Thể thao

Đang thi đấu, kỳ thủ top 50 thế giới trốn vào nhà vệ sinh … xem cách giải cờ

Thái Việt
Chia sẻ

Kỳ thủ đang đứng ở vị trí 50 thế giới, Igors Rausis gây chấn động khi lén dùng điện thoại thông minh trong WC khi đang thi đấu tại giải cờ vua Strasbourg Mở rộng hôm 11/7.

Kỳ thủ đứng thứ 50 thế giới, Igors Rausis mới đây đã bị phát hiện gian lận khi đang thi đấu ván ba gặp Roman Skomorokhin. Ông vào nhà vệ sinh, ngồi trên toilet nhưng vẫn mặc quần, trên tay cầm điện thoại thông minh. Không rõ kỳ thủ người CH Czech có dùng phần mềm phân tích thế cờ để tìm ra những nước tốt nhất hay không. Nhưng, việc sử dụng điện thoại khi đang thi đấu bị cấm ở mọi giải cờ vua.

”Tôi không quan tâm đến vụ việc này nữa. Mọi thứ kết thúc rồi. Tôi xác nhận đã dùng điện thoại trong nhà vệ sinh. Không hiểu tôi nghĩ gì nữa khi làm vậy. Có lẽ tôi đã quá mệt mỏi sau ván đấu sáng hôm đó. Đây sẽ là bài học cho các kỳ thủ khác, chứ không phải với tôi. Bởi đây đã là ván đấu cuối cùng của đời tôi”, Rausis chia sẻ.

Rausis gây tiếng vang với hình thức cải thiện Elo hiếm có, đó là đấu với những đối thủ kém ông hơn 400 Elo ở các giải trình độ thấp. Đại kiện tướng gốc Latvia chỉ có thêm 0,8 Elo sau mỗi ván thắng. Nhưng, trong khoảng sáu năm qua, Elo của ông tăng từ 2.500 lên 2.686. Cho đến lúc bị phát hiện gian lận, Elo tức thời của ông đạt 2.695 - đứng thứ 40 thế giới. Đà thăng tiến của Rausis ở độ tuổi 50 trở thành hiện tượng làng cờ.

Nhưng, không ít kỳ thủ nhận ra sự bất thường với sự tiến bộ của Rausis. “Không thể hiểu nổi vì sao Rausis không bị phát hiện sớm hơn. Mọi người quá ngây thơ khi nghĩ rằng ông ta có thể tiến bộ như vậy ở những năm 50 tuổi”, Đại kiện tướng Danny Gormally nói.

Rausis bị loại khỏi giải. Sự việc sẽ được thông báo tới ban kỷ luật của FIDE và cảnh sát Pháp. 10 ngày trước, tôi đã viết rằng các kỳ thủ không nên gian lận. Rausis sẽ chỉ là trường hợp đầu tiên. FIDE sẽ thắt chặt kỷ luật trong thời gian tới”, Ông Emil Sutovsky - thông báo trên Facebook cá nhân về sự việc.

Được biết, kỳ thủ này từng được phong Đại kiện tướng năm 1992. Ông từng trở thành nhà vô địch Latvia.Thi đấu cho đội Latvia ở ba kỳ Olympiad cờ vua, cũng như dự giải đồng đội thế giới năm 1993. Rausis từng có thời gian thi đấu cho Bangladesh, trước khi chuyển sang CH Czech. Thứ hạng cao nhất trên BXH thế giới mà Rausis từng đạt được là top 50 thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất