Học đường

Tưởng không khó mà khó không tưởng, đáp án đề thi tuyển vào tập đoàn Microsoft hàng đầu thế giới lại bất ngờ thế này đây?

Hà Trang
Chia sẻ

Tưởng khó thế nào, đề thi tuyển dụng vào tập đoàn công nghệ Microsoft hàng đầu thế giới hóa ra lại là một bài toán cấp 1,2 có thể giải được. Nhưng mà chớ có vội mừng...sự thật sẽ khiến bạn phải cực kỳ choáng váng đấy.

Được làm việc trong những tập đoàn hàng đầu thế giới chắc chắn là mơ ước của tất cả mọi người. Lẽ dĩ nhiên tập đoàn càng lớn thì độ thử thách và yêu cầu với ứng viên phải càng cao. Nhưng Microsoft thì không như vậy. Bên cạnh kiến thức chuyên môn nắm vững, để được đánh giá cao, bạn chỉ cần trả lời được bài toán về hình học dành cho học sinh cấp 2.

Nhưng chớ vội chủ quan, bài toán này thực chất không hề dễ dàng như bạn nghĩ đâu nhé. Đáp án mà Microsoft đưa ra vô cùng độc đáo, sáng tạo, đảm bảo các bạn ứng viên sau khi biết lời giải sẽ ngã ngửa vì…ngỡ ngàng. Đúng là “Trên đời này cái gì cũng có thể xảy ra” và “Cái gì nhìn càng dễ thì hóa ra lại khó không tưởng”.

Đăng tải trên diễn đàn Quora, câu chuyện mà một ứng viên tại Microsoft chia sẻ từ năm 2016 đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Lọt vào vòng cuối cùng trong kỳ thi tuyển của Microsoft, anh chàng này vô cùng ngạc nhiên khi nhận được câu hỏi mà mình cứ tưởng sẽ khó nhằn.

Đề bài đưa ra như sau: Cho tam giác vuông như hình, cạnh huyền là 10, chiều cao đến cạnh huyền bằng 6. Tính diện tích của hình tam giác ấy.

Bài toán cấp 2 chính là đề thi vòng tuyển dụng cuối cùng của Microsoft

Sau một hồi suy đi tính lại, anh chàng vẫn không hiểu tại sao mình lại nhận được đề bài vô cùng dễ dàng như vậy. Không phải là kiến thức chuyên môn gì cao siêu, cũng không phải là phần thuyết trình giới thiệu bản thân cực kỳ hoành tráng, đơn giản chỉ là một bài toán cấp 2, thậm chí cấp 1 có thể giải được.

Không nghĩ ra phương án nào khác, anh chàng quyết định làm đúng theo công thức đã được học từ bé: Tính diện tích tam giác bằng đáy nhân chiều cao chia đôi. Và trả lời nhà tuyển dụng đáp án chính xác là 30. Tin rằng mục đích của câu hỏi là khiến mình bị rối trí, đưa ra đáp án sai với cách tính cơ bản, anh chàng khảng khái giữ nguyên câu trả lời và nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình.

Nhưng nào ngờ, đáp án thật sự khiến anh chàng phải “dở khóc dở cười”: Không tồn tại tam giác nào như vậy.

Và đây là lý do: Góc đối diện cạnh huyền phải bằng 90 độ. 2 góc còn lại sẽ là các góc bù 180 độ trong một đường tròn, với cạnh huyền là đường kính.

Đường cao lớn nhất của một tam giác vuông chỉ là 5

Như vậy, đường cao lớn nhất của tam giác này đến cạnh huyền chính là bán kính của đường tròn, tức là bằng 5. Không có đường cao nào được vượt quá giới hạn này. Và vì thế, tam giác vuông đường cao đến cạnh huyền bằng 6 như trong đề bài không hề tồn tại.

Vậy mới thấy, độ tinh quái trong khâu tuyển dụng của tập đoàn hàng đầu thế giới Microsoft kinh khủng cỡ nào. Để giải được bài toán tưởng như vô cùng đơn giản này, ngoài việc có tư duy logic, bạn còn phải nắm vững kiến thức toán học, cộng thêm sự nhanh nhạy trong quan sát, nhận biết đa dạng nhiều khía cạnh.

Đừng bao giờ nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi dễ dàng mà bất kỳ ứng viên nào cũng có thể trả lời được nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất