Thể thao

Bóng đá Việt Nam khổ vì chuyện 'một ông chủ nhiều đội bóng'?

Văn Nhân
Chia sẻ

“Trên giấy tờ, bầu Hiển cho thấy mình không phải là ông chủ của bốn CLB nhưng giới làm nghề ai cũng biết bầu Hiển chính là ông chủ thực sự".

Có hay không chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng”?

“Thực sự tôi không biết 5 đội bóng mà bầu Đức nói đến là những ai, do ai chống lưng. Bởi tôi là người nước ngoài, tôi đến Việt Nam không thành công cũng không sao vì tôi đến đây với mong muốn giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Sau này, khi về Hàn Quốc, tôi muốn những người ở Việt Nam nhớ đến tôi như một người giúp bóng đá Việt Nam phát triển, nâng tầm giải đấu chuyên nghiệp.

Bóng đá Việt Nam phát triển dựa vào đâu? Đó là V.League. Bởi 95% cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu ở sân chơi này”, HLV CLB TP.HCM - Chung Hae Soung nói trong cuộc họp báo ở trận thua Quảng Nam 0-2 ở vòng 20 V.League 2019.

Đây là lần thứ 2 ở V.League 2019 “nổi sóng” với cụm từ “5 đánh 1” sau khi bầu Đức phát biểu trong ngày Công Phượng đi Bỉ, cùng dự đoán CLB TP.HCM không thể vô địch vì “5 đánh 1”.

Có lẽ, người hâm mộ Việt Nam đang tập trung quá nhiều vào phát biểu “5 đánh 1”, vì người nói là bầu Đức. Thực tế, V.League đâu phải lúc này mới ồn ào với chuyện kể trên.

Đâu chỉ bầu Đức nói “5 đánh 1”, nhiều đội bóng V.League cũng từng lên tiếng về chuyện này.

Năm 2016, Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm nói trên báo Tuổi Trẻ: “Trên giấy tờ, bầu Hiển cho thấy mình không phải là ông chủ của bốn CLB nhưng giới làm nghề ai cũng biết bầu Hiển chính là ông chủ thực sự. Do đó, với các đội phải đua trụ hạng như chúng tôi hay đua vô địch, phải đấu với bốn đội bóng của cùng một ông chủ rõ ràng là khó khăn”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh cũng nói tương tự: “Tình trạng một ông chủ hai đội bóng trước đây đã bị các đội bóng lẫn dư luận lên án nhưng LĐBĐVN (VFF) không xử lý được. Giờ thì một ông chủ có đến bốn đội bóng thì nói gì nữa. Ai cũng biết rõ bầu Hiển là ông chủ của bốn đội bóng, nhưng VFF và VPF thì cứ trả lời trốn tránh rằng trên giấy tờ ông Hiển không đứng tên ở bất kỳ đội nào. Do đó, VFF và VPF cần phải trả lời cho người hâm mộ và dư luận rõ về chuyện này”.

Năm ngoái, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói đầy chua chát trong cuộc họp báo ở vòng 24 V.League 2018: “Hay là thôi họ nên tập trung tổ chức một giải trong gia đình cho nhanh gọn”.

Đó là những phát biểu của người trong cuộc, chuyên gia bóng đá Việt Nam. Liệu có hay không chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng”?

Đến nỗi khổ của bóng đá Việt Nam

Có hay không chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng” thì câu trả lời phải thuộc VPF, VFF nhưng rõ ràng tin đồn này khiến cho bóng đá Việt Nam chịu nhiều hệ lụy. Ví dụ bầu Đức muốn đầu tư để CLB HAGL đua vô địch, nâng cấp đội hình nhưng rồi không làm, chỉ đầu tư 1 mức nhất định, còn lại tập trung làm trẻ.

Tức bóng đá đang phát triển nhưng mất niềm tin từ chính những người trong cuộc. Niềm tin đó đáng báo động đến mức một nhà cầm nước ngoài như ông Chung Hae Soung cũng ngao ngán: “Hôm nay chúng tôi đã thua. Tôi xin lỗi các học trò vì thua là thua chứ không phải đổ lỗi cho ai hết.

Nhưng tôi xin lỗi, trận này không phải là bóng đá. Tôi luôn luôn nhắc các học trò phải chuyên nghiệp, từ sân bóng đến sinh hoạt nhưng trận đấu này tôi không giúp được gì cả…

Bóng đá với tôi thắng là thắng, thua là thua mà hoà là hoà. Nhưng sau những kết quả ấy, các bạn đã hết mình chưa, đã vì bóng đá chưa? Điều đó mới quan trọng”.

Đâu chỉ HLV trưởng CLB TP.HCM ngao ngán, cựu chủ tịch FLC Thanh Hóa - ông Trịnh Văn Quyết từng nói lý do bỏ bóng đá sau 4 năm tốn rất nhiều tiền trên truyền thông: “Chúng tôi nhận thấy rằng, nếu đầu tư tiếp và thậm chí thêm nhiều tiền nhưng nếu chỉ có một mình FLC Thanh Hoá chắc chắn không thể vô địch. Có vấn đề tế nhị ở đây, nên tôi không thể nói thẳng ra được, dù chúng tôi có cố gắng bao nhiêu nhưng cũng không thể hy vọng vô địch V.League”.

Cụm từ “nếu chỉ có một mình FLC Thanh Hoá chắc chắn không thể vô địch” liệu có chua chát cho bóng đá Việt Nam?Câu chuyện này rõ ràng đến từ niềm tin vào cuộc chơi, vì tốn nhiều tiền nhưng 1 đội không thể vô địch.

Thực tế, FLC Thanh Hóa không vô địch được thì không có nghĩa 1 đội không thể vô địch. CLB Bình Dương có 2 năm liên tục thống trị V.League là ví dụ. Chẳng lẽ ông chủ CLB Bình Dương có hơn 1 đội?! Vấn đề muốn vô địch V.League thì phải chi thật nhiều tiền, Bình Dương có mỗi Anh Đức là người con đất Thủ, còn họ tậu gần hết ngôi sao bóng đá Việt Nam thời đó như Tấn Tài, Công Vinh, Trọng Hoàng…, sắm 2 ngoại binh xuất sắc, “tậu” thêm 2 Việt kiều và 1 nhập tịch. Tức khi cần thì Bình Dương đá với 5 cầu thủ “Tây” cộng với dàn sao Việt Nam.

Một lực lượng toàn sao và có chiều sâu vẫn chưa đủ, Bình Dương có thêm 1 HLV hiểu bóng đá Việt Nam là ông Lê Thụy Hải. Ông thầy có biệt danh “Mourinho Việt Nam” kể với tôi rằng: Hồi đó, Bình Dương xác định rất rõ, gặp những đội nào thì nhất định không được thua, phải thắng nếu muốn vô địch.

Có hay không chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng”?

Đấy, ông Hải “lơ” hiểu tường tận nên không chỉ cố gắng nhặt điểm mà còn xác định những đối thủ nào phải chơi “tất tay”, tránh rơi vào thế bị động. Điều này thì TP.HCM và FLC Thanh Hóa rõ ràng không làm được, vì họ không có đủ tiềm lực chơi như Bình Dương - đội bóng từng một thời được ví là “Chelsea Việt Nam”.

Nhưng Bình Dương vô địch vẫn thấy rằng: Chưa có niềm tin vào sân chơi V.League theo kiểu sòng phẳng. Chính lãnh đạo đội bóng đất Thủ nói thẳng với báo chí: “Một ông chủ sở hữu hai đội bóng thôi cũng đã khiến các đội vất vả trong cuộc đua đến ngôi vô địch hay xuống hạng rồi, huống gì có đến bốn đội thì sao chịu nổi. Nhiều đội cũng muốn đầu tư và quyết tâm vô địch V.League lắm nhưng nhìn thấy tình trạng một ông chủ bốn đội bóng (dù không rõ ràng) cũng đâm ra do dự…”.

Hãy điểm mặt xem V.League có bao nhiêu đội bóng nếu đầu tư mạnh có thể đua vô địch: CLB HAGL, Thanh Hóa, Bình Dương, TP.HCM. Nhưng điểm chung là họ đều không có niềm tin vào tính sòng phẳng của giải đấu.

V.League là sân chơi của các tuyển thủ quốc gia, có đến 95% cầu thủ thuộc nòng cốt ĐTQG thi đấu, nhưng nỗi khổ lại mang điều tiếng dẫn đến tạo ra hệ lụy buồn. Phải chăng đã đến lúc lãnh đạo bóng đá Việt Nam cần phải làm rõ chuyện: Có hay không chuyện “một ông chủ nhiều đội bóng”?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất