Thể thao

David Silva: Từ cậu nhóc bị Real Madrid từ chối tới phù thuỷ của sân Etihad

Theo Bongda24h
Chia sẻ

Manchester City đã chính thức lên ngôi tại Premier League mùa giải 2017/2018. Với David Silva, đây là lần thứ ba anh giành chức vô địch hạng đấu cao nhất nước Anh.

Nửa xanh thành Manchester giành vô địch sớm ở vòng 34 vừa qua sau khi có hai điều kiện cần và đủ: đánh bại Tottenham 3-1 và đội xếp thứ hai (Manchester United) thua cuộc.

Sau khi đội bóng chính thức lên ngôi, David Silva đã đăng tải lên Instagram của mình bức ảnh anh bế cậu con trai Mateo vào lòng kèm thông điệp: Danh hiệu vô địch quốc gia thứ ba của tôi nhưng đây mới là chức vô địch đặc biệt nhất. Cảm ơn tất cả mọi người đã ở bên tôi trong một năm khó khăn này! Chúng ta là những nhà vô địch!”

Mùa giải vừa qua thực sự cảm xúc với David Silva. Anh thi đấu thăng hoa nhưng bên ngoài sân cỏ, đó là hình ảnh một ông bố làm tất cả mọi thứ có thể để “chiến đấu” cùng cậu con trai bé bỏng. Vợ anh bị sinh non và cậu bé Mateo không được khoẻ mạnh như những đứa trẻ mới lọt lòng khác. Đó là lý do vì sao Silva luôn phải đi lại liên tục giữa Tây Ban Nha và Anh để chăm sóc vợ con mình.

Nhạc trưởng của Manchester City đã làm tất cả mọi thứ để từ chối tử thần mang con mình đi. Nhưng chính trong cuộc đời của mình, anh đã từng bị người khác từ chối một cách thẳng thừng. Đó là câu chuyện của nhiều năm về trước.

Sinh ra tại thị trấn Arguineguín thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha, David Silva đến với trái bóng từ rất sớm sau những ngày tháng gia đình lo lắng vì hoa quả và những củ khoai tây liên tục bị cậu bé ngày ấy dùng để “tập sút”. Một yếu tố khác nữa để Silva yêu bóng đá là việc theo cha mình - một cầu thủ bán chuyên - ra sân và xem ông thi đấu.

David Silva khởi đầu ở vị trí của một thủ môn nhưng những pha xử lý bóng điêu luyện của huyền thoại đội tuyển Đan Mạch Michael Laudrup đã truyền cảm hứng để cậu nhóc bắt chước theo và sau đó được đẩy lên vị trí tiền vệ cánh. Một chi tiết được kể lại về tình yêu với môn thể thao vua của cậu bé David ngày đó là việc cậu vẫn tiếp tục gan lì đá bóng ngay cả khi đang phải bó bột sau khi bị gãy tay.

Một ông bố làm tất cả mọi thứ có thể để “chiến đấu” cùng cậu con trai.

Silva thi đấu tại đội bóng địa phương San Fernando cho tới năm 14 tuổi trước khi người thầy của anh thuyết phục học trò tới Real Madrid thử việc. Huấn luyện viên khi đó của Los Blancos là Vicente del Bosque đã chú ý tới một cậu bé nhỏ con tập luyện mỗi buổi chiều. Tuy nhiên, hiện thực lại không như là mơ.

“Cậu ấy rất trẻ và tôi biết tiềm năng của cậu ấy rất lớn. Mọi người phát cuồng lên vì cậu ấy trong các buổi tập ở Real Madrid. Cậu ấy rất phấn khích với viễn cảnh được thi đấu cho họ. Nhưng họ đã không bao giờ gọi cho cậu ấy”, Vicente Miranda - người thầy cố vấn của Silva chia sẻ.

Lý do được đưa ra là vì cậu nhóc tới từ Gran Canaria quá bé so với những người khác. Đó là một nỗi thất vọng lớn với Silva. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, Valencia đã tiếp cận và có được tài năng trẻ này.

David Silva ở Valencia.

Khi một cánh cửa khép lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra, câu nói này hoàn toàn đúng với David Silva. Đến Valencia thực sự chính là một bước ngoặt với sự nghiệp của tiền vệ người Tây Ban Nha. 10 năm ở Mestalla là quãng thời gian rất quan trọng với cầu thủ năm nay đã 32 tuổi. Có thể nói trong suốt thập niên 2000, “Bầy dơi” sở hữu rất nhiều những viên ngọc sáng giá trong đội hình như Vicente Rodríguez, David Albelda, David Villa, Joaquín hay Juan Mata. Và David Silva chắc chắn là một trong số đó.

Ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội một, tiền vệ sinh năm 1986 đã được huấn luyện viên Quique Sánchez Flores sử dụng tổng cộng 48 trận trên mọi đấu trường, đóng góp 9 bàn thắng cùng 7 đường kiến tạo. Phong độ ấn tượng cùng lối chơi tinh tế trong màu áo Valencia giúp Silva nhận được nhiều sự chú ý tới từ Inter Milan, Barcelona, Real Madrid - đội bóng từng từ chối anh - và Manchester City. Thực tế, trước thời điểm gia nhập câu lạc bộ chủ sân Etihad (khi đó có tên City of Manchester) vài năm, đội bóng này đã từng gửi một lời đề nghị tới Valencia.

Manchester City đã chú ý tới cái tên David Silva từ năm 2007 trong một trận đấu tại giải giao hữu Thomas Cook. Một năm sau khi những người Ả-rập đã làm chủ, nửa xanh thành Manchester đưa ra lời đề nghị dành cho cả Silva lẫn David Villa tuy nhiên ban lãnh đạo Valencia đã từ chối. Đội bóng chủ sân Mestalla muốn số tiền chuyển nhượng 135 triệu bảng cho bộ đôi này.

Tuy nhiên điều đó cũng chỉ làm chậm ngày tới nước anh của Silva và giúp Manchester City có cơ hội để thực sự củng cố thêm niềm tin về tài năng của mục tiêu mà mình theo đuổi. Bởi chỉ 2 năm sau, họ đã có được chữ ký của cầu thủ sinh năm 1986 này ngay trước thềm vòng chung kết World Cup 2010. Tình trạng tài chính không đảm bảo cộng thêm những khoản nợ khiến Valencia phải bán bộ đôi David Villa và David Silva lần lượt cho Barcelona và Manchester City.

Và phần còn lại, như chúng ta đã biết, đã trở thành lịch sử. Đã từng có những nghi ngờ, đã có những ánh mắt phân vân ở thời điểm khi tiền vệ này mới gia nhập Manchester City vẫn bởi một điều quá quen thuộc: người ta sợ Silva sẽ không thể hoà nhập và bắt kịp với tốc độ, lối đá nhanh và tốn nhiều thể lực của bóng đá Anh.

Mùa hè 2010, huấn luyện viên Roberto Mancini mang về bốn bản hợp đồng. Ngoài tiền vệ Tây Ban Nha ra, ba người còn lại là Yaya Touré, Aleksandar Kolarov và Jérôme Boateng. Nhưng cho đến nay hai người đã ra đi, một người không còn chỗ đứng và chỉ Silva thực sự vẫn là trụ cột của sân Etihad.

Suốt 8 năm qua, anh là linh hồn và nhạc trưởng của Manchester City. Cựu tiền vệ Colin Bell - người vẫn được xem là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của The Citizens - không ngần ngại khẳng định Silva là cầu thủ xuất sắc nhất từng thi đấu cho câu lạc bộ. Đó cũng là nhận định của Carlos Tevez và rất nhiều người khác.

Ở Manchester City, người hâm mộ gọi anh là “El Mago” (Ảo thuật gia) và quả thực cái tên đó đã nói lên tất cả. Theo dõi David Silva thi đấu thực sự tạo cho người hâm mộ một cảm giác anh đá rất thong dong và cực kỳ chính xác

Sự chính xác ở đây nằm ở việc anh luôn suy nghĩ và biết mình sẽ phải làm gì từ trước khi bóng tới chân. Dù phải đá cánh hay được bố trí ở khu vực giữa sân, Silva không biến mình trở thành một mẫu cầu thủ chỉ biết chạy và chạy, đơn giản vì đó không phải sở trường của anh. Thay vào đó, anh luôn lựa chọn cho mình một vị trí hợp lý, mở ra không gian cho mình và cả đồng đội. Đó chính là tố chất của một tiền vệ kiến thiết mà không phải ai cũng có được.

Cựu tiền vệ Colin Bell không ngần ngại khẳng định Silva là cầu thủ xuất sắc nhất từng thi đấu cho City.

Gần 10 năm gắn bó với Manchester City, Silva luôn chiếm trọn niềm tin của người hâm mộ. Ngay mùa giải đầu tiên, anh giúp đội bóng giành được danh hiệu đầu tiên sau 36 năm chờ đợi bằng chức vô địch FA Cup. Cho đến nay, bộ sưu tập danh hiệu của anh cùng đội bóng đã lên tới con số 8. Không những vậy, dù là huấn luyện viên nào nắm quyền, tuyển thủ Tây Ban Nha cũng luôn chiếm trọn niềm tin ở họ.

“David là một cầu thủ có kỹ thuật tuyệt vời. Giải đấu này [Premier League] rất phức tạp vì mang nặng tính thể lực cũng như bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên cậu ấy vẫn luôn thi đấu tốt; cậu ấy sẽ còn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở nước Anh trong nhiều năm nữa”, huấn luyện viên Pep Guardiola nhận định.

Ở tuổi 32, David Silva vẫn đang hạnh phúc tại Manchester City. Tuy một danh hiệu Champions League là điều mà anh và các đồng đội vẫn còn đau đáu, tuy nhiên những gì mà “El Mago” làm được thực sự tuyệt vời. Anh đang tận hưởng mùa giải thành công của mình với 8 bàn thắng cùng 11 đường kiến tạo sau 27 trận đấu, đứng thứ 3 trong danh sách những chân kiến tạo hàng đầu tại Premier League lúc này (sau hai người đồng đội Kevin De Bruyne và Leroy Sane). Mới đây, anh cũng tiếp tục được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của mùa giải do hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh bầu chọn.

Dù Manchester City đã có những sự chuẩn bị cho tương khi đem về Bernardo Silva như một sự thay thế trong một vài năm nữa nhưng dù thế nào, di sản mà tiền vệ mang áo số 21 đã và đang để lại ở sân Etihad vào lúc này vẫn là quá lớn. Cùng với đội trưởng Vincent Kompany và tiền đạo Sergio Aguero, Silva là cầu thủ đặt nền móng cho sự thay da đổi thịt của Manchester City.

Silva là cầu thủ đặt nền móng cho sự thay da đổi thịt của Manchester City

Vòng 18 Premier League, De Bruyne đã ăn mừng bàn thắng vào lưới Tottenham Hotspur bằng cách làm hình số 21 bằng ngón tay trong khi thủ thành Ederson mặc chiếc áo thi đấu của tiền vệ người Tây Ban Nha trong buổi ăn mừng chiến thắng sau trận như để gửi sự động viên tới người đồng đội của mình khi cậu con trai Mateo gặp vấn đề về sức khoẻ.

Gần 20 ngày sau trong cuộc đối đầu giữa Manchester City và Burnley tại FA Cup, đến lượt người hâm mộ vinh danh chàng tiền vệ của mình bằng cách đứng dậy và đồng loạt vỗ tay khi đồng hồ trên sân điểm phút thi đấu thứ 21.

Những hành động đó đã nói lên toàn bộ giá trị của David Silva tại Manchester City. Tại quê hương Gran Canaria, anh được gọi là “phù thuỷ của Arguineguín” và là một thần tượng của những cậu bé ở đây.

Từ cậu nhóc Arguineguín bị Real Madrid từ chối năm nào vì quá thấp bé tới những “phép màu” tạo ra tại sân Etihad ở một giải đấu được xem là khốc liệt nhất hành tinh, Silva đã đi một hành trình dài để khẳng định bản thân mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongda24h

Tin mới nhất