Thể thao

Bóng đá Việt Nam và bài học lớn từ Thái Lan

Hoàn Cơ
Chia sẻ

Thành công vang dội ở những giải đấu lớn gần đây giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ đi vào vết xe đổ của bóng đá Thái Lan.

Chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam lại gắt hái được nhiều thành công như suốt một năm qua. Bắt đầu từ giải U23 châu Á, các cầu thủ Việt Nam đã làm nên điều thần kỳ bằng ngôi vị á quân. Rồi đến giải ASIAD 18, U23 Việt Nam lại lọt vào 4 đội mạnh nhất giải.

Dưới cấp độ khu vực, bóng đá Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018 một cách đầy xứng đáng. Nhưng đó vẫn chưa phải ranh giới cuối cùng, chỉ hơn 1 tháng sau, ĐT Việt Nam lại lọt đến vòng tứ kết giải ASIAN Cup 2019.

ĐT Việt Nam liên tục thành công ở những giải đấu lớn gần đây.

Hàng loạt thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo cho thấy ĐT Việt Nam đã đủ sức vươn tầm châu lục. Bởi bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ chất lượng nhất từ trước đến nay. Nhưng nếu cứ chìm mãi trong men say chiến thắng, rất có thể bóng đá Việt Nam sẽ giống bóng đá Thái Lan thời điểm hiện tại.

Từng có thời điểm, người Thái không còn đối thủ trên đấu trường khu vực bằng một loạt những chức vô địch AFF Cup liên tiếp. Rồi họ ngạo mạn tuyên bố: “Việt Nam phải tới 10 năm nữa mới theo kịp Thái Lan”. Người Thái bắt đầu chán “ao làng” để chỉ chuyên tâm cho mục tiêu vươn tầm châu lục.

Bóng đá Thái Lan bắt đầu mang chút “ảo tưởng” về sức mạnh bản thân. Họ ngạo mạn đưa đến AFF Cup một đội hình B và tuyên bố dù đá với đội hình B vẫn đủ sức vô địch.

ĐT Thái Lan đã sa sút trầm trọng.

Nhưng một cái tát trời giáng trong thất bại trước Malaysia không khiến bóng đá Thái Lan tỉnh giấc. Họ cho rằng, điều đó chẳng có gì đáng xấu hổ khi mục tiêu cao nhất vẫn là đấu trường châu lục. Người Thái lại đến ASIAN Cup 2019 bằng một tâm thế ăn chắc vào vòng 1/8 nên họ nghĩ tới việc sẽ vươn xa thế nào khi mà đổi thủ vòng bảng chỉ là những Ấn Độ, Bahrain, UAE.

Song người Thái lại hứng thêm một đòn trời giáng bằng thất bại bạc nhược 1-4 trước Ấn Độ. HLV Rajevac bị sa thải vì những rắc rối nội bộ. Thái Lan vượt qua Bahrain 1-0 lại khiến giới truyền thông xứ chùa vàng thổi bùng lên. Thậm chí, lúc Thái Lan cầm hoà may mắn đội chủ nhà UAE 1-1, truyền thông nước này còn tơ tưởng đến chức vô địch dù rằng việc vượt qua vòng bảng đáng ra phải sớm hơn.

Bóng đá Việt Nam nên tránh đi theo bài học thất bại của Thái Lan.

Sau tất cả, Thái Lan lại phải dừng bước ngay vòng 1/8 trước một ĐT Trung Quốc đã sa sút thảm hại. Giờ đây, người Thái đã bắt đầu nhìn lại chính mình. Họ đã quá ảo tưởng về bản thân để rồi thời điểm hiện tại, vị thế bóng đá Thái Lan sa sút trên đấu trường khu vực lẫn châu lục.

Chính vì vậy, ngay lúc này đây, bóng đá Việt Nam cần nhìn lại tấm gương tày liếc trước mắt để đừng ngủ mơ trên chiến thắng hay xây một lâu đài ảo mộng đến mức đánh mất chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàn Cơ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất