Thể thao

Cảm ơn Croatia, vì một giấc mơ đẹp!

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Hành trình đẹp như mơ của Croatia kết thúc theo cách không thể nghiệt ngã hơn. Họ vẫn chơi hay, vẫn đá với tinh thần cao ngút, nhưng thất bại. Cuối cùng, không có chuyện cổ tích nào ở nước Nga xinh đẹp.

World Cup 2018 đã khép lại đầy cảm xúc và với người hâm mộ trung lập, họ không thể không yêu mến thêm Croatia. Đội tuyển đến từ đất nước có vỏn vẹn 4,5 triệu dân số đó đã vượt qua từng chướng ngại vật, thử thách sau lớn hơn thử thách trước để tiến thẳng vào chung kết.

Nếu bạn không yêu mến Pháp từ đầu, bạn chắc chắn không thể không cổ vũ Croatia, đặc biệt ở thời điểm Ivan Perisic ngoặt bóng loại bỏ N’Golo Kante và sút tung lưới Hugo Lloris ở giữa hiệp 1. Đúng như kịch bản cả 3 trận đấu loại trước đó, Croatia chỉ thực sự bùng nổ khi bị dẫn trước. Bàn thắng đáng tiếc từ cú đánh đầu phản lưới của Mandzukic không đánh gục họ, mà ngược lại.

Croatia đã chiến đấu ngoan cường đến tận những phút cuối cùng trong trận chung kết World Cup 2018.

Trước trận đấu, tiền vệ Ivan Rakitic đã tự hào nhắc đến tình cảm đám đông. Không chỉ có 4,5 triệu người Croatia đồng hành trên sân Luzhniki mà còn hàng trăm triệu người yêu mến khác trên toàn thế giới. Anh nói: “Tôi đã nhận được tin nhắn cổ vũ từ Argentina, Tây Ban Nha, Đức, tất cả 4 góc trên thế giới. Điều thực sự làm tôi hạnh phúc là mọi người nói rằng, họ chưa bao giờ tưởng tượng sẽ ăn mừng bàn thắng của Croatia như thể đội tuyển quốc gia của họ ghi bàn. Điều đó cho thấy chúng tôi xứng đáng vào chung kết”.

Và trong mắt nhiều người, Croatia cũng xứng đáng lên ngôi sau màn trình diễn ở Luzhniki. Nhưng Thần may mắn lại nghĩ khác.

Trước đội tuyển Pháp già dơ hơn tuổi (và quá may mắn?), Croatia không thể cưỡng lại. Tình huống thổi phạt đền ở phút 36 của trọng tài Pitana quá nghiệt ngã. Nó không chỉ khiến Croatia đánh mất sự hưng phấn đang có mà còn tạo ra áp lực ngàn cân lên đôi chân của họ trong giờ nghỉ.

Hàng loạt chuyên gia và các trọng tài đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Pitana ngay trong và sau trận đấu. VAR dường như không thể giúp các trọng tài vượt qua áp lực của trận chung kết. Đúng là bóng đã chạm tay Perisic, nhưng có lẽ chỉ Pitana tin rằng ngôi sao của Croatia cố ý dùng tay cản bóng trong tình huống đó.

Nhưng pha quyết định phạt đền cho Pháp của trọng tài Pitana đã phá hủy tất cả những nỗ lực của đội bóng áo caro.

Cựu đội trưởng của Man United và CH Ireland, Roy Keane không ngần ngại dùng từ “ghê tởm” để nói về quả phạt đền. Hơn ai hết, Keane hiểu rõ sự bất công mà các đội bóng thấp bé nhẹ cân phải nhận trước các đội bóng lớn. Ở trận play-off tranh vé dự World Cup 2010, CH Ireland của Keane từng bị chính tuyển Pháp loại sau pha chơi bóng bằng tay rõ như ban ngày của Thierry Henry. Và bây giờ ngược lại, Croatia bị vượt lên vì lỗi tưởng tượng của trọng tài?

Kết quả không thể khác, Croatia vỡ trận ngay đầu hiệp 2 vì 2 bàn thắng liên tiếp của Paul Pogba và Kylian Mbappe. Trong thực tế Pháp vẫn là đội phản công cực sắc, và dường như việc họ lùi sâu chịu trận trước đó chỉ giống như liều thuốc ru ngủ khiến Croatia say mềm.

Khi cách biệt là 3 bàn, tinh thần cũng không thể giúp Croatia. Ngay cả khi Hugo Lloris lúng túng tặng cho Mandzukic bàn gỡ 2-4 ngay sau đó, tình thế không thể thay đổi. Pháp đã thể hiện suốt giải đấu tại Nga một điều: khi họ đã chủ động “đổ bê tông” thì đó sẽ là tấm bê tông không thể khoan thủng. Croatia có lẽ nên tự hào khi họ đã sút tung lưới Lloris đến 2 lần!? Đó tất nhiên chỉ là cách để Croatia và người hâm mộ họ tự an ủi. Không có gì có thể thay thế chiến thắng, và nỗi buồn của thất bại luôn khiến người ta tìm kiếm một lý do nào đó để cản lại sự xâm chiếm của thất vọng.

Dù thất bại nhưng Croatia vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì lối đá đẹp mắt và đầy cống hiến.

Nhưng ông trời còn đổ mưa. Từ rất lâu rồi, trời mới lại mưa trong lễ trao giải của World Cup. Cả trận đấu diễn ra trong thời tiết đẹp. Croatia thua trận cay đắng, trời làm mưa không ngớt. Dưới cơn mưa xối xả, cảm xúc của người Croatia trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Danh hài Charlie Chaplin từng nói: “Tôi muốn đi dưới mưa để không ai thấy tôi khóc”. Ít nhất, ông trời cũng ưu ái người Croatia một chút trong trận chung kết với Pháp?

Sẽ là kỳ tích thực sự nếu Croatia ngược dòng và dành chiến thắng cuối cùng. Mỗi cầu thủ của họ là một câu chuyện truyền cảm hứng bất tận cho cuộc sống này. Giấc mơ đã chết, nhưng hành trình của Croatia ở Nga sẽ sống mãi trong lòng 4,5 triệu người dân và hàng trăm triệu người khác trên thế giới.

Vì thế, xin cảm ơn Croatia. Có thể đây không phải câu chuyện có hậu, nhưng nó chắc chắn là câu chuyện cổ tích đẹp nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất