Học đường

Sáng kiến độc đáo giữa mùa dịch COVID-19: Vừa dùng bữa tại căng-tin, vừa ôn thi đại học

Nhật Minh
Chia sẻ

Trước việc mất quá nhiều thời gian do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một trường học tại Trung Quốc mới đây đã áp dụng giải pháp cấp bách nhằm giúp học sinh lấy lại kiến thức trước kỳ thi đại học quan trọng sắp tới.

Trước đó vào ngày 8/4, trường Beihai No.7 High School (thành phố Bắc Hải, Trung Quốc) đã đón hơn 1.000 học sinh cuối cấp quay lại trường sau kỳ nghỉ kéo dài do dịch COVID-19. Theo đó nhằm tránh sự lây lan trong môi trường giáo dục cũng như đề phòng các tia bắn, giọt bắn của những người ngồi gần nhau khi ăn, ban giám hiệu đã quyết định lắp vách ngăn trong căng-tin của trường.

Thế nhưng thay vì lựa chọn các vách ngăn trong suốt để học sinh có thể thấy được mặt người ngồi đối diện khi dùng bữa thì nhà trường lại chọn cách sử dụng “vách ngăn kiến thức” để giúp học sinh vừa thưởng thức món ăn, vừa có thể nhanh chóng tiếp nhận được số ít nội dung bài học.

Một trường học tại Trung Quốc mới đây đã sử dụng “vách ngăn kiến thức” trong căng-tin

Trong các vách ngăn này, các môn học như Toán, Ngoại ngữ, Văn học được ưu tiên bố trí kiến thức nhiều hơn, các môn còn lại như Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học… được phân bố đồng đều.

Thông tin từ một giáo viên của trường cho biết: “Lúc đầu, trường học có ý định in kiến thức phòng dịch lên vách ngăn, nhưng sau đó, trường nhận ra có thể bổ sung kiến thức đa dạng hơn”.

Clip học sinh vừa dùng bữa, vừa chăm chú ôn luyện kiến thức cho kỳ thi đại học sắp tới

Ngay sau khi được áp dụng, cách làm độc đáo này đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều người, đặc biệt là học sinh của trường. Nhiều cô cậu học trò vừa say sưa thưởng thức buổi ăn, vừa chăm chú với những dòng kiến thức được ghi trên vách ngăn, đúng là cảnh tưởng chỉ có trong mùa dịch.

Một học sinh đang theo học tại trường cho biết: “Em cảm thấy ý tưởng vách ngăn tại nhà ăn rất thú vị, không những phòng chống dịch bệnh mà học sinh có thể ôn bài. Mỗi ngày em đều chọn thay đổi vị trí ngồi để có thể ôn kiến thức nhiều hơn”.

Một nam sinh chăm chú xem những kiến thức môn học trên vách ngăn

Ý tưởng của trường Beihai No.7 High School sau đó đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh. Đông đảo trong số này đều tấm tắc khen ngợi trước sáng kiến này của nhà trường, số khác cũng tỏ ra kém hài lòng khi việc làm này có thể sẽ khiến các em không có được một buổi ăn trọn vẹn.

- “Bạn nào dự định thi môn khoa học tự nhiên, nhưng chọn nhầm bàn có vách ngăn môn khoa học xã hội thì xem như toang nhá”.

- “Từ giờ trở đi, thay vì tranh nhau phần ăn thì các bạn học sinh sẽ tranh nhau chỗ ngồi”.

- “Đến lúc đi thi đại học mà được lắp vách ngăn kiểu này chắc thích lắm đây”.

- “Tôi chỉ thắc mắc, học sinh vừa ăn vừa nhồi nhét kiến thức thế này có mắc nghẹn không hả các bạn?”.

- “Tôi nghĩ dùng vách ngăn để phòng tránh giọt bắn, tia dịch là đúng. Tuy nhiên để học sinh ôn kiến thức trong khi ăn là không tốt cho hệ tiêu hóa. Trường học chỉ quan tâm đến hiệu suất thi cử mà không quan tâm đến sức khỏe của học sinh, mọi người phải nhớ rằng sức khỏe là quan trọng nhất”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất