Học đường

Bí quyết đạt điểm cao khối C của thủ khoa Đại học KHXH&NV TP.HCM từng từ chối cơ hội tuyển thẳng để thử thách bản thân

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong các môn học khối C vốn được xem là cực "khó nhằn", Nguyễn Hằng cho biết, đối với 3 môn Văn - Sử - Địa, các bạn thí sinh tự nên học, tự ôn tập là chính, cố gắng phân chia thời gian biểu mỗi ngày để ôn tập các kiến thức của 3 môn. 

Nguyễn Thị Hằng (SN 2000) hiện là sinh viên năm nhất ngành Báo chí & Truyền thông, đồng thời, cô bạn còn được biết đến là thủ khoa khối C trường ĐH KHXH&NV TP.HCM năm 2018 với số điểm 27, 25. Trong đó, môn Địa: 10 điểm; môn Sử: 8,75 và môn Văn: 8,25.

Nguyễn Thị Hằng - Thủ khoa khối C Đại học KHXH&NV TP.HCM với số điểm tuyệt đối môn địa lý.

Bên cạnh đó, suốt 3 năm học THPT cô bạn đều giành danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc giành giải nhì cấp Tỉnh, giải 3 cấp Quốc gia môn Địa Lý. Với những thành tích này, Nguyễn Hằng ngay lập tức trở thành thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học với nhiều ngành học để lựa chọn. Tuy nhiên, cô bạn đã từ chối cơ hội này và nỗ lực thi Đại học để quyết tâm giành điểm tuyệt đối cho môn Địa ở lần thi này.

“Khi biết được tuyển thẳng vào Đại học, mình rất vui nhưng vẫn muốn đặt ra thử thách cho bản thân. Môn Địa vốn là thế mạnh của mình, chính vì thế, mình đặt ra mục tiêu đạt điểm 10 môn Địa trong lần thi Đại học đó. Đến bây giờ, khi nguyện ước đã trở thành hiện thực, mình vẫn đang lâng lâng cảm giác vui mừng, có thể nói rằng, mọi nỗ lực của bản thân đã được đáp đền xứng đáng”, Nguyễn Hằng chia sẻ.

Dù là thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học nhưng Nguyễn Hằng vẫn muốn thử thách bản thân với cuộc thi cam go này.

Về chuyên ngành “Báo chí & Truyền thông” mà cô bạn đang theo học, Hằng cho biết, bản thân Hằng ban đầu không hề có ý định theo ngành học này, thậm chí, còn hoang mang khi trong đầu có biết bao nhiêu sở thích và ý định.

“Lúc đầu mình dự định đăng ký nhiều ngành học “khủng” lắm, bởi khi đó suy nghĩ còn mông lung và cũng chưa xác định rõ là bản thân thích gì. Rồi mình tìm hiểu ngành du lịch của trường ĐH KHXH&NV nhưng vẫn không tự tin lắm cho đến khi được Bố khuyên nhủ 'con hãy chọn những gì mà phù hợp với con', mình mới nghiêm túc suy ngẫm và tìm cho bản thân một ngành nghề phù hợp.

Khi đến trường ĐH để làm hồ sơ, mình vô tình nhìn thấy Đài truyền hình HTV kế bên, tự dưng trong lòng dấy lên suy nghĩ sẽ trở thành sinh viên báo chí, sau nhiều hồi đắn đo và tham khảo ý kiến của bố mẹ, mình đã quyết định đăng ký vào ngành “Báo chí & Truyền thông”, Nguyễn Hằng chia sẻ.

Hiện tại, Hằng đang là lớp trưởng lớp Báo chí & Truyền thông (hệ chất lượng cao) khóa 2018.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong các môn học khối C vốn được xem là cực “khó nhằn”, Nguyễn Hằng cho biết, đối với 3 môn Văn - Sử - Địa, các bạn thí sinh tự nên học, tự ôn tập là chính, cố gắng phân chia thời gian biểu mỗi ngày để ôn tập các kiến thức của 3 môn.

Với môn Văn học, Hằng chia sẻ, các sĩ tử nên lập dàn ý các đề văn nghị luận, tập trung đọc nhiều bài nghị luận, ôn đi ôn lại các kiến thức quan trọng mà giáo viên căn dặn trên lớp. Bên cạnh đó, các bạn hãy vạch ra các luận điểm chính, gạch ra những ý quan trọng, đặc biệt, chỉ sử dụng sách văn mẫu để tham khảo chứ không nên phụ thuộc.

Đối với môn Lịch Sử, Nguyễn Hằng chia sẻ, cô bạn dành thời gian lập niên biểu cho các mốc thời gian cho những sự kiện quan trọng. Theo cô bạn, cách học như thế rất hệ thống, đến gần ngày thi, các bạn chỉ cần nhìn lại là có thể ghi nhớ. Ngoài ra, cô bạn cũng đặc biệt chú ý đến những kiến thức cần ôn luyện nằm ở “Chương ôn tập” có sẵn trong sách giáo khoa và thường xuyên làm đề thi mà giáo viên cho tham khảo.

Với môn Địa Lý, để dành điểm tuyệt đối, cô bạn chỉ cần 1 bí quyết duy nhất đó là khai thác triệt để Atlat và học thuộc toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa. Theo Nguyễn Hằng, Atlat sẽ khiến cho các bạn có cái nhìn trực quan, bên cạnh đó, những năm gần đây, thí sinh được đưa Atlat vào phòng thi, đây được xem là tài liệu công khai có thể mang vào phòng thi. Nếu các bạn quên kiến thức về một vùng miền nào đó, thì khi nhìn vào Atlat, các bạn sẽ dần nhớ ra, Atlat sẽ giúp các bạn tái hiện lại kiến thức. Nếu sử dụng tốt Atlat, các bạn có thể tiết kiệm thời gian học thuộc bài, thậm chí không phụ thuộc vào kiến thức trong sách giáo khoa.

Bí quyết đạt điểm cao khối C của Nguyễn Hằng là tự ôn tập, cố gắng phân chia thời gian biểu mỗi ngày để ôn tập các kiến thức của 3 môn.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hằng cũng dành lời khuyên đến các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi cam go phía trước sau nhiều kinh nghiệm của bản thân. Theo cô bạn, khi cận kề ngày thi, các bạn sĩ tử không nên cố gắng nhồi nhét kiến thức, bởi phương pháp này không những không hiệu quả mà còn làm bản thân bị “stress” hơn.

“Càng về những ngày nước rút, các bạn càng phải chú ý đến sức khỏe, không nên học nhiều, không nên thức quá khuya. Các bạn hãy tập cho mình thói quen là nhớ lại kiến thức chứ không phải là học vẹt kiến thức nữa. Ngoài ra, các bạn cũng nên giữ tinh thần một cách thoải mái nhất, có như thế, khi bước vào phòng thi, các bạn mới làm tốt được”, Nguyễn Hằng chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất