Thể thao

Đây là bí quyết giúp 'kền kền trắng' đánh bại 'hùm xám'

Theo TTNN
Chia sẻ

Nếu nói Bayern thất bại trước Real Madrid chỉ vì những sai lầm cá nhân, có lẽ là quá coi thường bản lĩnh của nhà đương kim vô địch Cup C1.

Giống như trận lượt đi trên sân Allianz Arena, Bayern Munich lại có một trận đấu trên cơ Real Madrid. Đội khách kiểm soát bóng tới 69% thời lượng trận đấu, tung 15 cú sút và 8 trúng đích. Đội chủ nhà chỉ dứt điểm 9 lần và 3 đúng hướng. Hùm xám cũng có tới 11 quả phạt góc so với 6 của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Nhưng thế trận hay mọi con số thống kê đều là vô nghĩa, bởi chiến thắng mới là điều quan trọng nhất. Cũng như trận lượt đi, Bayern mở tỷ số nhờ công của hậu vệ phải Joshua Kimmich, nhưng những sai lầm khiến họ phải trả giá đắt.

Sergio Ramos đã có một trận đấu tuyệt vời.

Ramos vĩ đại

Ở bàn gỡ hòa phút thứ 11 của Karim Benzema, đến cả hậu vệ trái David Alaba cũng bị hút về phía Cristiano Ronaldo dù trước mặt siêu sao người Bồ Đào Nha là hai trung vệ cao to Mats Hummels và Niklas Sule. Tiền đạo người Pháp có thừa không gian và thời gian để ung dung đánh đầu vào khung thành rộng mở.

Tội lỗi của thủ thành Sven Ulreich ở pha bóng Benzema nâng tỷ số lên 2-1 thì lớn không kém gì pha chuyền bóng ngớ ngẩn của Rafinha ở trận lượt đi. Khi Corentin Tolisso chuyền về, Ulreich định dùng tay ôm bóng nhưng chợt nhớ ra là phải dùng chân và phản ứng không kịp. Đó có lẽ là bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Benzema.

Bayern đã thể hiện tinh thần tốt và gỡ hòa nhờ công của James Rodriguez, nhưng hàng thủ Real đã chơi rất vững vàng trước sức ép của nhà vô địch Đức vào những phút cuối trận.

Có thể nói là Real thắng một phần nhờ Bayern tự thua, nhưng cũng phải thấy rằng chiến công này xuất phát từ bản lĩnh phi thường của đội bóng hai lần liên tiếp vô địch Champions League.

Ronaldo tịt ngòi, nhưng Benzema đã lên tiếng.

Trước trận đấu, người ta vẫn nói về điểm yếu chống bóng bổng của hàng thủ Real. Bằng chứng là hai bàn thua từ những quả đánh đầu của Mario Mandzukic, một người cũ của Bayern, ở trận tứ kết lượt về giữa Real và Juventus.

HLV Bayern Jupp Heynckes cũng kỳ vọng vào điều đó khi tung tiền đạo cao to Sandro Wagner vào sân những phút cuối trận. Nhưng suốt cả trận cặp trung vệ Raphael Varane và Sergio Ramos giống như hai bức tường thành, ngăn chặn toàn bộ các pha bóng bổng của Bayern.

Đội khách có tới 11 quả phạt góc, nhưng hầu như không uy hiếp được khung thành thủ môn Keylor Navas ở các pha bóng tầm cao. Và khác với Ulreich, Navas luôn điềm tĩnh và chắc chắn trước các tiền đạo Bayern. Thống kê cho thấy anh có 8 pha cứu thua lớn nhỏ cho Real trong trận đấu này.

Bản lĩnh nhà vô địch

Đúng là Real bị thủng lưới 2 quả ngay trên sân nhà, nhưng một hàng thủ khác với hai trung vệ khác và một thủ môn khác thì có lẽ đã bị Bayern xuyên thủ 3-4 lần. Real vô địch Champions League hai lần liên tiếp, và có cơ hội đăng quang lần thứ ba, không chỉ nhờ các bàn thắng của Ronaldo, Bale hay Benzema, sự cơ động của cặp tiền vệ Toni Kroos - Luka Modric, mà còn nhờ một hàng thủ xuất sắc với sự lãnh đạo của đội trưởng Ramos siêu hạng.

Sự thật là Real không chỉ có Ronaldo. Không khác trận lượt đi, siêu sao người Bồ Đào Nha chơi rất tệ hại, mờ nhạt như một bóng ma trên sân. Thậm chí anh còn bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn sau quả tạt của Marcelo, khi mà Bayern mới bị dẫn 2-1 và tinh thần đang lung lay. Nếu Ronaldo ghi bàn, có lẽ đội bóng Đức sẽ sụp đổ thảm hại.

Real thắng nhờ bản lĩnh vững vàng.

Nhưng dù Ronaldo chơi tầm thường, Real vẫn vượt qua nhà vô địch Đức. Đó chính là bản lĩnh và tầm vóc. Cả hai trận bán kết, Real luôn bị Bayern dồn ép, nhưng người ta không hề thấy ở họ sự hoảng loạn.

Có thể kém thế hơn, nhưng các cầu thủ Real luôn biết cách tận dụng những cơ hội được trao cho. Sự sắc bén ấy là điều Bayern không có được và đó là lý do họ thất bại.

Thắng Bayern, Real tràn đầy cơ hội làm nên lịch sử với lần thứ ba liên tiếp vô địch Champions League. Còn với Bayern, đã đến lúc họ phải đổi mới, phải trẻ hóa, phải thực hiện quyết liệt cuộc chuyển giao thế hệ. Bởi thời của Arjen Robben và Franck Ribery đã qua mất rồi.

Chia sẻ

Bài viết

Theo TTNN

Tin mới nhất