Học đường

Từ vụ mẹ nghi mẹ ném con ruột ở chung cư Linh Đàm: Sinh viên nghĩ gì về chuyện mang bầu khi vẫn còn đang đi học?

Hà Anh
Chia sẻ

Mang bầu khi vẫn còn đi học - Cụm từ này ngày nay đã không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên mới đây, câu chuyện về nữ sinh ĐH Văn hóa Hà Nội mang bầu, sinh nở và rồi vướng nghi ném con ruột từ tầng 31 chung cư Linh Đàm khiến cộng đồng sinh viên được phen "sốc toàn tập".

Gần đây. sự việc một cháu bé còn nguyên dây rốn bị ném từ tòa nhà trên cao của chung cư Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội xuống đất gây rúng động. Nghi phạm ban đầu được xác định là mẹ cháu bé, vẫn còn rất trẻ, ở độ tuổi 21 và hiện đang là sinh viên ĐH Văn hóa Hà Nội. Điều này khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, nhất là các bạn sinh viên.

Xe cứu thương tới ngay trong đêm xảy ra vụ việc đứa bé sơ sinh bị ném từ tòa chung cư trên cao

Tuy vụ việc hiện đang tiếp tục được điều tra nhưng nó vẫn là một lời cảnh tỉnh về thái độ sống, về vấn đề quan hệ tình dục và trách nhiệm với giọt máu mình đã trót mang nặng, đẻ đau của các bạn trẻ. Nhân vụ việc này, chúng tôi cũng ghi nhận được rất nhiều quan điểm trái chiều của các bạn sinh viên về vấn đề mang thai và sinh con khi còn đang đi học.

“Có thể đứa bé đã chết trước khi bị ném nhưng hành động của nữ sinh là quá tàn độc và khó chấp nhận”

Chia sẻ suy nghĩ về thông tin nữ sinh nghi ném con ruột ở chung cư Linh Đàm, rất nhiều bạn sinh viên cảm thấy bàng hoàng và lên án gay gắt.

Theo như lời khai ban đầu của nữ sinh, đứa bé đã mất ngay từ khi mới sinh ra. Tuy nhiên, dù sao đứa nhỏ cũng là một sinh linh, dù có thể đã mất nhưng cũng không đáng bị đối xử tàn nhẫn. Hành động ném con của người mẹ trẻ theo quan điểm của các bạn sinh viên là điều rất khó chấp nhận.

Bạn Trần Liên (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) bày tỏ: “Việc sinh viên mang bầu trước hôn nhân là chuyện không còn lạ lẫm gì nữa. Chúng mình cũng được dạy để biết phá thai là tội ác. Mình có con thì mình sinh và dũng cảm nuôi nó mới là việc làm đúng đắn. Nếu chẳng may nó mất cũng có thể đường hàng mà chôn cất, không việc gì phải gây ra hành động đáng sợ như bạn nữ trường ĐH Văn hóa”. 

(Ảnh minh họa)

Bạn Ngô Mỹ Hoa (Đại học Công nghiệp Hà Nội) bức xúc: Cá nhân mình cảm thấy thật khó để người mẹ lại đang tâm vứt con ruột mình vừa mới sinh ra từ độ cao như thế. Nếu sự việc là thật thì quả thật quá dã man, tàn nhẫn và đau lòng, bất kể là đứa bé còn sống hay đã mất đều khó chấp nhận”.

Theo nhiều bạn trẻ, sinh viên mang bầu sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sinh viên cũng là con người và giống như tất cả các bà mẹ khác, phải chịu trách nhiệm với đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Mình không hiểu rõ chi tiết nội tinh như mình nghĩ cái thai không tự nhiên nằm trong bụng bạn nữ. Quyết định mang thai rồi sinh con ra là do bạn chấp nhận. Đáng lẽ bạn phải yêu con chứ sao lại gieo rắc nỗi ám ảnh cho biết bao nhiêu người không liên quan“, bạn Hòa (SV ĐH Thương mại) chia sẻ.

Theo Hòa, sau khi xảy ra vụ việc, rất nhiều lời đồn bạn nữ trường Văn hóa bị khủng hoảng tâm lý do chịu áp lực nặng nề của việc mang thai khi đi học. Trước những ý kiến này, Hòa cho rằng nếu chưa sẵn sàng tâm lý thì người mẹ không nên mang thai để rồi lại dẫn đến những kết cục đau lòng.

Sinh viên mang bầu không ai cấm nhưng đừng có con lúc mình chưa sẵn sàng làm mẹ

Cùng với quan niệm thoáng hơn của xã hội, chuyện mang bầu trên giảng đường giờ đây không còn là điều xa lạ. Theo các bạn sinh viên, việc bạn nữ vác bụng bầu đến không phải là điều đáng lên án. Thay vào đó, họ sẵn sàng giúp đỡ những bạn có bầu trong quá trình học tập, sinh hoạt cuộc sống hàng ngày.

“Nhiều bạn lỡ làng đã dám dũng cảm có con khi còn đi học khiến mình rất nể. Lớp mình cũng có 1 bạn như thế và bọn mình rất ủng hộ, thường xuyên chép bài phụ giúp bạn ấy”, một nữ sinh ĐH Công nghiệp HN cho hay.

Trong khi đó theo bạn Khánh Vy (ĐH Ngoại thương), sinh viên mang bầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ như giảm sút học hành, giảm cơ hội thăng tiến sự nghiệp… Cũng vì lẽ đó, rất nhiều bạn vì không chịu được áp lực nặng nề đã phải bảo lưu kết quả, thậm chí bỏ dở luôn việc học. Bao nhiêu công sức ôn luyện để thi vào trường đại học, bao nhiêu dự định hoài bão và mơ ước trong tương lai với nhiều người dường như đã khép lại.

Sinh viên mang bầu không phải việc xấu nhưng mình chỉ muốn nói là các bạn không nên có thai lúc chưa sẵn sàng làm mẹ. Người đi làm, có gia đình mà khi có con còn chịu áp lực nữa là sinh viên còn quá trẻ, chưa làm ra tiền lại còn đang đi học… Mang bầu lúc này có rất nhiều điểm không thuận lợi nên cần cân nhắc kỹ”, Khánh Vy tâm sự.

Đồng tình với quan niệm này, bạn Thúy Quỳnh, sinh viên năm 2 một trường Đại học ở Hà Nội kể lại về trường hợp mình tận mắt chứng kiến: “Lớp mình học có một bạn bằng tuổi dính bầu. Hàng tháng, hai gia đình vẫn phải gửi tiền đều đặn cho vợ chồng bạn ấy để duy trì sinh hoạt và học tập. Cuộc sống 2 vợ chồng rất khó khăn. Mình rất mừng vì họ dũng cảm nhưng cũng ái ngại khi bạn nữ mang thai lúc cả vợ và chồng đều không làm ra tiền. Sinh viên mang bầu dù không bị lên án thì cũng có rất nhiều khó khăn cần cân nhắc kỹ”.

(Ảnh minh họa)

Ngọc Loan (sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cũng bày tỏ ý kiến: “Sinh viên mang bầu đến trường bây giờ không phải là hiếm. Tuy nhiên, khi bạn còn đang đi học mà lại có con thì cuộc ống sẽ rẽ sang một ngã khác. Những gia đình có điều kiện thì mình không nói nhưng nếu cả vợ và chồng đều đi học xa quê, nhà nghèo thì thật sự rất cực khổ. Nếu có yêu đương đi quá giới hạn, mình nghĩ các bạn nên có hiểu biết để phòng tránh là tốt nhất.

Theo nhiều bạn sinh viên, để tránh những hệ lụy đáng tiếc, sinh viên nên chú trọng học tập, phát triển bản thân, chuyện yêu đương nên giữ ở trong chừng mực. Giống như Shark Thái Vân Linh từng nói: “Tuổi 20 ban đừng nghĩ đến chuyện cân bằng giữa công việc và cuộc sống bởi lúc này bạn chỉ cần làm việc thôi”.

Khi chúng ta còn trẻ chính là khoảng thời gian tốt nhất để gầy dựng sự nghiệp, đừng để nó trôi qua hoài phí vì những sự lỡ lầm của tuổi trẻ. Mang thai không hẳn là điều xấu nhưng đừng đặt cược cả tương lai của mình chỉ vì một phút yếu lòng hay nông nổi các bạn nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất