Thể thao

2 chàng thủ môn tí hon tài năng và ‘quái dị’ của làng túc cầu

Chia sẻ

Nhắc đến thủ môn, CĐV nghĩ ngay người cao to chắn hết khung gỗ. Thế nhưng bóng đá thế giới từng sản sinh 2 chàng thủ môn tí hon khiến các chân sút phphải nản lòng bởi tài năng trong khung gỗ của mình.

1. Jorge Campos

“Ai nói những người nhỏ bé không thể trở thành thủ môn giỏi? Tôi cũng thấp, nhưng những người thấp thì thường phản xạ linh hoạt, mà linh hoạt lại là một phẩm chất rất quan trọng cần có ở các thủ môn”. Đây là câu nói kinh điển của chàng thủ môn tài năng nhưng cũng rất dị của bóng đá thế giới mà ai cũng nhớ chính là Campos.

Jorge Campos (1)

Jorge Campos sẵn sàng đáp lại những chỉ trích về thể hình nhỏ thó của anh trong cầu môn tuyển Mexico. Đúng thật, so với các thủ môn khác, Campos có chiều cao thực sự khiêm tốn: 1m73. Tuy nhiên điều đó không hề ảnh hưởng đến khả năng trấn giữ khung thành của anh. Ở Campos, khả năng nhảy vọt cùng tốc độ phản xạ nhanh nhạy giúp thủ thành này có những tình huống xuất thần cứu nguy cho đội bóng của mình những bàn thua trông thấy.

IRELAND V MEXICO

Campos được xem là một trong những thủ môn hay nhất lịch sử bóng đá Mexico, với 130 lần khoác áo tuyển Mexico và là lựa chọn số một trong khung gỗ đội bóng này ở hai kỳ World Cup 1994, 1998. Đặc biệt, mỗi khi nhớ đến chàng thủ môn tí hon Jorge Campos chính là những bộ trang phục rộng thùng thình với màu sắc hết sức lòe loẹt khiến người ta liên tưởng đến những chú vẹt. Không chỉ có vậy, thủ môn huyền thoại người Mexico còn được biết đến với những pha bỏ vòng cấm lên chơi như một tiền đạo hay thậm chí cả những màn ẩu đả. Campos tài năng nhưng cũng được xem là một trong những thủ môn “quái dị” trong làng túc cầu.

Jorge Campos (3)

2. Rene Higuita

Nhắc đến Higuita chúng ta nhắc đến pha bắt bóng bọ cạp nổi tiếng trong trận giao hữu giữa đội tuyển Anh và Colombia năm 1995. Từ một tình huống tấn công của đội tuyển Anh, Jamie Redknapp đối mặt với Higuita để tung ra pha dứt điểm cuối cùng. Không như thường lệ, Rene Higuita đã bật nảy người như một con bọ cạp bắt bóng bằng đôi chân của mình trong tư thế song song mặt đất. Và cả sân Wenbley đã “nổ tung” tiếng reo hò khi được chứng kiến pha bắt bóng có một không ai đó. Pha bắt bóng 'Bọ cạp” kinh điển của Higuita cũng đã trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều các thủ môn sau này.

Rene Higuita (1)

Higuita còn có hay pha dắt bóng điên rồ cố gắng vượt qua Roger Milla để rồi mất bóng và khiến đội nhà bị loại ở vòng 1/8 World Cup 1990. Higuita thường di chuyển rất xa khung thành để chơi như một hậu vệ. Đơn giản Higuita cho rằng thủ môn có quyền thể hiện, và khi đội nhà tấn công, anh thường lên cao để cùng chuyền bóng với các đồng đội. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến biệt danh El Loco (người điên) của Higuita.

Khá dị nhưng tài năng trong khung gỗ của Higuita phải được thừa nhận. Higuita thi đấu xuất sắc trong vai trò thủ môn với những pha phản xạ cực tốt và nhiều khi kiêm luôn nhiệm vụ ghi bàn. Dù ở vị trí thủ môn, Higuita vẫn ghi tới 30 bàn trong màu áo các CLB từng đầu quân và cũng đã 8 lần làm tung lưới đối phương ở 68 trận ra sân cùng ĐTQG Colombia. Nhưng cũng ít ai biết chiều cao của Higuita cũng chỉ 1m75, khá khiêm tốn so với các đồng nghiệp gác đền.

Rene Higuita (2)

Rene Higuita (3)

Chia sẻ
Tin mới nhất