyền đầy chính xác.

Ngoài ra, hiện ngôi sao bóng đá Lào đã ghi được 12 bàn trong 41 trận đấu cho ĐT Lào. Đây được xem như thành tích khá ấn tượng nếu xét về tầm vóc đội bóng xứ sở triệu voi. Tuy nhiên, dường như “Messi Lào” cũng sở hữu luôn cá tính của Messi phiên bản thật khi mắc luôn bệnh sao.

“Messi Lào” cũng biết làm mình làm mẩy như Messi.

Sau trận đấu gặp ĐT Việt Nam hôm 8/11 vừa qua, Vongchiengkham tuyên bố giã từ ĐTQG chỉ vì không được vào sân thi đấu. Nhưng sau một buổi họp kín cùng ban lãnh đạo ĐT Lào, “Messi Lào” lại muốn rút lại lời tuyên bố chia tay ĐTQG.

“Messi Campuchia” 

Chan Vathanaka nổi lên như một cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Campuchia sản sinh ra. Bắt đầu được biết đến vào năm 2015, Vathanaka để lại dấu ấn bằng việc ghi đến 6 bàn thắng trong 1 trận đấu dưới màu áo CLB Boeung Ket Angkor thuộc giải VĐQG Campuchia.

Nhờ lối chơi đầy kỹ thuật, khả năng săn bàn nhạy bén cùng cái chân trái điêu luyện, Chan Vathanaka nhanh chóng được mệnh danh là “Messi Campuchia” hay “Messi xứ sở chùa tháp”. Khép lại năm 2015, Vathanaka ghi tổng cộng 35 bàn dưới màu áo CLB và 20 bàn cho ĐTQG Campuchia. Sang mùa giải 2016, Vathanaka tiếp tục ghi 22 bàn cho CLB Boeung Ket.

Vathanaka đang trở thành trụ cột ĐT Campuchia.

Thế nhưng, sự nghiệp “Messi Campuchia” cũng tụt dốc trong 1 năm trở lại đây. Sau khi không thành công dưới màu áo CLB Fujiyeda MYFC (Nhật Bản), Vathanaka sang CLB Pahang bên Malaysia nhưng cũng nhanh chóng bị đội bóng này sa thải. Hiện “Messi xứ chùa tháp” đang cùng ĐT Campuchia dự AFF Cup 2018.

“Ronaldo của Myanmar” 

Đẳng cấp của Aung Thu vượt xa những cầu thủ Đông Nam Á khác. Chẳng phải ngẫu nhiên, người ta gọi Aung Thu là “Ronaldo Myanmar”. Ngoài sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, Aung Thu còn có khả năng bứt tốc tuyệt vời cùng những cú dứt điểm chính xác.

Sau khi gia nhập CLB Police Tero FC thuộc giải Thái Lan, “Ronaldo Myanmar” liên tục tỏa sáng. Qua 30 trận đấu, Aung Thu ghi được đến 11 bàn thắng. Thành tích này đưa tiền đạo mang áo số 9 vươn lên trở thành một trong số những chân sút hay nhất Thai League 2018.

“Ronaldo Myanmar” đang chơi cực hay tại Thai League.

Chưa hết, tuyển thủ Myanmar còn thể hiện tầm ảnh hưởng lên lối chơi đội bóng Thái Lan khi đóng góp đến 8 đường kiến tạo. Ngoài ra, dưới màu áo ĐT Myanmar, chân sút này sở hữu 8 bàn thắng qua 24 trận đấu dưới màu áo ĐT Myanmar cùng 17 bàn thắng khác dưới cấp độ các đội trẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất