Thể thao

Chuyện HLV Park Hang Seo 'gánh tội', nộp phạt và bản danh sách lạ

Văn Nhân
Chia sẻ

HLV Park Hang Seo trở thành nhân vật được quan tâm nhất sau khi công bố bản danh sách tuyển Việt Nam dự King's Cup 2019.

1. Mỗi người yêu bóng đá đều có những quan điểm riêng về cầu thủ. Phần lớn đều thích xem những cầu thủ yêu thích được ra sân chơi bóng. Nhưng HLV Park Hang Seo không ở tư thế của khán giả. Ông Park chọn quân để mang lại điều tốt nhất cho tuyển Việt Nam ở King's Cup 2019. Vì tuyển Việt Nam chơi không tốt thì ông Park là người đầu tiên nhận trách nhiệm khi “đứng mũi chịu sào”.

Ông Park có những nguyên tắc riêng khi chọn quân lên tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc từng tiết lộ: Đạt năng lực tốt nhất và chơi tốt nhất ở vị trí đó; có phong độ ổn định và có tư cách, sự nỗ lực, luôn ra sân theo phương châm đội tuyển của chúng ta là một.

Một HLV có nguyên tắc chọn quân thì không bao giờ lấy quân theo sức ép, hay bị tác động. Ông Park đã nhiều lần gây bất ngờ cho người hâm mộ về các cầu thủ được gọi lên U23 Việt Nam và ĐTQG. Thế nên, chúng ta đừng nên mổ xẻ là ông Park có chọn nhầm người lên Tuyển dự King's Cup 2019 với bản danh sách bị xem là… là. Vì quan điểm của khán giả thì quá nhiều, còn sự lựa chọn duy nhất cho tuyển Việt Nam thuộc về ông Park.

Hãy tôn chuyện chuyên môn của HLV Park Hang Seo.

2. Cả sự nghiệp của HLV Park Hang Seo luôn đối diện với rất nhiều thăng trầm, kể cả sắm vai “người gánh tội” cho bóng đá Hàn Quốc. Thế nên, câu chuyện tranh cãi về bản danh sách của tuyển Việt Nam chắc chắn không khiến cho ông Park phải lay động, hay quan tâm đến nhiều.

Ngày 18/10/2002, HLV Park Hang Seo từng đối diện với một bi kịch lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân. Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã có cuộc họp kéo dài bốn tiếng. Cuối cùng, HLV Park Hang Seo bị sa thải.

Bi kịch của ông Park đến từ việc Hàn Quốc bị Iran loại ở bán kết ASIAD sau màn đấu luân lưu cân não. Ông Park từ người hùng có công trong câu chuyện cổ tích tuyển Hàn Quốc đi đến bán kết World Cup 2002, nhưng chỉ vài tháng sau thì trở thành người “giơ đầu chịu báng” để gánh tội cho thất bại ở ASIAD.

Đó là sự nghiệt ngã của bóng đá. Không ai nói trước được điều gì trong bóng đá. Hôm nay được gọi là người hùng, ngày mai lùi bước sẽ trở thành người bị chê trách.

Đỉnh cao và vực sâu. Thành công và thất bại. Tất cả trở thành quy luật của môn thể thao vua. Không có ai mãi mãi ngự trị ở đỉnh cao. Từ những nhà cầm quân danh tiếng như Mourinho đến Pep Guardiola đều trải qua đủ cay đắng. Ông Park cũng thế, chẳng đoán trước số phận sẽ như thế nào nếu còn cầm quân.

3. Sự nghiệp cầm quân đầy thăng trầm trong mấy chục năm đủ giúp cho ông Park hiểu được khi đứng trên đỉnh vinh quang phải như thế nào, hay làm cách nào để giải quyết sức ép của dư luận.

Ở tuyển Việt Nam, ông Park có công thức quan trọng là kết nối mọi cầu thủ lại với nhau như gia đình. Thưởng - phạt phân minh, cũng như vui đùa thoải mái nhưng có tính thời điểm. Lúc cần siết chặt kỷ luật sẽ cực kỳ nghiêm khắc, còn vui chơi thì ông Park có thể tự tay đắp mặt nạ cho các cầu thủ.

HLV Park Hang Seo biết làm những điều gì tốt nhất cho tuyển Việt Nam ở King's Cup 2019.

Một cầu thủ Việt Nam từng bị phạt đến 10 triệu đồng vì về sai giờ quy định sau khi U23 Việt Nam vô địch giải tứ hùng ở Hà Nội. Một thành viên tuyển Việt Nam tiết lộ với Saostar là bản thân ông Park có ít nhất 2 lần đóng phạt vì trễ giờ so với quy định của đội tuyển.

Đó là cách ông Park tạo nên sự hài hòa ở tuyển Việt Nam. Không phải quản lý toàn đội bằng kỷ luật theo kiểu “bàn tay sắt” để tạo nên sự căng thẳng cho toàn đội. Nhưng ông Park cũng hướng toàn đội đi theo đúng nề nếp với những quy định đặt ra, kể cả bản thân ông cũng tuân thủ như các học trò.

Tất cả là những câu chuyện nhỏ mà không phải độc giả nào cũng biết được về nghệ thuật quản lý cầu thủ của HLV Park Hang Seo. Khi một đội bóng có nhiều ngôi sao chưa chắc có thể thành công nếu không có một HLV biết cách quản lý cầu thủ. Thậm chí, đội bóng có nhiều cá tính thì càng khó cho HLV tạo nên thành công.

Và chúng ta cũng cần nhìn lại gần 2 năm ở Việt Nam của ông Park. Nếu không có tài cầm quân, nghệ thuật quản lý cầu thủ và sự lựa chọn đúng đắn thì ông Park không thể đưa U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam giành được những cột mốc vinh quang mang tính lịch sử.

Thế nên, người hâm mộ đừng soi từ bản danh sách của tuyển Việt Nam dự King's Cup 2019. Ông Park là người hiểu nhất cần gọi những cầu thủ nào có đủ tư cách lên tuyển, có thể đáp ứng về chuyên môn để đấu Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất