Thể thao

Cơ hội nào để ĐT nữ Việt Nam vào chơi Olympic 2020?

Bảo Phương
Chia sẻ

Dù chính thức vượt qua vòng loại thứ 3 nhưng cơ hội để ĐT Việt Nam có mặt tại Olympic 2020 vẫn còn rất mong manh.

Với chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Myanmar trong ngày ra quân vòng loại Olympic 2020, ĐT nữ Việt Nam đã chính thức vượt qua vòng loại thứ 3. Trước mắt thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ là 2 trận Playoff cuối cùng để tranh một suất vào chơi tại thế vận hội mùa hè năm nay. Tuy vậy, cơ hội của ĐT Việt Nam để có một suất sự Olympic 2020 xem ra cũng chưa thực sự là khả quan nếu xét theo nhiều khía cạnh

Vòng loại Olympic chỉ còn ra 2 đội mạnh nhất

Ở kỳ Thế vận hội mùa hè 2020, môn bóng đá nữ chỉ có 12 đội tham dự, tức chỉ bằng đúng một nửa so với World Cup.

Với số lượng đội tham dự như trên, rõ ràng thì các suất đến từ các châu lục cũng từ đó mà ít hơn. Cụ thể, châu Á và châu Âu có cùng 3 suất tham dự, Nam Mỹ chỉ có 1 đội tham dự, Bắc, Trung Mỹ và Caribe (2), châu Phi (1), châu Đại Dương (1) và suất cuối cùng là trận play-off giữa đại diện của châu Phi và Nam Mỹ.

Tại Olympic Tokyo 2020, vì Nhật Bản nghiễm nhiên được góp mặt với tư cách chủ nhà nên châu Á cũng sẽ chỉ còn 2 suất được chọn ra từ vòng loại.

ĐT nữ Việt Nam đã chính thức vượt qua vòng loại thứ 3 Olympic 2020.

Vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á có 25 đội tham dự với 3 vòng chia bảng và một vòng play-off. 5 đội đứng đầu theo thứ hạng FIFA tháng 6/2018 gồm: Australia, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan vào thẳng vòng 3. Việt Nam và Uzbekistan vào thẳng vòng 2.

18 đội còn lại sẽ chia thành 4 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, 8 đội nhất và nhì mỗi bảng cùng hai đội thứ ba có thành tích nhất vào vòng hai. 12 đội tại vòng hai chia thành ba bảng, thi đấu theo thể thức tương tự.

8 đại diện suất sắc nhất tại vòng 3 sẽ được xếp thành 2 bảng A và B. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng vào vòng play-off. Ở vòng playoff cuối cùng, bốn đội bắt cặp đá hai trận sân nhà - sân khách. Hai đội thắng sẽ giành vé dự Olympic cùng chủ nhà Nhật Bản.

Đối thủ của ĐT Việt Nam tại vòng sau là ai, mạnh như thế nào?

Với chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước ĐT Myanmar ở trận ra quân, ĐT nữ Việt Nam đã chính thức vượt qua vòng loại thứ 3 để có mặt ở lượt đấu Playoff tranh suất sự Olympic 2020. Theo đó, trận đấu cuối cùng tại vòng 3 gặp ĐT Hàn Quốc cũng chỉ còn ý nghĩa là tranh suất nhất bảng.

Với đẳng cấp của đại diện xứ sở Kim Chi, ĐT Việt Nam được đánh giá thấp hơn hẳn và cơ hội giành ngôi nhất bảng từ họ cũng tương đối mong manh khi chúng ta bắt buộc phải thắng.

Trong trường hợp không thể giành vị trí dẫn đầu, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ bước vào vòng Playoff với tư cách là đội đứng nhì bảng B và sẽ gặp đội đứng nhất bảng A.

ĐT nữ Austalia là đội bóng hàng đầu thế giới.

Nhìn vào cục diện ở bảng A, Trung Quốc và Australia hiển nhiên sẽ là 2 đại diện được “chấm” sẽ cùng nhau vượt qua vòng 3, bởi các đối thủ còn lại là Thái Lan và Đài Loan đều không thể so sánh về mặt đẳng cấp.

Australia là ĐT bóng đá nữ hàng đầu thế giới khi đứng ở hạng 7, Trung Quốc cũng không kém cạnh khi đứng hạng 15 thế giới. Trong khi đó, Thái Lan và Đài Loan chỉ lần lượt đứng ở vị trí thứ 38 và 40.

Ở World Cup 2019, Australia và Trung Quốc cùng vượt qua vòng bảng, trong khi đó, Thái Lan thảm bại với 3 trận toàn thua, ghi một bàn và thủng lưới 20 lần. Đài Loan thì không được tham dự.

Nói vậy thể thấy, nếu không có gì bất ngờ thì ĐT Việt Nam nhiều khả năng sẽ chạm trán với Australia hoặc ĐT Trung Quốc ở lượt đấu playoff tranh suất dự Olympic 2020. Và dù đối thủ là ai, thì cơ hội dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng sẽ là tương đối mong manh khi chúng ta được đánh giá là lép vế hơn hẳn.

Thậm chí, vị thuyền trưởng của ĐT nữ Việt nam cũng nhận thức rõ điều này từ trước khi tham dự vòng loại.

“Những đội ở châu Á như CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Australia ở đẳng cấp rất cao. Tôi phải nói thật là chúng ta chưa thể ngang bằng với họ.

Chúng ta thua cả về trình độ và tầm vóc. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần, ý chí quật cường của người phụ nữ Việt Nam, như các bạn đã thấy ở SEA Games 30″, HLV Mai Đức Chung nói.

Ngày 9/2, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng vòng loại thứ 3 gặp Hàn Quốc để phân định ngôi nhất bảng. Đối thủ của chúng ta tại vòng Playoff cuối cùng sẽ được xác định sau khi lượt trận cuối bảng B hôm 13/2 kết thúc.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất