Thể thao

Đặng Văn Lâm và chuyện gieo hi vọng gặt thành công

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Từ thủ môn "xin việc" trên mạng xã hội, Đặng Văn Lâm đã trở thành người gác đền số 1 của tuyển Việt Nam.

 “Lâm đã từng được khoác áo đội U.19 VN tham dự giải U.19 Đông Nam Á năm 2010. Nhưng mong muốn lớn nhất của Lâm là được tập luyện ở đội U.23 VN. Một lần nữa thôi. Nếu không đạt chất lượng thì Lâm sẽ về Nga và không phiền ai nữa đâu ạ. Mọi người chia sẻ giúp Lâm với, dù Lâm đẻ ở Nga nhưng bố Lâm là người VN, mẹ Lâm là người Nga. Lâm có hộ chiếu VN, biết nói tiếng VN. Lâm đã sống ở VN 5 năm. Về chuyên môn, Lâm không yếu vì từng được đào tạo ở các CLB danh tiếng bên Nga, trung tâm đào tạo Dinamo và Spartak Moscva…”.

Đó là những dòng chữ được Đặng Văn Lâm viết trên trang cá nhân vào tháng 8/2015. “Lá thư” của Đặng Văn Lâm đã gây “bão” trên mạng xã hội về chuyện một cầu thủ có khát vọng cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Nhưng cơ hội vẫn không mở ra với Lâm “tây” khi chưa nhiều người biết về Lâm, cũng như sự kiểm chứng về tài năng trong khung gỗ.

Lá thư xin việc của thủ môn Đặng Văn Lâm vào tháng 8 năm 2015. Ảnh chụp màn hình.

Phải gần 1 năm sau, HLV Nguyễn Hữu Thắng trao cơ hội cho Đặng Văn Lâm lên tuyển Việt Nam. Câu chuyện thủ môn Việt kiều lên tuyển từng gây nên sự chú ý cực lớn vì anh chỉ có vỏn vẹn 1 trận đấu ở V.League 2016. Nhưng niềm tin của HLV Hữu Thắng hoàn toàn đúng đắn khi trao cho Lâm cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam.

Ngày đó, Văn Lâm lên tuyển vẫn không có cơ hội thể hiện trong màu áo tuyển Việt Nam, người bắt chính là thủ thành Nguyễn Mạnh. Nhưng tấm vé lên tuyển Việt Nam đã giúp Văn Lâm “đổi đời”. Chàng thủ môn điển trai trân trọng cơ hội được trao từ HLV Hữu Thắng, qua đó nỗ lực khẳng định tài năng để đến ngày trở thành thủ môn số 1 Việt Nam.

Sau này khi nói về hành trình đi đến thành công, Đặng Văn Lâm tiết lộ: “Thực tế, thành công đến với tôi ngay lập tức, tôi phải cố gắng cho chính mình. Từ CLB Hải Phòng đến tuyển Việt Nam thì tôi có giai đoạn gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi luôn khát vọng và không bao giờ từ bỏ cơ hội, cũng như nghĩ đến chuyện chia tay bóng đá…”.

Thủ môn Đặng Văn Lâm khẳng định tài năng sau khi biết nắm bắt cơ hội từ việc HLV Hữu Thắng gọi lên tuyển Việt Nam.

Xuất phát điểm bằng một “lá thư xin việc” trên mạng xã hội nhưng đó cũng là điều cho thấy Đặng Văn Lâm đã biết tự gieo hi vọng cho chính mình. Văn Lâm đặt mục tiêu phải được cống hiến cho tuyển Việt Nam, không từ bỏ hi vọng dù có một số ý kiến dè bĩu về chuyện… xin lên tuyển. Văn Lâm vẫn âm thầm nỗ lực để mở ra cơ hội, sau đó biết nắm bắt để thành công.

Còn nhớ tại AFF Cup 2018, Đặng Văn Lâm cũng hứng chịu rất nhiều chỉ trích sau bàn thua trước Malaysia ở trận chung kết lượt đi. Dù vậy, Văn Lâm cho thấy được sự bản lĩnh và tài năng để rực sáng trong trận chung kết lượt về và góp công lớn đưa tuyển Việt Nam đến chức vô địch AFF Cup.

Một điều đáng trân quý ở Đặng Văn Lâm là khi cơ hội đến thì anh biết cách tỏa sáng, biết cách phát triển tài năng lên một tầm cao mới. Bằng chứng là Văn Lâm chuyển sang Thái League chơi bóng và trở thành thủ môn số 1 của Muangthong United.

Đặng Văn Lâm chính là tấm gương lớn trong bóng đá về chuyện gieo hi vọng gặt thành công. Những đứa trẻ đam mê bóng đá hoàn toàn có thể học hỏi ở Đặng Văn Lâm về sự đam mê, cố gắng và luôn tìm kiếm cơ hội qua những tháng ngày nỗ lực hết mình trên sân cỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất