Học đường

Thần đồng 3 tuổi người Vân Kiều: Nói và đọc trôi chảy tiếng Việt dù chưa được bất cứ ai dạy

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Câu chuyện này xảy ra với 1 bé trai người dân tộc Vân Kiều đang khiến nhiều người tròn mặt ngạc nhiên và không thể tin nổi trên đời này lại có nhiều chuyện kỳ diệu đến như vậy.

Câu chuyện trên xảy ra với cháu Hồ Mạnh Anh (SN 2015), con anh Hồ Văn Trình (SN 1985) và chị Hồ Thị La Me (SN 1987) là người dân tộc Vân Kiều sống ở bản Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Ngoài đọc vanh vách nhiều mặt chữ cái, bé Mạnh Anh còn có thể nhận diện cả chữ số. Khả năng này tương đương với học sinh cấp 1. Tuy nhiên, thay vì lên lớp, được giáo viên chỉ dạy thì bé Mạnh Anh mới chỉ 3 tuổi và chưa được ai chỉ bảo.

Cậu bé 3 tuổi chưa được ai dạy đã đọc vanh vách tiếng Việt. Ảnh: Tiền Phong.

Được biết, gia đình anh Trình có 3 người con, con gái đầu đang học lớp 9, đứa thứ 2 học lớp 6 và bé Mạnh Anh là con út. Vợ anh Trình không biết chữ, bản thân anh cũng chỉ học hết cấp 2. Cả 2 người đều bận rộn nương rẫy, các anh chị cũng bận rộn việc học và phụ đỡ bố mẹ nên không ai có thời gian kèm cặp bé Minh Anh.

Trường hợp này đang khiến nhiều người hết sức ngạc nhiên. Cô giáo Nguyễn Thị Liên - giáo viên điểm Trường Mầm non thôn Hồ, cũng xác nhận khả năng khả năng đặc biệt của cháu bé. Theo cô, khi cháu mới vào học, giáo viên có dạy chữ cái, đọc thơ nhưng bất ngờ cháu đọc được cả giáo án, sổ sách của giáo viên.

Clip bé Mạnh Anh đọc tiếng Việt. Nguồn: Dân trí.

Khả năng của cháu được mẹ phát hiện khi gia đình vừa đưa con đi học mầm non vào tháng 9 thì tháng 10 phát hiện con trai biết đọc chữ. Ban đầu, gia đình không thể tin nổi nên đã thử thách cháu nhiều lần. Họ đưa cả những chữ tiếng Việt mà người đồng bào thường đọc không có dấu, nhưng kỳ lạ rằng cậu bé 3 tuổi vẫn đọc rõ, đúng.

Ngoài ra, gia đình còn chọn sách, báo, tờ tiền bất ngờ để thử thì cháu Mạnh Anh vẫn đọc được chữ và số vanh vách. “Bỗng dưng con biết chữ, cả nhà vui cái bụng lắm!”, bố Mạnh Anh nói.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất