Thể thao

BÌNH LUẬN: Sai số của ĐT Việt Nam

B,A (Theo BĐS)
Chia sẻ

Bên cạnh lối chơi táo bạo, giàu cảm xúc thì ĐT Việt Nam còn tồn tại nhiều sai số. Nó khiến thầy trò Park Hang-Seo mất đi những điểm số quý giá ở trận ra quân tối qua...

Nuối tiếc là cảm giác chung của NHM bóng đá nước nhà sau khi chứng kiến trận ra quân của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019. Chúng ta đã nắm giữ lợi thế lớn với 2 lần vượt lên dẫn trước Iraq nhưng lại để đối thủ gỡ hòa và ngược dòng để rồi rơi vào cảnh trắng tay. Khi mục tiêu có điểm không đạt được, thầy trò Park Hang-Seo bị đẩy vào thế khó trong cuộc chiến giành vé đi tiếp.

Tất nhiên, phải dành lời khen ngợi cho ĐT Việt Nam khi các cầu thủ đã tạo ra một trận đấu giàu cảm xúc. Sự tự tin mà thầy trò Park Hang-Seo thể hiện đã khiến nhà cựu vô địch Iraq phải trải qua 90 phút nghẹt thở. Như thừa nhận của HLV Srecko Katanec, ông không ngờ trận mở màn lại khó khăn đến vậy!

Sự táo bạo trong cách chơi giúp ĐT Việt Nam tạo ra thế trận sòng phẳng với Iraq ở nhiều thời điểm. Kết quả, chúng ta 2 lần vượt lên dẫn trước đối thủ. Đó là điều đáng quý ở 1 đấu trường hoàn toàn khác là Asian Cup.

Nhưng sự táo bạo cũng khiến ĐT Việt Nam để tuột khỏi tay cơ hội giành điểm ở trận ra quân. Bàn thắng quyết định in đậm dấu ấn cá nhân của cầu thủ đang chơi ở Serie A, Ali Adnan. Nó đủ khó để đánh bại mọi thủ thành xuất sắc nhất chứ đâu kể Văn Lâm. Nhưng bàn thua này lại là hệ quả của lối chơi thiếu tính toán ở hiệp đấu thứ 2.

Thực tế, cách chơi của ĐT Việt Nam ở trận mở màn tối qua khiến không ít người bất ngờ. Vẫn thiên về phòng ngự, chờ thời cơ nhưng ông Park tỏ rõ quyết tâm giành 3 điểm. ĐT Việt Nam đôi khi quá phóng khoáng, để lộ nhiều khoảng trống trước 2 trung vệ và ở hành lang 2 cánh.

Ở hiệp đấu thứ nhất, Iraq không thể tận dụng cơ hội vì họ chơi không tốt. Nhưng ở hiệp đấu thứ 2, đã không ít lần đội bóng Tây Á xé toang hàng thủ của ĐT Việt Nam. Những tình huống nguy hiểm xuất hiện với mật độ dày hơn. Áp lực liên tục mà Iraq tạo ra đã được cụ thể hóa bằng 2 bàn thắng, vừa đủ để họ sửa sai cho hiệp đấu thứ nhất.

Tất nhiên, phải thừa nhận đẳng cấp của đội bóng liên tục góp mặt ở tứ kết 4 kì Asian Cup gần nhất. Đó là lý do khách quan. Nhưng về chủ quan, HLV Park Hang-Seo đã có những sai số nhất định về đấu pháp, đặc biệt ở hiệp 2. Với ưu thế dẫn trước 2-1 sau hiệp 1, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể chơi an toàn, thắt chặt tuyến giữa và yêu cầu 2 hậu vệ biên chơi bên phần sân nhà. Nhưng tối qua, có thể thấy đội bóng của ông Park áp dụng đấu pháp khá phóng khoáng. Nó tạo ra khoảng trống để Iraq lấy lại mình.

Tỉ lệ kiểm soát bóng của ĐT Việt Nam ở trận đấu này là 43,4%, không quá lép vế so với đối thủ. Nhưng sai số của chúng ta là chất lượng những đường chuyền. Thống kê chỉ ra rằng tỉ lệ chuyền chính xác của ĐT Việt Nam chỉ là 73,7%, kém hơn hẳn Iraq (81,1%). Không ít đường chuyền hỏng đã đẩy ĐT Việt Nam vào những pha bóng nguy hiểm. Trước đối thủ có tốc độ, thể lực và kĩ thuật tốt như Iraq, lối chơi này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Và một sai số nữa mà ĐT Việt Nam chưa thể khắc phục là những tình huống phạm lỗi nguy hiểm xung quanh vòng 16m50. Kết quả thì ai cũng thấy! Ali Adnan đã tận dụng thành công cơ hội với cú sút phạt đẳng cấp, giúp Iraq giành 3 điểm trọn vẹn ở phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Sẽ có những quan điểm trái chiều về việc có nên chơi rắn bên ngoài vòng cấm hay không. Kết quả chỉ được phán xét sau khi tình huống diễn ra. Khó trách Hồng Duy với pha kéo người từ phía sau nhưng ĐT Việt Nam đã trả giá khá nhiều ở AFF Cup vì những lỗi tương tự. Điều quan trọng là kinh nghiệm vẫn chưa được rút ra ở mức độ cao nhất.

Đó là những sai số mà ĐT Việt Nam cần phải chấn chỉnh nếu muốn vượt qua vòng bảng mà trước mắt là trận đấu rất khó khăn với ĐT Iran.

Dù sao, hy vọng vẫn còn nguyên với ĐT Việt Nam. Có những thứ chỉ khi mất đi, người ta mới cảm nhận được giá trị của nó. Hy vọng rằng sau trận thua đáng tiếc trước Iraq, HLV Park Hang-Seo sẽ kịp ổn định lại tinh thần và đấu pháp để thắp lại hy vọng cho ĐT Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

B,A (Theo BĐS)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất