Thí điểm mở ngành học 'không ngành' để sinh viên thoát cảnh bị đuổi học

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa công bố tuyển sinh ngành học “không ngành” để giúp sinh viên thoát cảnh bị đuổi học là do học không đúng ngành yêu thích.

Theo Báo Lao Động đưa tin, PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết trường vừa công bố tuyển sinh ngành học “không ngành”. Nhà trường đã quyết định tuyển sinh ngành này trong năm nay với chỉ tiêu là 100, điểm nhận hồ sơ là từ 24 điểm trở lên.

Theo đó, khi trúng tuyển ngành học, sinh viên sẽ học khối kiến thức chung mang tính nền tảng. Trong 1-2 năm đầu học kiến thức cơ bản, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu các phòng thực hành thí nghiệm, tiếp xúc với doanh nghiệp, tham quan xí nghiệp, trò chuyện với các chuyên gia hoặc cựu sinh viên thành đạt để sinh viên có thể quyết định chọn ngành học bất kỳ của trường phù hợp với mình.

Ông Dũng tư vấn cho học sinh về ngành học trong tương lai. Ảnh: hcmute.edu.vn.

Xuất phát từ thực tế là qua khảo sát sinh viên bị đuổi học hàng năm (khoảng 200 - 250 sinh viên/năm), lãnh đạo trường nhận thấy các em nghỉ học đa số vì học không đúng ngành yêu thích dẫn đến không còn động lực và đam mê học tập, từ đó có kết quả kém“, ông Dũng cho biết.

Chia sẻ với Zing, ông Dũng đánh giá đây là bước phát triển tất yếu, tiệm cận cách đào tạo của các trường đại học trên thế giới, đồng thời dự đoán ngành học này sẽ “hot” trong thời gian tới.

Thí điểm ngành này, chúng tôi vướng yêu cầu phải đăng ký chỉ tiêu theo ngành khi tuyển sinh của Bộ GD&ĐT nhưng rất may trường đã được tự chủ. Phương án bớt mỗi ngành học khác từ 5-10 chỉ tiêu, dành 100 chỉ tiêu thí điểm cho ngành mới được hội đồng trường thông qua. Những năm học sau, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình đào tạo này”, ông Dũng cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất