Thể thao

Chung kết Pháp - Croatia: Ai xứng đáng vô địch World Cup 2018?

Văn Nhân
Chia sẻ

Vào đêm nay (15/7), World Cup 2018 xướng tên tân vương thế giới để hạ màn sau 1 tháng tranh tài khốc liệt của 32 đội bóng, liệu Pháp hay Croatia sẽ đăng quang ngôi vô địch?

Ai sẽ là nhà vua mới?

Sau 20 năm đằng đẵng, Pháp và Croatia tái ngộ tại sân chơi World Cup, không còn là trận bán kết kịch tính như World Cup 1998, hai đội đụng nhau ở trận đấu cuối cùng để tìm ra nhà vua mới của bóng đá thế giới. Ai sẽ giành Cúp vàng World Cup 2018? Câu trả lời sẽ có vào đêm nay.

Người Pháp đã phải chờ đợi 20 năm kể từ lần đầu tiên vô địch trên sân nhà với chiến thắng 3-0 trước Brazil. Họ từng có cơ hội lần thứ hai giành Cúp vàng nhưng thất bại trước Ý trên chấm phạt đền ở World Cup 2006, năm đó Zidane có cú thiết đầu công nổi tiếng và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, dù anh là người mở tỷ số trên chấm phạt đền.

Sau 12 năm, người Pháp mới vào chung kết World Cup. Ảnh: FIFA

Tức 12 năm sau, tuyển Pháp đã trở lại một trận chung kết World Cup. Cuộc chiến lần này không phải đối đầu với Brazil hay Ý, những đội bóng đang sở hữu nhiều Cúp vàng thế giới nhất. Đó chỉ là Croatia - đội lần đầu tiên vào chung kết và người Pháp đang tuyên bố sẽ giành Cúp vàng World Cup 2018. Họ có quyền nói điều ấy khi được nhận định mạnh hơn đối thủ sau khi lần lượt hạ Argentina, Uruguay, Bỉ để tiến đến trận chung kết. Vậy Croatia có thực sự yếu hơn Pháp?

Điều duy nhất có thể tạm đánh giá là Croatia yếm thế hơn Pháp về thể lực. Luka Modric và các đồng đội lập kỷ lục phải trải qua 3 trận đấu liên tiếp dài 120 phút để đến trận chung kết. Và Croatia cũng có độ tuổi già hơn Pháp, khi trung bình 27,9 tuổi so với 26 tuổi.

Thế nhưng, Croatia bây giờ đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử: Lần đầu tiên có thể giành Cúp vàng thế giới. Đó là cũng giống như cách người Pháp từng đối đầu Brazil vào năm 1998, họ bị đánh giá thấp hơn nhưng chiến thắng 3-0 để vô địch World Cup.

Croatia có cơ hội lần đầu vô địch World Cup. Ảnh: FIFA

Luận về tinh thần hay quyết tâm là điều có lẽ thừa thải, bởi cả Pháp lẫn Croatia đều quyết tâm tột cùng, chẳng ai nhụt chí hay thiếu khát khao trong trận chung kết World Cup. Tuy nhiên, tư thế của kẻ chiếu dưới trước Pháp là cơ hội cho Croatia.

Vậy nên, trận chung kết World Cup 2018 khó nói được đội bóng nào sẽ mạnh hơn. Pháp hay Croatia sẽ trở thành nhà vua mới của bóng đá thế giới. Tôi nghĩ cơ hội chia đều cho cả hai đội. May mắn có thể là một yếu tố quan trọng định đoạt Cúp vàng. Đội thắng sẽ viết trang sử mới và chắc chắn điều ấy chỉ dành cho người xứng đáng nhất.

Cuộc chiến cân não ở tuyến giữa

N'Golo Kante và Pogba đối đầu Luka Modric và Rakitic. Đây là cuộc chiến thực sự quan trọng trong trận chung kết World Cup 2018. Cuộc so kè này được đánh giá có thể là chìa khóa để Pháp và Croatia giành Cúp vàng.

Điểm mạnh của Kante là sức mạnh và khả năng tranh chấp để giúp Pháp không mất tuyến giữa. Tiền vệ phòng ngự này có thể chạy khắp sân và gần như không biết mệt mỏi. Trong khi đó, Pogba giúp cho các đường lên bóng của Pháp có thể độ nguy hiểm cao. Họ là cặp tiền vệ được đánh giá có vai trò quan trọng trong hành trình đi đến trận chung kết của Pháp.

Luka Modric là linh hồn của Croatia. Ảnh: FIFA

Trong khi đó, Modric - Rakitic là linh hồn của Croatia. Con số thống kê cho thấy Modric là cầu thủ chạy nhiều nhất World Cup 2018 với 63 km. Một điều thật kinh ngạc giành cho cầu thủ 32 tuổi. Nó phản ánh đầy đủ giá trị của Modric trong lối chơi của Croatia, còn Rakitic là ngòi nổ tấn công và chuyên gia đá quả phạt đền chốt hạ.

Nhiệm vụ của Kante sẽ là bắt “chết” cặp đôi Modric - Rakitic. Ngược lại, “quái vật hai đầu” của Croatia là sức mạnh để đội bóng này không đánh rơi tuyến giữa vào tay tuyển Pháp, hay hạn chế các pha tấn công tốc độ của Mbappe.

Một cuộc chiến thực sự cân não. Pháp hay Croatia kiểm soát được tuyến giữa là điều vô cùng quan trọng trong trận chung kết vào đêm nay. Hãy chờ xem N'Golo Kante và Pogba đối đầu Luka Modric và Rakitic, đôi tiền vệ nào sẽ chiến thắng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất