Thể thao

Argentina có cần suốt ngày cung phụng một mình Messi?

Bá Định
Chia sẻ

Sau kỳ World Cup 2018 thất bại, Messi vẫn chưa trở lại màu áo ĐT Argentina. Trong khi đó, đội bóng xứ Tango liên tục phải cưng chiều Messi.

Mới đây nhất, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Argentina cho hay, chiếc áo số 10 của đội tuyển sẽ bỏ trống chờ ngày Messi quay lại. Trước đó, ngôi sao CLB Barca bỏ ngỏ khả năng quay trở lại ĐTQG cho đến khi cảm thấy cần thiết.

Đây chẳng phải lần đầu tiên Messi làm mình làm mẩy vì những thất bại cùng Argentina. Trước đó, sau khi thất bại trước Chile tại trận chung kết Copa America 2016, Messi cũng từng bỏ ĐTQG một thời gian dài khiến đội bóng xứ Tango khốn đốn suốt giai đoạn đầu Vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Đến giờ, Messi vẫn diễn lại trò cũ bởi thất bại ê chề ở VCK World Cup 2018 trên đất Nga. Liên đoàn bóng đá Argentina giờ lại phải đi xoa dịu dù cho họ cũng chịu sức ép cực lớn vì những thất bại của đội bóng quê nhà.

Argentina sẽ giữ chiếc áo số 10 chờ Messi. Ảnh: Fifa.com.

Không phủ nhận một điều, Messi là một trong số những cá nhân kiệt xuất nhất lịch sử bóng đá thế giới lẫn Argentina. Song chính sự ưu ái quá mức làm cho Messi “lộng quyền” tuyệt đối ở ĐT Argentina.

Xưa nay, hiếm thấy một đội tuyển nào mà HLV phải cầu cạnh đến tận nhà cầu thủ trong đội để chiếu cố xem xét kế hoạch, chiến thuật như Sampaoli từng phải làm để Messi duyệt. Chưa hết, cũng chẳng mấy khi, ở một VCK World Cup, cầu thủ xếp đội hình chiến thuật thay HLV rồi lôi kéo bè phái cô lập HLV.

Đấy là chưa tính đến chuyện trước VCK World Cup 2018, Messi thích chọn ai thì chọn. Messi bảo gạt Vua phá lưới Serie A 2018, Mauro Icardi thì HLV cũng phải răm rắp nghe theo.

Messi quá lộng quyền ở ĐT Argentina. Ảnh: Fifa.com.

Trên thế giới, chắc chỉ mình Messi làm nổi điều đó. Thất bại của ĐT Argentina tất cả đều phải chịu búa rìu dư luận nhưng lãnh đạo Liên đoàn bóng đá nước này phải nín nhịn để níu kéo Messi.

Chẳng lẽ, một nền bóng đá hình mạnh như Argentina chỉ còn một mình Messi đáng để níu kéo? Chính cách ưu ái quá mức từ đội bóng xứ sở Tango phần nào dung dưỡng cho sự “lộng quyền” của Messi. Những cầu thủ khác tài đến mấy cũng chỉ được phép làm nền.

Một cánh én chẳng thể làm nên nổi mùa xuân. Thiếu vắng ngôi sao dù xuất chúng nhất không hẳn khiến ĐTQG có thể sụp đổ. Bài học của ĐT Thụy Điển tại World Cup 2018 vừa qua rất đáng để các giới chức Liên đoàn bóng đá Argentina lưu tâm.

Argentina vẫn còn những cá nhân xuất chúng khác ngoài Messi. ảnh: Fifa.com.

Khi Ibrahimovic, ngôi sao sáng nhất bóng đá Thụy Điển suốt hơn 1 thập kỷ qua từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế năm 2016, người ta từng hình dung đến viễn cảnh đội bóng Bắc Âu rơi xuống vũng bùn. Vậy mà, họ vẫn đứng lên chiến đấu để xuất sắc đánh bại Italia để góp mặt tại World Cup 2018.

Thậm chí, ĐT Thụy Điển còn xuất sắc lọt tới vòng tứ kết World Cup 2018. Điều mà thời Ibrahimovic chưa làm nổi dù chỉ một lần. Các cầu thủ Thụy Điển nói rằng, sức mạnh họ nằm ở một tập thể gắn kết, nơi chẳng có bất cứ ai cao hơn nhiệm vụ đối với ĐTQG.

Liệu bóng đá Argentina có thể can đảm làm nổi như đội bóng xứ Bắc Âu ngay cả khi ngoài Messi, họ vẫn còn vô số những cá nhân khác đủ làm mưa làm gió trên thế giới ?

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất