Thể thao

Bernardo Silva: Từ kẻ bỏ đi trở thành người kế thừa Ronaldo!

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Từng bị CLB yêu thích thời thơ ấu thải loại vì quá nhỏ con nhưng Bernardo Silva đang trở thành ngôi sao ở châu Âu và sẵn sàng thắp sáng hy vọng của Bồ Đào Nha tại World Cup 2018.

Con đường sự nghiệp của Bernardo Silva tưởng như trải đầy hoa hồng lại khó khăn ngay từ những ngày đầu lên chuyên nghiệp. Lớn lên như người hâm mộ cuồng nhiệt của Benfica, gia nhập học viện CLB từ năm 7 tuổi, được đánh giá có tiềm năng cực lớn nhưng Bernardo lại thường xuyên bị chê là quá nhỏ con, quá yếu đuối để làm nên điều gì đó.

Kết quả, anh chỉ có 31 phút thể hiện ở đội một trước khi bị Benfica đẩy sang Monaco theo dạng cho mượn vào năm 19 tuổi.

Bóng đá hiện đại ngày càng khốc liệt và yếu tố thể hình, thể lực luôn được đặt trên tài năng chơi bóng. Ngoài ra, tinh thần của các cầu thủ cũng là điều quan trọng hình thành sự nghiệp của họ. Bernardo là cầu thủ nhỏ con nhưng có tinh thần mạnh mẽ.

Bernardo silva hâm mộ Benfica từ bé.

Bị CLB yêu thích thải loại từ rất sớm nhưng tiền vệ này không vì thế mà nản chí. Ngược lại, anh càng quyết tâm chứng minh bản thân. Tại Monaco, Bernardo nổi lên như nhạc trưởng bên cánh. Đến Man City, anh phải cạnh tranh với nhiều ngôi sao hơn nhưng cũng dần dần thể hiện được giá trị.

“Bernardo là một trong những cầu thủ tài năng nhất mà lò Benfica từng có”, Nuno Gomes nói trên Sky Sports hồi tháng 9 năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi ông từ chức giám đốc học viện Benfica. “Nhưng trong suốt thời gian ở đó, cậu ấy đã phải vật lộn giành vị trí lên đội một vì thể hình quá mỏng manh. Mọi người đều biết cậu ấy có tài năng thiên bẩm, nhưng cậu ấy lại không khỏe mạnh như những đứa trẻ khác”.

Bernardo Silva chỉ được thi đấu vài trận trước khi bị bán đi vì thể hỉnh mỏng cơm.

Bất chấp các đánh giá đó, Bernardo bắt đầu lột xác vào năm 18 tuổi. Thể lực của anh tốt hẳn lên. Tiền vệ này bùng nổ trong màu áo Benfica B ở giải hạng 2 Bồ Đào Nha. Bernardo chơi hay đến mức các cổ động viên của “Đại bàng” hết lời kêu gọi HLV đôn anh lên đội một và vào ngày 19/10 năm 2013, anh đã ra mắt Benfica. Thế nhưng, câu chuyện tiếp theo không diễn ra như kỳ vọng của đám đông.

Bernardo, người có biệt danh là “kẹo cao su” nhờ việc giữ bóng như dính vào chân, chỉ có thêm 2 lần ra sân từ ghế dự bị ở mùa giải năm đó dưới thời HLV Jorge Jesus và bị đẩy đi. Jorge Jesus thậm chí đã cố gắng biến Bernardo thành một hậu vệ cánh trái và chứng minh cho ban lãnh đạo rằng anh chàng này không có điều gì đặc biệt để giữ lại. Chia sẻ trên L'Equipe, Bernardo nói: “Tôi phải tập như hậu vệ cánh trái ở đội một và tôi hiểu bản thân không có tương lai tại Benfica. Bởi vậy, khi Monaco đưa ra đề nghị, tôi lập tức đồng ý”.

HLV của Monaco, Leonardo Jardim cũng là 1 người Bồ Đào Nha nhưng trẻ hơn Jorge Jesus đúng 20 tuổi. Và tư tưởng, góc nhìn của Jardim cũng trẻ trung hơn nhiều. Ông nhận thấy ở Bernardo những tiềm năng tuyệt vời chưa được khai phá.

Chuyển sang thi đấu cho Monaco, Bernardo silva phát huy được tài năng của mình nhờ sự tin tưởng của HLV trưởng.

Chuyển sang Monaco, Berardo vụt sáng thành 1 trong những tiền vệ công tiềm năng nhất thế giới
Bernardo đến Monaco theo dạng cho mượn vào năm 2014 trước khi được mua đứt với giá 15,75 triệu euro 1 năm sau đó.

Nhiều người hâm mộ đến giờ vẫn trách móc Jorge Jesus - người phải rời Benfica vào mùa hè 2015 và BLĐ CLB vì “sai lầm khủng khiếp này”. Bản thân Bernardo cũng có nhiều tiếc nuối. Anh nói: “Đó quả thật là điều rất đáng tiếc. Ước mơ thủa bé của tôi luôn là trở thành ngôi sao ở Benfica. Tuy nhiên mọi chuyện không diễn ra như vậy và tôi buộc phải tìm con đường khác”.

Bernardo silva được xem là người kế thừa Ronaldo ở đội tuyển Bồ Đào Nha.

Bernardo năm nay mới 23 tuổi và anh không thể hứa sẽ trở lại Benfica một ngày nào đó trong tương lai. Tuy nhiên, tiền vệ này vẫn thể hiện tình yêu với CLB cũ khi tuyên bố anh không đời nào khoác áo Sporting và Porto, những kình địch của Benfica ở Bồ Đào Nha.

Bernardo nói đùa thêm anh sẽ chỉ mặc áo màu xanh lá cây (màu của Sporting) nếu nó là áo đấu của Rio Ave hoặc Moreirense. Rio Ave phản ứng nhanh chóng bằng việc tạo mô hình Bernardo Silva trong màu áo của họ và tạo ra hiệu ứng tích cực. Giống như nhiều người, các thành viên của Rio Ave tin rằng Bernardo là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ Bồ Đào Nha noi theo.

Mùa Hè năm ngoái, Bernardo chuyển đến Man City với giá gần 50 triệu euro. Chỉ trong vòng 3 năm, anh từ kẻ bị Benfica thải loại trở thành cầu thủ có giá chuyển nhượng tổng cộng 65 triệu euro. Cho dù không được đá chính thường xuyên tại Etihad, Bernardo vẫn là ngôi sao quan trọng của Pep Guardiola.

“Khi chơi bóng, Bernardo Silva rất tuyệt vời”, Guardiola nói hồi tháng 2. “Cậu ấy là một anh chàng trẻ tuổi tràn đầy năng lượng. Chúng tôi rất vui khi có cậu ấy trong phòng thay đồ. Tôi chắc chắn Bernardo sẽ còn ở đây lâu dài, cậu ấy sẽ ở đây với tôi và tiếp tục phát triển. Tôi không thấy Bernardo buồn bao giờ cả, ngay cả khi cậu ấy không được ra sân”.

Dù chưa được đá chính thường xuyên ở Man City mùa này nhưng Bernardo vấn để lại dấu ấn đáng nhớ bằng các bàn thắng vào lưới các ông lớn như Chelsea.

Guardiola có lý do để đặt niềm tin vào Bernardo Silva. Chỉ được đá chính tổng cộng 21 trận ở Premier League và Champions League, Bernardo vẫn kịp có 7 bàn thắng và 6 pha kiến tạo. Đáng chú ý, tiền vệ nhỏ con này đã ghi bàn vào lưới của cả Liverpool, Arsenal và Chelsea. Khả năng rê dắt và chuyền bóng của anh cũng ngày càng cải thiện. Vấn đề duy nhất Bernardo quan tâm lúc này có lẽ là thích nghi với lối chơi giàu sức mạnh của bóng đá Anh.

Sau thành công ở Monaco, Bernardo Silva đã có 1 năm trải nghiệm đáng quý tại Man City. Nhiều người tin rằng đó sẽ là bước ngoặt giúp tiền vệ này trở thành ngôi sao của Bồ Đào Nha tại World Cup 2018. Trong bối cảnh Luis Nani bị loại, Cristiano Ronaldo vừa có 1 mùa giải mệt mỏi ở tuổi 33, sự trẻ trung yêu đời và tinh thần mạnh mẽ của Bernardo hứa hẹn sẽ tạo ra sự khác biệt cho Seleccao.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin mới nhất