Thể thao

Công Phượng - Sự bất công qua mắt nhìn và vẻ đẹp trần trụi

Văn Nhân
Chia sẻ

Công Phượng đứng giữa lằn ranh yêu và ghét. Nhiều người yêu mến sự hào hoa của Phượng, còn một bên là chê bai. Vậy đâu là bản ngã của Công Phượng trước UAE?

Bóng đá là sân khấu bốn mặt, còn người xem sẽ thấy được màn thể hiện của từng cầu thủ. Nhưng mọi quan điểm và nhận xét về cầu thủ liệu có đúng, hay bị chính cảm xúc và sự hiểu biết cá nhân chi phối?

Carragher bị chê, hay chuyện của Công Vinh

Hồi giữa tháng 8 năm nay, cựu hậu vệ Carragher và HLV Mourinho cùng xem trận đấu Man United gặp Liverpool. Carragher thể hiện sự phân tích chiến thuật thì nhận được một gáo nước lạnh từ Mourinho, đúng hơn là một bài học nhớ đời khi cựu hậu vệ Liverpool đã “múa rìu qua mắt thợ” với một nhà cầm quân hàng đầu thế giới.

Carragher từng là một trung vệ nổi tiếng, thường xuyên ngồi trước truyền hình để nói về chiến thuật, nhận xét về các trận đấu hay màn thể hiện của các cầu thủ cho người hâm mộ nghe. Nhưng hóa ra Carragher chẳng biết gì về chiến thuật khi quan điểm của anh trình bày trước Mourinho.

Câu chuyện kể trên để thấy rằng, đến một danh thủ như Carragher cũng chỉ bình luận bóng đá dựa trên quan điểm cá nhân, sự hiểu biết của chính mình, còn bản ngã sự thật về chiến thuật trong một trận đấu cụ thể, tại sao các cầu thủ phải chơi như thế, thì Carragher phải cắp sách học HLV Mourinho.

Kể lại chuyện Mourinho dạy cho Carragher một bài học về chiến thuật trong bóng đá khi cả hai cùng ngồi bình luận trận Man United và Chelsea, tôi muốn độc giả hiểu hơn về chuyện đánh giá một cầu thủ trên sân - nó hoàn toàn khác so với mắt nhìn hay cảm xúc cá nhân nếu chúng ta bỏ qua vai trò của anh ta trong một trận đấu cụ thể được HLV yêu cầu phải làm những gì.

Công Vinh từng được HLV Calisto xếp trên sân nhơ con bài chiến thuật để hạn chế sức mạnh của tuyển Thái Lan.

Đặt trong một ví dụ thực tế khác, Lê Công Vinh từng nói về vai trò của anh ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2008. HLV Calisto yêu cầu Công Vinh phải chơi lệch bên cánh phải, đứng gần như so với vị trí của hậu vệ phải tuyển Thái Lan. Lý do là HLV Calisto đánh giá hậu vệ Thái Lan chơi tấn công rất hay nên Công Vinh cần bám chắc biên phải để hạn chế anh ta dâng cao.

Nếu người hâm mộ không biết được điều này sẽ nhìn từ trận đấu để chê Công Vinh lười di chuyển, chơi thiếu tích cực. Nhưng bản chất thì Công Vinh đang làm đúng nhiệm vụ được HLV sắp đặt. Đó là chiến thuật dùng người của HLV.

Đến sự trần trụi của Công Phượng trước UAE

Có rất nhiều ý kiến nhận xét về màn trình diễn của Công Phượng trước UAE khi người hâm mộ đều thấy được anh cầm bóng đột phá rất nhiều trong hơn 30 phút có mặt trên sân. Những người yêu mến Công Phượng thì nhận xét tích cực, còn một số người không thích bảo rằng chơi không hiệu quả, tức buông lời chê trách.

HLV Lê Thụy Hải nhìn nhận về màn trình diễn của Công Phượng: “Với góc nhìn của tôi, Công Phượng hay kể cả Hoàng Đức vào sân ở hiệp 2 là phục vụ cho mục đích chiến thuật của ông Park. Tuyển Việt Nam đang dẫn 1-0 và chơi hơn người. UAE trong tư thế bị dẫn bàn thì cần dâng cao để tìm kiếm bàn gỡ.

Ông Park đưa Công Phượng vào sân để quấy phá đối thủ, cầm bóng đột phá để các cầu thủ UAE không có nhiều cơ hội dâng cao, thậm chí một số vị trí sẽ không dám lên tấn công. Vì Công Phượng có thể cầm bóng đi qua 2 - 3 cầu thủ, điều đó rất dễ khiến UAE thủng lưới.

Trường hợp UAE đẩy cao lên đá tất tay thì Công Phượng chính là ngòi nổ quan trọng để kết liễu đối thủ. Vì cậu ấy dám chơi bóng, dám đột phá và có đủ mọi phẩm chất để độc diễn trong trường hợp UAE có số ít cầu thủ ở phần sân nhà. Tức ông Park lấy tấn công từ sự đột biến của Công Phượng để UAE không có nhiều cơ hội tấn công tuyển Việt Nam.

Tôi cho rằng Công Phượng thể hiện trước UAE là rất tốt, cậu ấy đã trở lại chính mình với những pha xử lý bóng khéo léo, tốc độ cao, chỉ có một chút thiếu cảm giác bóng”.

Công Phượng không chỉ đáp ứng tốt chiến thuật của HLV Park mà còn tạo ra cảm xúc mãnh liệt cho người hâm mộ từ những pha bóng đột phá dũng mãnh.

Đó là góc nhìn của một HLV, khi quan điểm của ông Lê Thụy Hải là nhìn về chiến thuật của ông Park muốn Công Phượng vào sân để làm gì, chứ không phải đánh giá dựa trên sự cảm tính và cảm xúc.

Ngoài yếu tố phục vụ chiến thuật, Công Phượng còn làm được những gì trước UAE?

Đó là thứ bóng đá chạm vào cảm xúc của khán giả dõi theo trận đấu. Những pha đi bóng táo bạo, dũng mãnh của Công Phượng mang đến sự phấn khích lớn cho CĐV Việt Nam ở sân Mỹ Đình.

Cựu Chủ tịch CLB Sài Gòn - ông Nguyễn Giang Đông (bố vợ Văn Quyết) nhận xét rằng: “Sau một tình huống đi bóng của Công Phượng thì ống kính máy quay hướng về phía khán đài để thấy được niềm vui và sự phấn khích rất lớn của nhiều người. Chưa từng có cầu thủ Việt Nam nào làm được điều đó như Công Phượng…”.

Không chỉ ông Nguyễn Giang Đông, rất nhiều khán giả Việt Nam đều cảm nhận được điều đó. Ngay đến một cô gái nói thẳng không thích bóng đá nhưng xem Công Phượng chơi bóng thì cực kỳ yêu mến và thích, đó là nữ hoàng nội y Ngọc Trinh.

“Không biết nhiều về đá banh nhưng thấy người ta nói Công Phượng mà Trinh bức xúc từ hôm qua đến giờ luôn đó. Trinh thấy Công Phượng chơi bóng quá, hay quá đẹp luôn, chơi hết mình mà cũng bị chê nữa là sao”, Ngọc Trinh phản ứng về chuyện một số người chê Công Phượng.

Chơi một thứ bóng đá tạo ra cảm xúc cho hàng triệu người xem, đó chính là vẻ đẹp chỉ có ở Công Phượng. Nó cũng là lý do vì sao nhiều người yêu mến Công Phượng, luôn mong đợi mỗi trận đấu của tuyển Việt Nam thì Công Phượng có mặt trên sân. Và chỉ có Công Phượng mới khiến cho những người chưa từng yêu bóng đá rồi phải yêu, phải bật dậy vỗ tay thật to trên khán đài.

Màn trình diễn của Công Phượng trước UAE có thể nói tạo ra được 2 giá trị: Đó là đáp ứng được yêu cầu của HLV Park và mang đến cảm xúc mãnh liệt cho CĐV Việt Nam. Vậy Công Phượng xứng đáng được ngợi khen hay phải nhận lời chê theo kiểu Carragher đánh giá chiến thuật với Mourinho?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất