Thể thao

Ba điểm yếu cần sửa để Việt Nam không đánh rơi chức vô địch

Đông Tà
Chia sẻ

Với trận hòa 2-2 trước Malaysia, Việt Nam nắm lợi thế lớn để vô địch AFF Cup 2018 nhưng còn đó nhiều nỗi lo lớn cần được sửa sai.

Hai bàn thắng dẫn trước trong nửa thời gian hiệp 1, cùng rất nhiều cơ hội ngon ăn được tạo ra, Việt Nam xứng đáng có một chiến thắng trước Malaysia ngay tại Bukit Jalil và ghi ít nhất 3 bàn thắng. Nhưng Việt Nam đã “ném đi” lợi thế khi để Malaysia gỡ hòa 2-2 trong sự tiếc nuối lớn.

Kết quả hòa 2-2 dĩ nhiên không tồi, thậm chí là lợi thế lớn trước trận chung kết lượt về cho tuyển Việt Nam. Nhưng sòng phẳng nhìn từ 90 phút ở Bukit Jalil, Việt Nam đã có trận hoà như thua trước chủ nhà, vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để chiến thắng khi thiếu đi sự lạnh lùng để giữ vững lợi thế.

Nguyên nhân kết quả hòa có thể được phân tích qua 3 điểm yếu cũng là nỗi lo cho Việt Nam:

Hàng công dứt điểm kém

Hà Đức Chinh và Tiến Linh có ít nhất 3 lần đối mặt thủ môn của Malaysia nhưng không thể ghi bàn. Hai bàn thắng của Việt Nam đến từ khoảnh khắc tỏa sáng của cá nhân.

Với lối chơi phòng ngự phản công, việc tận dụng cơ hội ghi bàn là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Việt Nam lại thường xuyên ném đi các cơ hội ngon ăn để giải quyết đối thủ. Theo con số thống kê từ vòng bảng cũng chỉ ra Việt Nam chỉ xếp thứ 6 ở AFF Cup 2018 trong việc tận dụng cơ hội.

Hàng công có vấn đề khi dứt điểm quá tệ.

Rõ ràng, HLV Park Hang Seo phải sớm giải quyết vấn đề tâm lý cho hàng công, tránh bỏ lỡ những cơ hội mười mươi. Phía trước là 90 phút trước Malaysia ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam cần biết tận dụng tốt hơn cơ hội để giành chức vô địch. Vì trong bóng đá có một quy luật cơ bản, bỏ lỡ nhiều có thể trả cái giá đắt.

Nỗi lo từ hàng thủ và tình huống cố định

Tuyển Việt Nam thủng lưới 4 bàn ở AFF Cup 2018. Đây là con số hết sức ấn tượng nhưng hàng thủ rõ ràng có những điểm yếu cần phải chấn chỉnh ở trận lượt về.

3/4 bàn thua ở AFF Cup 2018, Việt Nam thua từ các tình huống cố định, tức tỷ lệ lên đến 75%. Cả hai bàn thắng của Malaysia đều xuất phát từ tình huống cố định.

Văn Lâm để thua trong cả 2 tình huống cố định.

Vị trí của Đoàn Văn Hậu là hết sức đáng lo trong khả năng phòng ngự. Văn Hậu có chiều cao rất tốt nhưng yếu về tranh chấp trên không. Malaysia có bàn thắng gỡ 1-2 xuất phát từ việc Văn Hậu không kèm tốt. Văn Hậu cũng là người phạm lỗi dẫn đến bàn gỡ thứ 2.

Sai sót là một phần của bóng đá nhưng sai sót ở trận chung kết có thể khiến cho công sức cả giải đấu trở nên tan thành bong bóng xà phòng. Thế nên, Việt Nam phòng ngự hay cả giải đấu nhưng sai sót ở chung kết thì cần phải giảm ở mức tối thiểu.

Vấn đề tâm lý và cái đầu lạnh

Sòng phẳng, 90 phút trước Malaysia, Việt Nam chơi quá hay, mọi thứ gần như tuyệt vời trong cả hiệp 1. Mọi thứ có thể trở thành dấu chấm hết cho Malaysia nếu Đức Chinh ghi bàn thắng thứ 3 trong thế đang dẫn 2-0. Nhưng trong khoảnh khắc đó, Đức Chinh không có được cái đầu lạnh để kết liễu đối thủ.

Tiến Linh cũng có cơ hội tương tự ở hiệp 2. Một tình huống khá giống với Văn Đức trước Philippines ở bán kết lượt đi. Tuy nhiên, Tiến Linh không thể ghi bàn, còn Văn Đức lạnh lùng ghi bàn để đánh sập tâm lý của Philipines. Ngược lại, Malaysia vùng lên để có bàn gỡ 2-2.

Thủ môn Đặng Văn Lâm chơi tốt nếu xét từ pha cứu thua ở cuối trận. Tuy nhiên, Văn Lâm thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nên tâm lý có vấn đề từ những tình huống quan trọng. Văn Lâm có thể làm tốt hơn nếu có sự phán đoán tốt để làm chủ vòng 5m50 trong tình huống bị gỡ 1-2. Bàn thua thứ 2 cũng đến từ việc Văn Lâm phán đoán không tốt. Đáng nói, Văn Lâm từng có pha cứu thua tương tự ở Mỹ Đình trước Malaysia tại vòng bảng nhưng không rút ra được kinh nghiệm.

Duy Mạnh phải bớt nóng ở lượt về.

Duy Mạnh có thể sắm vai “tội đồ” nếu cú vung tay vào đội trưởng Malaysia bị phát hiện. Đó là tình huống rõ ràng phải nhận thẻ đỏ nếu trọng tài phát hiện lỗi đánh nguội trong lúc giằng co. Một chiếc thẻ đỏ thì coi như Việt Nam phải đá trong thế mất người ngay từ phút thứ 10, những bàn thắng sau đó khó xảy ra với chúng ta.

Trở về lại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam cần phải giảm tối thiểu những tình huống tranh chấp không đáng để nhận thẻ và phạm lỗi bên phần sân nhà. Mong rằng Việt Nam sẽ biết cách bảo toàn được lợi thế lượt đi để vô địch AF Cup 2018 khi cơ hội lần thứ 2 đăng quang đang nghiêng về thầy trò HLV Park Hang Seo.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Tà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất